Bắc Giang: Cần xử lý dứt điểm trạm trộn bê-tông “5 không”

Ngọc Anh

Không có quyết định giao đất, không giấy phép xây dựng, không phòng cháy chữa cháy, không có ĐTM và thậm chí không phải đóng đồng tiền nào cho nhà nước - đó là hiện trạng của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Global Food với sản phẩm bê tông tươi thương hiệu Bảo An. Hiện Công ty này đang cung cấp cho nhiều công trình trọng điểm có sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước tại tỉnh Bắc Giang.

Mới đây, những công nhân đang thi công tại một công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang đã lên tiếng về chất lượng bê-tông tươi mang thương hiệu do Bảo An cung cấp. Thông tin trên cho biết, nghi vấn bê tông Bảo An được trộn bằng cát đen và loại xi măng không đủ chất lượng khiến mác Bê-tông không kết dính nhanh, kém bền vững khiến họ lo lắng về chất lượng của công trình trọng điểm này.

1-1650934973.jpg

Nhận thông tin, phóng viên đã tiến hành xác minh, làm rõ và có những tài liệu, hình ảnh ghi nhận. Một câu hỏi được đặt ra ở đây là: Tại sao Công ty TNHH sản xuất và thương mại Global Food với sản phẩm bê tông tươi thương hiệu Bảo An lại có thể được cung cấp cho công trình trọng điểm?

Theo tài liệu có được cho thấy: Dự án “Xây dựng xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn" của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food tại các lô: CN29, CN30, CN31, CN32 Cụm công nghiệp Đại Lâm, thôn Đại Giáp xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã được UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư số 444/QĐ UBND ngày 31/7/2017, Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 243/QĐ UBND ngày 31/3/2020, Quyết định 840/QĐ-UBND ngày 14/9 2020.

Dự án có diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 9.975 m2 với mục tiêu đầu tư sản xuất cống bê tông, bê tông tươi. Tổng vốn đầu tư của dự án 25 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày Quyết định chủ trương đầu tư được ký. Tiến độ thực hiện dự án đưa dự án vào hoạt động tháng 11/2021.

5-1650934981.jpg

Ngày 8/12/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang đã có Báo cáo số 846 /BC-SKHĐT về việc Thẩm định hồ sơ đề nghị điều chỉnh Dự án “Xây dựng xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn" của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Global Food. Theo đó, dự kiến tiến độ thực hiện dự án là hoàn thành thủ tục về đất đai, xây dựng và xây dựng các hạng mục công trình, lắp đặt máy móc, thiết bị đến tháng 11/2022; dự án dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 12/2022.

Như vậy có thể nói rằng, khi chưa có Quyết định giao đất (với mốc giới chính xác của nhà máy) thì Bảo An sẽ không thể có được Giấy phép xây dựng. Khi chưa có giấy phép xây dựng, công ty này sẽ không thể thi công xây dựng nhà máy. Và khi chưa xây xong nhà máy, Công ty này sẽ không thể lắp đặt, vận hành, nghiệm thu và nhận Giấy phép hệ thống phòng cháy hợp lệ (Hồ sơ Công ty này ghi nhận duy nhất một Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy số 395 TD PCCC được cấp ngày 03/02/2021). Không có bản vẽ thiết kế, Bảo An cũng sẽ không thể xin được cấp giấy phép khai thác nước ngầm ngoài việc khoan chui, sử dụng nguồn nước ngầm trái phép.

3-1650934973.jpg

Và tương tự như vậy, Công ty sản xuất bê-tông tươi này sẽ không thể đấu nối toàn bộ nguồn nước thải vào hệ thống xử lý nước thải của Cụm Công nghiệp Đại Lâm. Câu hỏi cũng được đặt ra ở đây là: Toàn bộ nước thải độc hại của Công ty này xả đi đâu và sẽ ảnh hưởng thế nào đến môi trường, cuộc sống người dân xung quanh?

Như vậy, đến thời điểm này có thể kết luận: Bê-tông Bảo an là Công ty sản xuất bê-tông thương phẩm “5 không”: không có quyết định giao đất, không giấy phép xây dựng, không phòng cháy chữa cháy, không có ĐTM và thậm chí không phải đóng đồng tiền nào cho nhà nước.

Tìm hiểu thêm được biết, ngày 15/10/2021, UBND huyện Lạng Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng số 14057/QĐ-XPVPHC với Bê-tông Bảo An.

6-1650934981.jpg

Theo đó, UBND huyện Lạng Giang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH sản xuất và thương mại GlobalFood, là chủ đầu tư xây dựng công trình dự án xưởng sản xuất bê tông tươi và cấu kiện bê tông đúc sẵn tại địa chỉ Lô CN 29,30 cụm Công nghiệp Đại Lâm, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Biên bản phạt đã ghi rõ, Công ty TNHH sản xuất và thương mại GlobalFood đã có hành vi vi phạm hành chính là: Khởi công xây dựng công trình thiếu thiết kế bản vẽ thi công của các hạng mục công trình đã được phê duyệt với số tiền phạt 17,5 triệu đồng.

Hiện dư luận ở đây đang đặt ra câu hỏi: Cơ quan nào chịu trách nhiệm với hoạt động không phép này của Bê-tông Bảo an?

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm Phóng viên