Ảnh Việt vào top ảnh tại cuộc thi Earth 2020

Ngọc Anh

Đầu tháng 12 này cuộc thi mới công bố danh sách người chiến thắng và những tác phẩm vào vòng cuối (short list). Trong đó, tại chủ đề Con người, tác phẩm Red Net Mending (Đan lưới đỏ) của Lý Hoàng Long được chọn vào vòng cuối và triển lãm. Chủ đề sáng tác yêu thích của nhiếp ảnh gia tự do Lý Hoàng Long là các hoạt động văn hóa truyền thống.

Tác phẩm Đan lưới đỏ của nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long mang tới màu sắc khác lạ của một nghề truyền thống ở Ninh Thuận, Việt Nam.

Earth Photo 2020 là cuộc thi và triển lãm ảnh quốc tế được tổ chức lần thứ 3 bởi cơ quan Lâm nghiệp và Hiệp hội địa lý Hoàng gia Anh. Cuộc thi là cơ hội cho các tác giả khắp thế giới gửi ảnh, video lưu giữ tư liệu, vẻ đẹp tuyệt vời cũng như đặc tính dễ tổn thương của thế giới tự nhiên. Earth Photo 2020 thu hút hơn 2.600 tác phẩm dự thi ở các chủ đề: Địa điểm, Rừng biến đổi, Tự nhiên, Con người, Biến đổi khí hậu và Video.

Đầu tháng 12 này cuộc thi mới công bố danh sách người chiến thắng và những tác phẩm vào vòng cuối (short list). Trong đó, tại chủ đề Con người, tác phẩm Red Net Mending (Đan lưới đỏ) của Lý Hoàng Long được chọn vào vòng cuối và triển lãm. Chủ đề sáng tác yêu thích của nhiếp ảnh gia tự do Lý Hoàng Long là các hoạt động văn hóa truyền thống. Bức ảnh trên ông chụp một gia đình ngư dân ở Ninh Thuận đang đan lưới chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo. Lý Hoàng Long từng dành hơn 200 giải trong và ngoài nước về nhiếp ảnh kể từ năm 1999.

Chiến thắng chung cuộc cũng như đứng nhất chủ đề Địa điểm của Earth Photo 2020 thuộc về Jonathan Jimenez với bộ 4 bức ảnh về tòa nhà bị bỏ hoang và cây cối hoang dại xâm chiếm. 4 ảnh gồm ảnh rạp hát, bể bơi, quán cà phê và khách sạn bị bỏ hoang chụp tại Georgia, Italy và Bồ Đào Nha.

Dryland Farming (Đồng khô cằn) là tác phẩm của nhiếp ảnh gia Sun Yi thắng giải ở chủ đề Tự nhiên. Bức ảnh chụp từ trên độ cao gần 915 m ở Aragon, Tây Ban Nha. Aragon là nơi bắt nguồn của Ebro - sông lớn nhất về lưu lượng và Aneto - ngọn núi cao bậc nhất ở Tây Ban Nha.

Bức ảnh xếp hạng nhất chủ đề Con người là tác phẩm Miss (Nhớ nhung). Tác giả Yanrong Guo chụp một người đàn ông đang hút thuốc ở khu tự trị Di Lương Sơn, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ban giám khảo cuộc thi nhận xét "Bức chân dung đẹp và đầy tính khơi gợi khi sử dụng màu như từ một bảng vẽ".

Thắng giải ở chủ đề Biến đổi khí hậu là tác phẩm của Joe Habben chụp hiện tượng lụt lội ở Venice, Italy. Venice là thành phố du lịch nổi tiếng với nhiều cái tên như "thành phố tình yêu", "thành phố kênh đào"... nhưng nhiều năm gần đây đều xảy ra lụt lội.

Ở chủ đề Rừng biến đổi, tác phẩm Dead Tree (Cây chết) của Charles Xelot đã dành chiến thắng. Bức ảnh chụp một cái cây trơ trọi vẫn còn khúc thân khô dù trải qua trận cháy rừng hai năm trước.

Một số tác nổi bật khác cũng vào vòng chung kết Earth Photo 2020 là ảnh Back From Fishing (Trở về sau ngày đánh cá) do Dong Min chụp và tham gia chủ đề Con người.

Bức Before Going to the Sea (Trước lúc ra biển) của Chen Mingchong chụp cũng thuộc chủ đề ảnh Con người. Ảnh chụp cảnh hai ngư dân chuẩn bị thuyền, lưới... để ra khơi đánh cá ở Myanmar.

Tác phẩm chụp các đồi chè được trồng và tạo lối đi khi nhìn trên cao xuống như hình vân tay con người do Ruan Kezhuang chụp. Do đó ảnh có tên Fingerprints of the Earth (Vân tay của trái đất), và vào top ảnh chung kết của chủ đề Con người.

Ở chủ đề Địa điểm, bức Seda Sacred Land (Vùng đất thiêng Seda) của nhiếp ảnh gia Trung Quốc Wang Wenwei chụp tại Học viện Phật giáo Seda Wurong, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nơi đây được phủ bởi những ngôi nhà đỏ, chùa vàng đối lập với nền trời xanh mây trắng và núi tuyết vào mùa đông.

Ngọc Anh (T/H)