Bất cập thi học sinh giỏi cấp trường ở chuyên Lam Sơn

Biên tập viên

Thay vì lên kế hoạch, công khai trước khi thi chọn học sinh giỏi cấp trường thì Trường chuyên Lam Sơn lại thực hiện theo kiểu "tiền trảm hậu tấu".

Ngày 7-8.9.2024, Trường THPT chuyên Lam Sơn tổ chức thi chọn đội tuyển cấp trường trước khi tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2024.

Trao đổi với Lao Động, bà Bùi Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Thanh Hóa cho hay, theo quy định của Sở, chỉ tiêu kỳ thi chọn đội tuyển cấp trường đối với Trường THPT chuyên Lam Sơn những năm trước là 15 học sinh, với các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh là 5 học sinh.

Cũng theo bà Thanh, riêng với môn toán, năm nay cũng chỉ có Trường THPT chuyên Lam Sơn tổ chức thi đồng nghĩa với việc đội tuyển toán của tỉnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cũng chỉ là học sinh trường này.

Trước khi tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp trường, Trường THPT chuyên Lam Sơn không công khai kế hoạch tăng số chỉ tiêu so các năm trước.

Tuy nhiên, sau khi tổ chức cuộc thi, ngày 13.9.2024, Trường THPT chuyên Lam Sơn mới có văn bản đề xuất Sở GDĐT cho phép tăng chỉ tiêu từ 15 học sinh lên 20. Ngày 18.9.2024, Sở GDĐT có công văn đồng ý với đề xuất của Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Phản ánh tới Báo Lao Động, phụ huynh học sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn rất bức xúc, cho rằng cách làm việc như vậy của Trường THPT chuyên Lam Sơn là không đúng quy trình đối với một kỳ thi quan trọng.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn xác nhận sự việc trên và cho hay, sở dĩ trường có văn bản xin tăng chỉ tiêu vì năm nay nhà trường có 2 lớp chuyên toán với 70 học sinh, nhà trường muốn tạo điều kiện cho nhiều học sinh có cơ hội cọ xát, cơ hội vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Cùng quan điểm, bà Bùi Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa cho hay, trước khi trả lời đề xuất của Trường THPT chuyên Lam Sơn, Sở đã tổ chức họp và xét thấy đây là nguyện vọng phù hợp nhằm chọn được những học sinh giỏi nhất tham dự kỳ thi cấp quốc gia.

Vậy nhưng, với câu hỏi vì sao trường không xin chủ trương và Sở không thống nhất chủ trương trước khi tổ chức kỳ thi cấp trường thì cả ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Bùi Thị Thanh đều không lý giải được.

Theo phản ánh, tại bảng công bố điểm của 34 học sinh tham gia thi môn toán, học sinh L.V.A.Đ được 12.0 điểm, xếp thứ 22 toàn trường, nhưng sau đó, học sinh này được nâng thêm 1,5 điểm, vươn lên xếp thứ 20/20, đồng nghĩa với việc được chọn vào đội tuyển trong khi học sinh này không viết đơn phúc khảo.

Ngày 3.10, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cho hay, ông đã biết phản ánh này nhưng chưa nắm rõ gia đình học sinh này có viết đơn phúc khảo hay không, ông sẽ cho kiểm tra lại.

Cùng ngày, bà Bùi Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở GDĐT Thanh Hóa cũng cho hay, sáng 3.10, ngay sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo sở đã giao Thanh tra Sở tìm hiểu và sẽ xử lý theo quy định nếu có sai phạm.