Cách người Nhật giảm nỗi lo về căn bệnh đau dạ dày

Biên tập viên

Trong khi đau dạ dày là thực trạng chung của nhiều nước thì tại Nhật – nơi có áp lực công việc cao nhất thế giới lại thành công trong việc chống lại bệnh này hơn 60 năm qua.

Đau dạ dày – căn bệnh của thời đại 

Nếu không phát hiện và chữa trị sớm có thể dẫn đến viêm dạ dày mạn tính, khó chữa dứt điểm

Hội khoa học Tiêu hóa tại Việt Nam cho biết, có tới 26% dân số mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, 70% dân số nước ta có nguy cơ mắc bệnh dạ dày, nguy cơ mắc viêm loét dạ dày ở nam giới gấp 4 lần so với nữ. Đặc biệt, bệnh đang dần trẻ hóa, dưới 40 tuổi chiếm tỉ lệ khoảng 20 - 25% là một con số rất cao.

Những triệu chứng thường gặp nhất của bệnh là đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn. Không chỉ làm suy giảm sức khỏe, tinh thần, bệnh đau dạ dày còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người, thậm chí gây xuất huyết, thủng hoặc ung thư dạ dày.

Theo PGS.TS Đào Văn Long, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, đau dạ dày hay nói chính xác là viêm dạ dày, loét dạ dày, viêm loét dạ dày hành tá tràng… còn được coi là căn bệnh thường gặp của xã hội hiện đại ngày nay.

Bệnh có xu hướng ngày càng gia tăng do lối sống không điều độ, ăn uống không khoa học (ăn nhiều chất cay, chua, ăn không đúng giờ), uống nhiều rượu bia, làm việc căng thẳng kéo dài, thức đêm, hay lo lắng, sợ hãi và stress.

Bí kíp “thoát khổ” khi bị đau dạ dày của người Nhật

Nhật Bản là quốc gia có áp lực công việc khắc nghiệt song thực tế người Nhật vẫn trường thọ và khỏe mạnh với tuổi thọ trung bình cao nhất trên thế giới (86,73 tuổi). 

Vậy, người Nhật có bí quyết gì để giảm nỗi lo về căn bệnh này?

Đau dạ dày không chỉ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ áp lực cuộc sống mà còn từ các thói quen ăn uống. Do đó để giữ cho dạ dày khỏe mạnh, người Nhật có chế độ ăn và uống khác biệt so với các nước trên thế giới.

Họ thích ăn rau luộc, hấp hơn là xào rán và luôn giữ hương vị ban đầu của các thành phần thực phẩm, không thêm nhiều gia vị. Người Nhật chọn thức ăn ít calo, giàu chất xơ và nhiều khoáng chất. Họ ăn theo nguyên tắc “Hara Hachi Bu”, tức là chỉ ăn no khoảng 8/10 và ăn chậm, nhai kỹ.

Họ có thói quen uống nước ion kiềm, nhất là 1 cốc nước trước vào buổi sáng khi ngủ dậy giúp làm sạch ruột, loại bỏ các vi khuẩn có hại trong cơ thể, hạn chế các độc tố tự do trong quá trình tiêu hóa và giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

Người Nhật cũng là “tín đồ” của nước kiềm hay nước ion kiềm và ít khi uống bia rượu, đồ uống có chứa cồn, các chất kích thích. Những thói quen tốt này giúp họ bảo vệ, nâng cao chức năng dạ dày một cách thường xuyên và có hiệu quả.

Phát minh đột phá của người Nhật giúp cải thiện bệnh đau dạ dày

Theo bác sĩ Vũ Đức Chung – Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Quân Y 354, Hà Nội thì dư axit trong dạ dày sẽ không quá nguy hiểm nếu bệnh nhân được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, axit dư thừa trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh chủ quan không chịu điều trị sớm, lâu ngày có thể dẫn đến viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày…

Do đó, bổ sung các thức ăn có tính kiềm như các loại rau xanh hay nước uống giàu tính kiềm tự nhiên như nước ion kiềm được xem là “chìa khóa” giúp nhiều người Nhật giảm nỗi lo về các triệu chứng khó chịu của bệnh đau dạ dày.

Nước ion kiềm (nước điện giải ion kiềm) hay nước hydrogen được tạo ra từ công nghệ điện giải tân tiến nhất của Nhật Bản. Đây là loại nước uống dẫn đầu xu hướng nước tốt cho sức khỏe hiện nay, đã được kiểm chứng là có tác dụng hiệu quả trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh tật.

Đối với bệnh đau dạ dày, uống nước ion kiềm thường xuyên sẽ giúp kiềm hóa cơ thể, giúp các tế bào bị nhiễm axit trở về môi trường kiềm. Cơ chế này giúp đưa cơ thể về trạng thái cân bằng tự nhiên, loại bỏ axit dư thừa giúp giảm thiểu các triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa sự hình thành các tác nhân gây nên bệnh về dạ dày, đường ruột. 

Nước ion kiềm (nước hydrogen) sở hữu 4 đặc tính ưu việt hơn bất kỳ loại nước nào khác: giàu tính kiềm, giàu hydrogen, giàu vi khoáng và cấu trúc siêu nhỏ

Các phân tử nước ion kiềm giúp bóc tách các mảng bám ở thành ruột, đào thải các axit và làm sạch hệ thống tiêu hóa giúp các cơ quan tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nước ion kiềm chứa nhiều phân tử hydrogen có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, loại bỏ các gốc tự do giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các biến chứng nguy hiểm của viêm loét dạ dày như ung thư dạ dày và nhiều bệnh lý khác.

Các chuyên gia và bác sĩ cũng khuyên rằng, nên uống nước ion kiềm giàu hydro mỗi ngày không chỉ tốt đối với bệnh dạ dày mà nhiều bệnh khác như: gout, tiểu đường, mỡ máu, tim mạch…

Thông tin chi tiết tại: Thegioidiengiai.com

L. Hương

 

L. Hương