Bộ GTVT đưa 2 phương án nhằm "dẹp" xe hợp đồng, xe du lịch trá hình

Ngọc Anh

Bộ GTVT cho biết, xuất hiện tình trạng nhiều xe xin phù hiệu hợp đồng nhưng lại hoạt động trá hình tuyến cố định gây khó khăn cho công tác quản lý.

Trong đó, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2020/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe ôtô.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 10/2020/NĐ-CP, bên cạnh kết quả đạt được, các quy định liên quan tới xe du lịch, xe hợp đồng còn bộc lộ bất cập, khó khăn trong xử lý vi phạm, dẫn tới nhiều xe chạy trá hình như xe khách tuyến cố định.

Sở Giao thông Vận tải một số địa phương cũng nêu thực tế, một số quy định đối với loại hình xe hợp đồng, du lịch còn khó xác định trên thực tế để xử lý vi phạm, như xác định tỷ lệ số chuyến xuất phát, kết thúc cùng 1 điểm trong 1 tháng. Có xe hợp đồng xuất phát tại nhiều địa điểm nhưng trong một ngõ, tuyến phố, rất khó xử lý, dẫn tới nhiều xe xin phù hiệu hợp đồng nhưng lại hoạt động trá hình tuyến cố định, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Bộ GTVT đưa 2 phương án nhằm

Từ những vấn đề trên, tại dự thảo này, Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi trọng tâm nhất nằm ở quy định về xe khách hợp đồng và xe du lịch, nhằm tiến tới “dẹp” tình trạng xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định đang tràn lan tại nhiều địa phương.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung nội dung kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô mỗi chuyến đi chỉ được đón khách tại một địa điểm, trả khách tại một địa điểm theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết; bổ sung quy định không được đón, trả khách từ 3 ngày liên tiếp trở lên hoặc có trên 10 ngày trong một tháng tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác để làm căn cứ xác định vi phạm, đồng thời để kiểm soát hoạt động của xe hợp đồng, hạn chế tình trạng xe chạy như tuyến cố định, thực hiện đón trả khách như tuyến cố định.

Ngoài ra, để khắc phục khó khăn trong việc xác định phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị như quy định hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra 2 phương án.

Phương án 1, trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 10% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp hoặc có hành trình trùng lặp.

Phạm vi trùng lặp điểm đầu, điểm cuối được tính theo địa giới hành chính của một đơn vị hành chính cấp xã (phường).

Tổng số chuyến xe được tính theo chiều đi hoặc chiều về. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe, thông tin của hợp đồng vận chuyển đã ký kết hoặc bằng các biện pháp khác.

Phương án 2, trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp hoặc có hành trình trùng lặp.

Phạm vi trùng lặp điểm đầu, điểm cuối được tính theo địa giới hành chính của một đơn vị hành chính cấp huyện.

Tổng số chuyến xe được tính theo chiều đi hoặc chiều về. Việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe, thông tin của hợp đồng vận chuyển đã ký kết hoặc bằng các biện pháp khác.

Tuệ Minh