Vụ việc đánh đập công dân với lý do sai sót nghiệp vụ tại Vĩnh Tuy (Bắc Quang – Hà Giang): Chủ tịch tỉnh chỉ đạo chuyển văn bản đến Công an và Viện kiểm sát nhân dân

Thảo Huyền

Ngày 18/09/2020, chúng tôi có bài viết: “Vĩnh Tuy (Bắc Quang – Hà Giang): Cần làm rõ hành vi đánh đập dã man công dân với lý do sai sót nghiệp vụ? Sau khi thông tin được đăng tải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang – Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo chuyển văn bản đến Công an tỉnh và Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh giải quyết. Tuy nhiên đến nay, theo nắm bắt của PV thì vụ việc vẫn đang rơi vào tình trạng “dậm chân tại chỗ”.

Liên quan đến nghi án trộm gà, ông Vũ Đình Hùng (sinh năm 1971, trú tại Thị trấn Vĩnh Tuy, Bắc Quang, Hà Giang) đã bị công an thị trấn đánh đập gây thương tích sau khi được đăng tải đã nhận được rất nhiều sự quan tâm các lãnh đạo tỉnh Hà Giang và bạn đọc.

Sáng 9/10 tại trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh theo định kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã có buổi tiếp công dân đối với  ông Vũ Đình Hùng cùng bà Nguyễn Thị Vân (Cháu ruột ông Hùng) và sau đó đã có văn bản chỉ đạo chuyển đến Công an tỉnh và VKS tỉnh. Tuy nhiên theo phản ánh của gia đình nạn nhân thì đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết, mặc dù Trưởng công an TT Vĩnh Tuy – Đặng Thế Đông cùng 2 công an viên: Hoàng Trọng Tấn, Nguyễn Vũ Hiệp đã đến nhà ông Vũ Đình Hùng thừa nhận “sai sót trong nghiệp vụ”.

Vụ việc đánh đập công dân với lý do sai sót nghiệp vụ tại Vĩnh Tuy (Bắc Quang – Hà Giang): Chủ tịch tỉnh chỉ đạo chuyển văn bản đến Công an và Viện kiểm sát nhân dân - Ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Vân và cậu ruột Vũ Đình Hùng trong buổi đối thoại trực tiếp với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - Nguyễn Văn Sơn

“Đến nay vụ việc không có mấy tiến triển, gia đình chỉ nhận được các văn bản hướng dẫn chuyển đơn. Bên cạnh đó, những cán bộ có liên quan vẫn hàng ngày đến công sở làm việc bình thường, như chưa có chuyện gì xẩy ra”, bà Vân bức xúc cho biết.

Vụ việc đánh đập công dân với lý do sai sót nghiệp vụ tại Vĩnh Tuy (Bắc Quang – Hà Giang): Chủ tịch tỉnh chỉ đạo chuyển văn bản đến Công an và Viện kiểm sát nhân dân - Ảnh 2

Các văn bản của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh, Thanh Tra công an tỉnh Hà Giang được Bà Vân cung cấp

Theo luật sư Trần Đình Thắng – Công ty luật KOCI – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội, cho biết: Nếu có đơn tố cáo thì việc giải quyết theo Luật Tố cáo thuộc ngành công an. Khi xác định có hành vi theo đơn tố cáo thì tạm đình chỉ công tác với người liên quan 15 ngày để phục vụ việc xác minh của cơ quan chủ quản (Công an huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang), còn điều tra hành vi “dùng nhục hình” thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra – Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC).

“Theo Điểm đ, Khoản 2, Điều 373 của Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: Người nào gây thương tích hoặc gây thiệt hại về sức khỏe cho người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 60% thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Trường hợp là công an nhân dân thì bị tước quân tịch”, Luật sư Trần Đình Thắng cho biết thêm.

Để thông tin khách quan, chúng tôi đã có buổi trao đổi trực tiếp với Thượng tá Nguyễn Trọng Tuệ  - Trưởng Công an huyện Bắc Quang và được ông cho biết: “Vụ việc đang được dư luận quân tâm và cũng đã được giám đốc công an tỉnh chỉ đạo hỗ trợ phối hợp điều tra, giải quyết triệt để, tránh gây dư luận xấu và để lọt tội phạm. Tuy nhiên vụ việc này không thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh Hà Giang và Công an huyện Bắc Quang mà thuộc thẩm quyền điều tra và ra quyết định của cơ quan điều tra – VKSNDTC. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra – VKSNDTC khi có yêu cầu. Sau khi kết luận điều tra có tội, đơn vị căn cứ tính chất mức độ thì sẽ xem xét xử lý theo quy định của ngành”.

Khi được hỏi thêm về vấn đề tạm đình chỉ công tác và quy định về gia hạn điều tra đối với các cán bộ, công an liên quan, ông Tuệ cho biết thêm: “Vụ việc đã được cơ quan điều tra – VKSNDTC tiếp nhận ngay sau khi có phản ánh. Nên việc tạm đình chỉ hay đình chỉ công tác là do cơ quan điều tra - VKSNDTC yêu cầu. Còn việc gia hạn điều tra theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015.

Vụ việc đánh đập công dân với lý do sai sót nghiệp vụ tại Vĩnh Tuy (Bắc Quang – Hà Giang): Chủ tịch tỉnh chỉ đạo chuyển văn bản đến Công an và Viện kiểm sát nhân dân - Ảnh 3

Trụ sở thị trấn Vĩnh Tuy nơi xảy ra vụ việc

Theo Thanh tra công an tỉnh Hà Giang, vụ việc đang được cơ quan điều tra VKSNDTC thụ lý, giải quyết và tiếp nhận nguồn tin về tội phạm theo thông báo số số 538/VKSTC –C1(P8) ngày 25/5/2020 của VKSNDTC.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hoàng Lai – Hoàng Phương