Chí Linh - Hải Dương: Cần nhanh chóng làm rõ vụ việc bỗng dưng mất đất của dân

Nguyễn Đức Tuyền

Khi có nhu cầu xây nhà ở trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) chị M T H mới tá hỏa phát hiện ra khu đất mặt tiền nhà mình bị thu hẹp lại, mất đi khoảng một nửa chiều rộng. Kỳ lạ hơn, chính quyền địa phương khẳng định rằng các hộ xung quanh đều xây đúng phần đất và diện tích đất được cấp, không có lấn chiếm của nhà chị.

Mỏi mệt tìm quyền lợi

Năm 2015 gia đình bà Phạm Thị Thuần trú tại Chí Linh, Hải Dương được cấp GCNQSDĐ tại thửa đất số 31 với diện tích 100m2 (5m chiều dài, 20m chiều rộng) tại khu đất tái định cư sân Golf Chí Linh thuộc địa bàn phường Sao Đỏ. Mảnh đất có đầy đủ hồ sơ giấy tờ pháp lý, nhiều năm liền không có tranh chấp gì với các hộ dân xung quanh.

Tháng 11/2020 khi có nhu cầu xây nhà, chị M T H con gái bà Thuần ra thăm đất mới phát hiện lô đất bên cạnh đã được xây dựng lên tòa nhà ba tầng kiên cố, các lô đất khác được xây quây lại, và lô đất của nhà mình kẹp giữa chỉ còn lại khoảng  2.5m chiều rộng. Từ một lô đất 5m mặt tiền hiện chỉ còn lại một nửa, gia đình chị M T H đã liên hệ với UBND phường Sao Đỏ, TP Chí Linh tỉnh Hải Dương để trình báo sự việc.

Lô đất số 31 (viền màu đỏ) của bà Thuần từ 5m mặt tiền giờ chỉ còn khoảng 2.6m, bằng một nửa các lô bên cạnh, đã được xây nhà và xây quây lại bằng gạch

Chị M T H chia sẻ, ngày 20/11/2020 chị đến trình bày sự việc và được cán bộ địa chính tiếp nhận thông tin, hứa sẽ báo cáo lãnh đạo để có câu trả lời với gia đình. Sốt ruột vì chưa nhận được câu trả lời, chị gọi điện cho lãnh đạo phường thì được trấn an rằng “không mất đất đâu”, các hộ liền kề cũng không lấn chiếm và đất của gia đình sẽ được đổi sang một lô đất của dự án khác, tuy nhiên chưa biết là khi nào.

Giấy CNQSDĐ thể hiện quyền sở hữu lô đất 31 với diện tích 5x20 của bà Thuần

Lo lắng về nguy cơ mất đất, bà Thuần mẹ chị H suy sụp tinh thần, chán nản, ăn không ngon ngủ không yên, luôn miệng nhắc đến mảnh đất mà cả đời bà và người chồng quá cố dành dụm mua để dành cho con trai út khi thành gia lập thất. Trước khi chồng lâm chung, có trao lại cho bà dặn dò xây nhà cho con trai.

Quá lo lắng, bức xúc và không đồng tình trước cách làm việc trên của địa phương, ngày 08/12/2020 chị H đã gửi đơn kiến nghị đề nghị giải quyết vụ việc đến các cơ quan chức năng của Thành phố Chí Linh với những câu hỏi như: Đổi đất thì đổi ở đâu và bao giờ thì quyền lợi của gia đình chị mới được đảm bảo?...

Cần nhanh chóng vào cuộc

Để tìm hiểu sự việc, Pv đã liên hệ làm việc với UBND phường Sao đỏ. Tại đây, đại diện phường Sao Đỏ cho biết đã nhận được đơn của gia đình chị H. Việc liên quan đến các lô đất tại khu tái định cư sân Golf Chí Linh thì phường đã nắm được thông tin từ tháng 9, trước khi chị H gửi đơn.  

Khu tái định cư sân Golf Chí Linh trên đường Mạc Thị Bưởi và Trần Bình Trọng

Trả lời về việc “bỗng dưng thiếu đất” của gia đình chị M T H, ông Đặng Nhân Cường – Phó chủ tịch UBND phường Sao Đỏ cho rằng đây là do lỗi do lịch sử để lại. Còn về trách nhiệm hiện tại thì ông Cường cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm do công tác quản lý giám sát đơn vị thi công chưa chặt chẽ dẫn đến khi xây dựng thì xẩy ra sai mốc giới quy hoạch. Các hộ còn lại xây dựng đúng phần đất của mình chứ không lấn chiếm của ai cả.

Ông Cường thông tin đã báo cáo sơ bộ tới thành phố Sao Đỏ. Về hướng giải quyết, đại diện phường đưa ra hai hướng với hộ gia đình thiếu đất, một là đền một lô đất ở vị trí khác đẹp hơn, hai là đền tiền. Hoặc nếu thỏa thuận được hộ gia đình khác rời đi, thì lô đất của gia đình bà Thuần sẽ được bàn giao đúng diện tích.

Đi tìm câu trả lời đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, PV đã liên hệ với UBND TP Chí Linh và Phòng Tài nguyên Môi trường TP Chí Linh. Đại diện phòng Tài nguyên môi trường TP Chí Linh cho biết đã nắm được sự việc về trường hợp lô đất số 31 khu tái định cư sân Golf Chí Linh. Phòng sẽ báo cáo với thành phố để tiến hành xác minh sự việc để có căn cứ giải quyết.

Còn về hướng giải quyết thì hiện tại vẫn đang trong quá trình rà soát sự việc nên chưa cụ thể được. Tuy nhiên TP sẽ luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân.

Ngay sau khi làm việc với PV, Phòng Tài nguyên Môi trường TP Chí Linh đã tham mưu với UBND TP tìm hiểu rà soát lại sự việc.

UBND TP Chí Linh vào cuộc sau phản ánh của tạp chí Đời Sống và Pháp Luật

Ngày 31/12/2020, UBND TP Chí Linh đã ra văn bản chỉ đạo số 933 về việc giải quyết đơn của công dân, đề nghị UBND phường Sao Đỏ nghiêm túc thực hiện, thu thập hồ sơ, chủ trì, đo đạc, làm việc với các đơn vị liên quan, tiến hành rà soát xác định mốc giới đất tại khu tái định cư sân Golf Chí Linh để có căn cứ giải quyết đơn và trả lời gia đình bà Thuần, báo cáo UBND TP trước ngày 25/1/2021.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Lê Hoàng