Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Cần nhanh chóng xử lý nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn

Ngọc Anh

Ông Phan Ngọc Tố - Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận, thời gian qua có xảy ra “nạn xe dù, bến cóc” trên địa bàn, nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bến xe mới của huyện đang xây dựng dang dở, bỏ hoang từ năm 2015 đến nay.

Ông Phan Ngọc Tố - Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận, thời gian qua có xảy ra “nạn xe dù, bến cóc” trên địa bàn, nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bến xe mới của huyện đang xây dựng dang dở, bỏ hoang từ năm 2015 đến nay.

“Xe dù” ngang nhiên đón, trả khách ngay tại trung tâm huyện

Thời gian vừa qua, phóng viên (PV) Tạp chí Đời sống và Pháp luật thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về việc trên địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên xảy ra tình trạng các xe khách ngang nhiên lập bến, đón, trả khách tại ngã ba đường đi Thiên Cầm giao với quốc lộ 1A.

Điều này tạo nên hình ảnh nhếch nhác, mất an ninh trật tự và đặc biệt, gây mất an toàn đối với người tham gia giao thông. Điều đáng nói, những bến bãi tự phát này được lập công khai, thường xuyên trong thời gian dài mà không hề bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Xã hội - Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Cần nhanh chóng xử lý nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn

Nhà xe Thu Thoại chỉ bật phù hiệu lúc đầu, sau đó sẽ tắt và chạy như xe thông thường, có dấu hiệu gian dối khách hàng.

Tối trung tuần tháng 8, trong vai hành khách đặt vé từ Cẩm Xuyên đi Hà Nội, PV đã có dịp chứng kiến tình trạng hoạt động vận tải một cách bừa bãi và coi thường pháp luật trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Liên hệ với nhà xe Thu Thoại (Biển kiểm soát: 29B - 053.94) có lộ trình chạy tuyến Cẩm Xuyên - Hà Nội, PV được nhân viên nhà xe hẹn đón tại trước Bưu điện (ngã ba đường đi Thiên Cầm cắt quốc lộ 1A) ngay tại trung tâm thị trấn Cẩm Xuyên. Khi PV thắc mắc sao không vào tại bến, nhân viên này cho biết, đã từ lâu bến xe Cẩm Xuyên không hoạt động, toàn bộ các xe khách qua địa bàn Cẩm Xuyên đều đón trả khách tại các điểm cố định tự lập khác nhau.

Có mặt tại Bưu điện trung tâm thị trấn Cẩm Xuyên theo lịch hẹn, PV ghi nhận trong khoảng từ 19h00 đến 21h00, tại khu vực này có nhiều nhà xe tập trung ở đây để đón khách. Các xe vô tư đậu giữa lòng đường, đậu trên vỉa hè mà không hề có bất cứ đèn tín hiệu cảnh báo nào. Hàng loạt xe máy, xe con tấp nập chở khách về đây tập kết để lên xe khách rất lộn xộn, gây mất an toàn giao thông.

Theo bà Nguyễn Thị H - Một người dân sống cạnh “bến xe tự phát” này cho biết: “Các xe thường xuyên đón khách ngay tại lòng đường này có thể kể đến như nhà xe Thu Thoại, Hải An… Ở đây, đã nhiều lần xảy ra xô xát giữa nhà xe với hành khách, rất mất trật tự, tiềm ẩn tai nạn giao thông và nguy hiểm cho người dân sống trên địa bàn. Người nào muốn đi Hà Nội chỉ cần ra khu vực này là bắt được xe, buổi tối thì từ 19h00 đến 21h30”.

Theo thông tin PV có được thì tại ngã ba (đường đi Thiên Cầm cắt quốc lộ 1A) không phải là điểm dừng đón, trả khách của xe khách tuyến cố định, nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình dừng phương tiện tại khu vực này để đón, trả khách.

Trong vai một hành khách đi Hà Nội, PV nhiều ngày đi xe Thu Thoại (Biển kiểm soát: 29B - 053.94). Lịch trình của nhà xe này khá quen thuộc, khoảng 20h 15 hàng ngày nhà xe này sẽ đón khách, sắp xếp hành lý và xuất phát tại ngã ba Bưu điện (đường đi Thiên Cầm cắt quốc lộ 1A), di chuyển một lúc xe này sẽ dừng giữa lòng đường ngay tại điểm bán vé nhà xe Thu Thoại (TDP 1, thị trấn Cẩm Xuyên) để tiếp tục đón khách.

Xã hội - Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Cần nhanh chóng xử lý nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn (Hình 2).

Nhà xe Thu Thoại ngang nhiên đón khách dọc đường Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Cẩm Xuyên (Ảnh cắt từ clip).

