Xuân Phương, Hà Nội: Cần kiểm tra hàng loạt công trình thay đổi thiết kế, quy hoạch KĐT sinh thái

Biên tập viên

Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã và đang tích cực tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn đạt được nhiều kết quả. Hiện nay, trên địa bàn phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm ở Khu đô thị sinh thái Xuân Phương nhiều căn biệt thự, nhà liền kề vô tư cải tạo, sửa chữa thay đổi thiết kế ban đầu; vô tình phá vỡ đi quy hoạch chung ban đầu của KĐT, rất cần chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, xử lý những vi phạm tại nơi đây.

Khu đô thị sinh thái Xuân Phương - Foresa Villa là dự án khu đô thị sinh thái tọa lạc trên mảnh đất 38ha tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với hơn 813 căn biệt thự, liền kề.

Foresa Villa nằm ở trung tâm Nam Từ Liêm. Với tổng mức đầu tư 2.850 tỷ đồng, bao gồm các khu cây xanh, hồ nước, các công trình nhà ở thấp tầng, công trình công cộng, đơn vị ở và công trình hạ tầng xã hội do Công ty cổ phần Tasco làm chủ đầu tư.

Khu đô thị sinh thái Xuân Phương - Foresa Villa bao gồm các công trình nhà ở thấp tầng, có quy hoạch chung 

Hiện nay, tại KĐT Foresa Villa nhiều căn biệt thự, nhà ở liền kề đang được sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kết cấu, quy mô, không gian, chiều cao của công trình đã được đầu tư xây dựng ban đầu. Việc các căn biệt thự, nhà ở liền kề vô tư thay đổi thiết kế ban đầu đã làm phá vỡ đi quy hoạch chung của cả khu đô thị, phá vỡ đi KĐT với các công trình nhà ở thấp tầng, phá vỡ đi không gian sống của người dân trong khu đô thị.

Trong khi đó, để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn, ngày 2/3/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về những nội dung này.

 
  Việc các căn biệt tự, nhà ở liền kề trong Khu đô thị sinh thái Xuân Phương cải tạo, sửa chữa thay đổi thiết kế, quy mô sẽ phá vỡ quy hoạch chung của KĐT.

Chỉ thị nêu rõ về công tác quản lý trật tự xây dựng, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát, tổng kết, đánh giá và đề xuất các giải pháp hiệu quả, phù hợp để ổn định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của cơ quan, bộ phận chuyên môn làm công tác quản lý trật tự xây dựng của thành phố và các quận, huyện, thị xã. Tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong các giai đoạn trước để xử lý dứt điểm.

  Ở khu vực thuộc tuyến đường Foresa 7, ngôi nhà nằm ngay đầu tuyến phố đang được đầu tư cải tạo với quy mô khoảng 4 tầng, 1 tum; kiến trúc khác hẳn với các ngôi nhà cùng tuyến phố

Tại Khu đô thị sinh thái Xuân Phương tại tuyến đường Foresa 7, ngôi nhà nằm ngay đầu tuyến phố đang được đầu tư cải tạo, thay đổi kết cấu, quy mô, không gian của công trình. Ngôi nhà có quy mô khoảng 4 tầng, 1 tum; ngôi nhà có quy mô, kiến trúc, chiều cao khác với nhiều so với những ngôi nhà ở cùng tuyến phố này.

 

Tương tự một công trình khác cũng nằm trong KĐT, cũng nằm ở vị trí đầu của dãy nhà và đang được xây dựng đầu tư mới với quy mô 4 tầng theo dạng biệt thự; ngôi nhà này so với thiết kế, quy mô với những ngôi nhà cùng dãy phố thì lại khác nhau hoàn toàn.

 

Không những vậy, nhiều căn biệt thự, nhà ở liền kề trong KĐT cũng đang rầm rộ sửa chữa, cải tạo, hay đổi kết cấu, thay đổi kiến trúc, thay đổi không gian. Thậm chí nhiều công trình được xây dựng cơi nới phần trước nhà, đua ra ngoài vỉa hè để mở rộng diện tích, không gian sử dụng.

 
 

Chính những thực trạng trên, các ngôi nhà được sửa chữa cải tạo, xây dựng mới không phù hợp với quy hoạch ban đầu, quy hoạch chung của KĐT Foresa Villa đã làm cho KĐT trở nên nham nhở, thiếu đồng bộ, nhếch nhác. Cũng theo, chính quyền địa phương cho hay, các công trình ở Khu đô thị sinh thái Xuân Phương - Foresa Villa có khu được quy hoạch 3 tầng, 1 tầng áp mãi cũng có khu được quy hoạch 4 tầng, 1 tầng áp mái; hiện nay những công trình đang được cải tạo, sửa chữa trong khu đô thị, chính quyền địa phương đang tiến hành kiểm tra, lập biên bản...

Bên cạnh đó, ngoài các ngôi nhà đang được đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa trong Khu đô thị sinh thái Xuân Phương thì các công trình, ngôi nhà ở riêng lẻ trên địa bàn cũng cần được phường Xuân Phương thường xuyên kiểm tra, giám sát để đảm bảo công tác quản lý quy hoạch chung của Thành phố.

 

Tại ngõ 103 Phương Canh, tuy đây chỉ là tuyến ngõ nhỏ nhưng lại có công trình đang được đầu tư với quy mô đồ sộ, chiều cao lên tới khoảng 7 tầng, mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích, che chắn sơ sài...

 

Trong tuyến ngõ 3 Phương Canh, nơi đây cũng là tuyến ngõ nhỏ, công trình số 23 đang được đầu tư xây dựng nhưng không được che chắn, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn cho người đi trong ngõ khi gạch vữa rơi từ trên cao xuống. Công trình này cũng có quy mô lớn, chiều cao vượt trội hơn so với nhiều ngôi nhà trong ngõ, mật độ xây dựng gần như toàn bộ diện tích.

 

Ngôi nhà gần với khu vực trường học, chủ ngôi nhà tiến hành cơi nới phần không gian trước nhà thành không gian.

Cũng theo, Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Ban Thường vụ Thành ủy cũng yêu cầu, hàng năm, các địa phương phải tổ chức kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác khen thưởng, biểu dương các cá nhân, tập thể tiêu biểu trên địa bàn...

Thiết nghĩ, với thực trạng trên quận Nam Từ Liêm, phường Xuân Phương, Ban quản lý dự án KĐT sinh thái Xuân Phương - Foresa Villa... cần có biện pháp kiểm tra, giám sát cũng như tuyên truyền tới chủ các công trình để đảm bảo quy hoạch chung của KĐT cũng như của cả Thành phố.