Bắc Ninh: Loạt doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu đang coi thường pháp luật?

Biên tập viên

Hàng loạt doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã bị đề nghị xử phạt vi phạm hành chính vì vi phạm pháp luật trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Bắc Ninh: Xử phạt hàng loạt DN vi phạm về nhập khẩu phế liệu

Nhiều DN nhập khẩu, sử dụng phế liệu ở Bắc Ninh đã thực hiện không nghiêm túc các quy định về BVMT. Ảnh minh họa: internet

Thực hiện không nghiêm túc các quy định BVMT

Thanh tra hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tại 22 tổ chức, DN, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ ra nhiều vi phạm. Tại thời điểm thanh tra, 2 tổ chức đã không còn hoạt động tại trụ sở đăng ký.

Được biết, từ năm 2013 đến tháng 8/2018, trên địa bàn tỉnh có 63 tổ chức, DN được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng như Sở TN&MT cấp phép nhập khẩu phế liệu.

Trong 22 đơn vị được thanh tra lần này, Bộ TN&MT và Sở TN&MT Bắc Ninh đã cấp 37 giấy phép. Tuy nhiên, 28 giấy đã hết thời hạn.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, khi thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) trong nhập khẩu, sử dụng phế liệu nhiều đơn vị đã thực hiện không nghiêm túc.

Trong tổng số 15 tổ chức nhập khẩu trực tiếp phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, có 3 tổ chức không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại; 3 tổ chức thực hiện kê khai chứng từ chất thải nguy hại không đầy đủ; chỉ có 4 tổ chức có bãi lưu giữ phế liệu theo quy định.

Cá biệt, có những đơn vị nhiều năm liên tiếp (từ 2013-2017) không có báo cáo tình hình nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu hàng năm như Cty TNHH Công nghệ môi trường Tiến Thịnh Phát, Cty TNHH Đông Á…

Về biện pháp xử lý nước thải, chỉ có 2 tổ chức có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn, 3 tổ chức không ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý chất thải phát sinh.

Đáng nói có những đơn vị không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại theo quy định như Cty TNHH Sản xuất Giấy và Bao bì Phương Đông, Cty TNHH Công nghệ Môi trường Tiến Thịnh Phát…

Ngoài ra, vẫn còn 4 tổ chức thực hiện chương trình giám sát chưa đúng quy định; còn DN có mẫu nước thải có chỉ số Coliform vượt quy chuẩn cho phép.

Xử phạt hàng loạt DN vi phạm

Đoàn thanh tra xem xét hồ sơ của 20 tổ chức, thì có tới một nửa trong số đó chưa cung cấp đủ hồ sơ, chứng từ nhập khẩu, vi phạm quy định của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan…

Đáng quan tâm, có 4 trong tổng số 15 tổ chức nhập khẩu trực tiếp phế liệu, trong một số tháng đã nhập khẩu vượt hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tấn so với giấy chứng nhận được Sở TN&MT Bắc Ninh cấp như Cty TNHH Sản xuất Giấy và Bao bì Phương Đông có 8 lần nhập khẩu giấy phế liệu vượt khối lượng tới gần 17 nghìn tấn.

Ngoài ra, còn có nhiều DN nhập khẩu phế liệu trực tiếp không sử dụng vào sản xuất mà đem bán, vi phạm quy định.

Với những vi phạm trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị xử phạt vi phạm hành chính hàng loạt DN.

Cụ thể, Cty TNHH Vitech Việt Nam bị xử phạt vì xả nước thải vượt quy chuẩn; Cty TNHH Sản xuất Giấy và Bao bì Phương Đông, Cty TNHH Đông Á, Cty TNHH Công nghệ môi trường Tiến Thịnh Phát… bị phạt vì hành vi chuyển giao phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tại cơ sở của mình cho tổ chức, cá nhân khác; sử dụng phế liệu nhập khẩu không đúng với giấy xác nhận đủ điều kiện về BVMT …

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao Cục Hải quan Bắc Ninh xử phạt 4 tổ chức có hành vi không lưu trữ đầy đủ hồ sơ hải quan.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng chuyển thông tin xử lý vi phạm đến UBND tỉnh Bắc Giang, UBND TP Hà Nội để xử phạt vi phạm hành chính 3 DN.

Hạnh Hoa (t/h)

 

Hạnh Hoa (t/h)