Sau đó, xe này tiếp tục di chuyển ra Hà Nội. Trên suốt trục đường Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Cẩm Xuyên và trên địa bàn các xã Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Vĩnh… xe khách này thường xuyên dừng lại để đón khách bên đường rất nguy hiểm. Tuy nhiên, suốt đoạn đường dài như thế nhưng tuyệt nhiên PV không thấy bất cứ hoạt động tuần tra, kiểm soát nào của CSGT huyện Cẩm Xuyên.

Không chỉ đón trả khách một cách tự phát, nhà xe còn không phát vé cho hành khách, không có bảo hiểm, không có số ghế cho hành khách…

Được biết, tình trạng trên đã diễn ra trong thời gian dài trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên nhưng lực lượng chức năng còn thiếu quyết liệt trong công tác tuần tra, xử lý nên nhiều tài xế bất chấp vi phạm, đón trả khách sai quy định, gây nên tình trạng lộn xộn, mất ATGT cho người dân cũng như hành khách.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Sau khi ghi nhận đầy đủ thông tin, PV đã có buổi làm việc với Thượng Tá Phan Ngọc Tố - Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên. Trước những chứng cứ mà PV cung cấp, ông Phan Ngọc Tố thừa nhận với PV là trên địa bàn huyện có thực trạng “xe dù, bến cóc” tồn tại suốt thời gian qua.

Khi PV thắc mắc vì sao thực trạng này lại tồn tại lâu như thế mà các cơ quan chức năng không giải quyết triệt để? thì ông Tố khẳng định: “Không có sự bao che và không có bất cứ điều gì khuất tất ở đây. Chúng tôi đã nắm bắt được tình hình và thời gian qua đã quyết liệt chỉ đạo đội CSGT của huyện thường xuyên tuần tra, xử lý các vi phạm hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn huyện”.

Chia sẻ với PV, ông Tố cho biết sở dĩ trên địa bàn huyện có nạn “xe dù, bến cóc” là do huyện Cẩm Xuyên không có bến xe, nói đúng hơn là bến xe Cẩm Xuyên không hoạt động! Việc này, khiến các xe hoạt động vận tải không có điểm ghé cố định nên phải dừng đón trả khách suốt dọc đường trong thời gian qua. Dù Công an huyện Cẩm Xuyên thường xuyên kiểm tra xử phạt nhưng vẫn không giải quyết dứt điểm được nạn “xe dù bến cóc” trên địa bàn huyện.

Ông Tố chia sẻ thêm: “Công an huyện Cẩm Xuyên đã nhiều lần kiến nghị với UBND huyện về thực trạng của bến xe Cẩm Xuyên và phải sớm khôi phục hoạt động của bến xe Cẩm Xuyên. Có như vậy các đơn vị vận tải hành khách mới có điểm đón trả khách đúng quy định. Tuy nhiên, dù kiến nghị, nhưng chúng tôi không biết đến khi nào vấn đề này mới được giải quyết”.

Xã hội - Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Cần nhanh chóng xử lý nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn (Hình 3).

Bến xe khách huyện Cẩm Xuyên bị bỏ hoang trong thời gian qua.

Về thực trạng hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, ông Phan Ngọc Tố khẳng định, trong thời gian tới sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa về vấn đề tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn huyện. Xe nào vi phạm sẽ xử phạt nặng, thậm chí là kiến nghị tước phù hiệu hoạt động của nhà xe đó.

Trước tình trạng xe dù, bến cóc gây mất an toàn, mất trật tự, thậm chí vấn đề này đã dẫn đến tình trạng xô xát, nhà xe truy sát hành khách gây nguy hiểm đến tính mạng... Để bảo vệ tài sản và tính mạng của hành khách, ổn định đời sống cho người dân, kính đề nghị các cơ quan liên quan trên địa bàn sớm vào cuộc xử lý dứt điểm những mặt trái còn tồn tại này!

Năm 2014, dự án Bến xe Cẩm Xuyên được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đầu tư với tổng số vốn đầu tư gần 30 tỉ đồng, trên diện tích 5.000m2, do Ban Quản lý Bến xe khách Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án được kỳ vọng là một trong những hạng mục hạ tầng giao thông rất quan trọng, phục vụ đắc lực cho nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trên tuyến quốc lộ 1A. Qua đó, góp phần hạn chế cảnh xe dù bến cóc, bảo đảm an toàn giao thông, môi trường và an ninh trật tự trên địa bàn.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, khi hoàn thành các hạng mục nhà điều hành bán vé và khuôn viên bao quanh thì công trình này dừng lại do thiếu vốn. Huyện Cẩm Xuyên cũng đã đưa bến xe vào hoạt động, nhưng chỉ được một thời gian rất ngắn thì đóng cửa do lượng người, phương tiện không có, dẫn đến bến xe rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách. Đến nay, các hạng mục này đã xuống cấp trầm trọng, xung quanh khuôn viên bến xe cỏ mọc um tùm.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.