Chăm sóc da vào mùa hè từ gợi ý của chuyên gia da liễu

Theo bác sĩ Ngô Kiều Khanh (Dr Anna Khanh), vào mùa hè nắng nóng, làn da cần được thường xuyên dưỡng ẩm, bổ sung vitamin C và không bao giờ được quên thoa kem chống nắng mỗi khi ra đường.

Thói quen chăm sóc da mỗi ngày luôn là yếu tố hàng đầu quyết định đến vẻ đẹp và sự khỏe mạnh của làn da. Tùy vào các điều kiện từ môi trường bên ngoài và đặc điểm bên trong của làn da mà mỗi người lại có những phương pháp đặc biệt để chăm sóc da hiệu quả.

Thói quen chăm sóc da vào mùa hè vô cùng quan trọng

Vào những ngày hè nắng nóng, làn da dễ bị bóng dầu, nổi mụn, khô rát, mẩn đỏ,… Thêm vào đó, ánh nắng mặt trời mạnh đỉnh điểm vào mùa hè cũng khiến cho làn da dễ bị tia UV xâm nhập và gây ung thư da. Bác sĩ Kiều Khanh cho biết môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm, chất lượng không khí suy giảm cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra các bệnh ngoài da phổ biến. Qua nhiều năm nghiên cứu và chăm sóc da cho hàng ngàn bệnh nhân với các vấn đề khác nhau, bác sĩ Kiều Khanh khuyên chị em nên lưu ý những điểm sau đây để bảo vệ da hiệu quả mùa nắng nóng:

Sử dụng kem dưỡng ẩm hai mục đích

Theo bác sĩ Kiều Khanh, các chị em có xu hướng sử dụng kem dưỡng ẩm dày hơn vào những ngày nắng nóng, những loại này có thể làm tắc lỗ chân lông, gây viêm và xuất hiện mụn trứng cá nhiều hơn. Vì vậy, nên kết hợp kem dưỡng ẩm với khả năng chống nắng. Độ SPF trong kem chống nắng sẽ luôn giữ cho làn da khô thoáng, sạch sẽ ngay cả trong thời tiết nóng ẩm.

Không ngừng dưỡng ẩm mỗi ngày

Các loại kem dưỡng ẩm chất lượng có thể tái lập lớp sừng ngoài cùng của da, tránh các tác nhân gây hại từ bên ngoài môi trường, ngăn ngừa kích ứng da. Vào mùa hè, mồ hôi trên da bạn xuất hiện nhiều hơn. Nhiều người cho rằng lớp mồ hôi trên da là chất dưỡng ẩm cho da. Tuy nhiên, theo bác sĩ Kiều Khanh, mồ hôi thừa không được tính là chất dưỡng ẩm, nó chứa nhiều chất bẩn và vi khuẩn gây hại từ ngoài môi trường, trong một thời gian dài có thể gây khó chịu và dị ứng cho da. Vì vậy, ngay cả khi bạn cảm thấy da nhờn thì bạn vẫn luôn phải tuân theo việc làm sạch da bằng kem dưỡng ẩm mỗi ngày trong suốt mùa hè.

Nên duy trì thói quen dưỡng ẩm cho da mỗi ngày

Tích cực bổ sung vitamin C cho da

Vitamin C rất cần thiết cho da quanh năm. Nhưng vào mùa hè, nó lại đặc biệt quan trọng. Bởi đây là chất giúp ngăn ngừa tăng sắc tố, cải thiện sự xuất hiện của các nếp ngăn, có thể giúp sản xuất các collagen mới. Vitamin C có trong các loại rau củ quả như cam, ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ, ớt chuông, các loại rau lá xanh, cà chua,…

Tẩy da chết

Tẩy da chết cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện nhiều vào mùa hè. Thông thường, các bác sĩ sẽ khuyên bạn không nên tẩy da chết nhiều. Tuy nhiên, vào mùa hè, làn da chịu nhiều tác động từ bên ngoài môi trường, hoạt động tẩy da chết giúp loại bỏ các loại bụi bẩn, vi khuẩn, những tế bào dư thừa bám trụ để da nhanh chóng tạo những tế bào mới. Đặc biệt, đối với những người có làn da dầu, việc tẩy da chết cần phải thực hiện thường xuyên và đều đặn hơn.

Vào mùa hè, bạn nên tẩy da chết thường xuyên hơn

Không nên tắm quá nhiều hoặc quá lâu

Vào mùa nắng nóng, chúng ta có xu hướng tắm nhiều hơn và lâu hơn để làm mát cơ thể. Tuy nhiên, bác sĩ Kiều Khanh cho rằng việc tắm quá nhiều, quá lâu hoặc tắm trong nước nóng có thể dẫn đến khô dam viêm nhiễm da, thậm chí có thể gây nguy cơ mắc bệnh chàm vào mùa hè.

Hạn chế trang điểm

Một số chất có trong mỹ phẩm trang điểm có thể gây kích ứng da. Bác sĩ Kiều Khanh khuyên bạn nên chọn các loại kem chống nắng dạng bột, sơn lót, không dầu hoặc kèm nhẹ để hạn chế tình trạng mụn xảy ra vào mùa hè.

Không quên thoa kem chống nắng cho da

Một trong những điều tối cần thiết cho da vào mùa hè là thoa kem chống nắng trước khi rời khỏi nhà. Thói quen này cần thiết quanh năm, đặc biệt vào mùa hè nó lại càng quan trọng hơn. Theo bác sĩ Kiều Khanh, bạn nên dùng kem chống nắng phổ rộng SPF 30 hoặc cao hơn trên tất cả các vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. “Kem chống nắng cần được sử dụng lại sau mỗi vài giờ. Vì vậy, đừng quên mang theo kem chống nắng bên mình nếu bạn phải hoạt động ngoài trời trong một thời gian dài” – bác sĩ cho biết.

Đừng quên thoa kem chống nắng cho da mỗi ngày

Thói quen chăm sóc da vào mùa hè vô cùng quan trọng, nó có thể giúp bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài, làm chậm quá trình lão hóa da và ngăn ngừa ung thư da hiệu quả. Với những gợi ý trên, hy vọng bạn sẽ có một mùa hè năng động mà không gặp các vấn đề về da.

T. Tâm