Chi tiết cách nấu xôi gấc ngon, đơn giản ngay tại nhà cho hội chị em

Biết cách nấu xôi gấc sẽ giúp chị em có những đĩa xôi ngon, dẻo, thơm ngay tại nhà để chuẩn bị cho những mâm cỗ hay cúng lễ gia tiên.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu chuẩn bị cho cách làm xôi gấc tại nhà.

Nguyên liệu chuẩn bị cho cách làm xôi gấc tại nhà.

Một quả gấc chín đỏ

Gạo nếp: 4 bát

Đường: 50g

Nước cốt dừa: 200ml

Muối: 5g

Dầu mè: 20ml

Rượu trắng

2. Cách nấu xôi gấc ngon

Bước 1: Đãi sạch gạo nếp cho tới khi nước trong. Sau đó ngâm gạo nếp đã đãi trong nước lạnh từ 6 đến 8 giờ hoặc ngâm trong nước ấm khoảng 4 giờ. Ngâm xong thì đổ gạo nếp ra để ráo nước và thêm 1 thìa cà phê muối vài xóc nhẹ hoặc đảo nhẹ tay.

Bước 1 cách làm xôi gấc.

Bước 1 cách làm xôi gấc.

Bước 2: Dùng 1 quả gấc, lấy thìa nạo hết phần ruột và thêm 1 thìa rượu trắng để đánh nhuyễn. Có thể dùng găng tay để bóp nhẹ cho bong hạt gấc.

Bước 2 cách làm xôi gấc.

Bước 2 cách làm xôi gấc.

Bước 3: Khi gạo nếp đã ráo nước tiếp tục cho gấc đã đánh nhuyễn vào trộn đều với gạo. Tuy nhiên, không được bóp để tránh hạt gạo bị nát.

Bước 3 cách làm xôi gấc.

Bước 3 cách làm xôi gấc.

Bước 4: Nên đồ xôi qua 2 lần lửa để hạt xôi căng bóng và dẻo vừa phải. Khi đồ nên đặt thêm khăn xô bên trên mặt chõ để hứng nước từ vung rơi xuống tránh nhão xôi.

Lần 1: Đun sôi nước, làm nóng chõ đồ xôi, giảm lửa và cho gạo nếp vào chõ, dàn đều. Khi xôi đã chín khoảng 80% (sau khoảng 20 - 30 phút) thì cho xôi ra giá, dàn đều. Thêm đường và chú dầu ăn vào xôi rồi đảo đều. Đường tùy theo khẩu vị mỗi gia đình mà điều chỉnh.

Bước 4 cách làm xôi gấc.

Bước 4 cách làm xôi gấc.

Lần 2: Tiếp tục cho xôi vào chõ để đồ lần 2 và phải giữ lửa thật đều. Sau 15 phút tính từ khi nước sôi, tắt bếp và để nguyên trong chõ cho xôi dẻo mềm.

Bước 5: Tắt bếp và cho xôi ra đĩa. Nếu muốn có đĩa xôi đẹp hãy dùng khuôn và tạo hình khi xôi còn nóng.

Thành phẩm món xôi gấc khi làm tại nhà vô cùng thơm ngon.

Thành phẩm món xôi gấc khi làm tại nhà vô cùng thơm ngon.

3. Lưu ý với cách nấu xôi gấc

Với cách nấu xôi gấc này, chúng ta không nên bỏ lớp màng đỏ xung quanh hạt gấc vì nó có chứa chất dầu tương tự như vitamin A, tốt cho sức khỏe.

Khi đồ xôi, hãy cho từng nắm gạo nếp vào chõ tránh trường hợp đổ toàn bộ gạo nếp vào chõ cùng lúc.

Tạo những lỗ nhỏ ở giữa chõ để hơi nước giúp xôi chín đều.

Lượng nước đồ xôi khoảng 1/3 nồi là hợp lý.

Nếu dùng nồi cơm điện nấu xôi tránh đảo xôi nhiề lần vì dễ bị nát hạt xôi.?

Nếu thấy hạt xôi bị khô hãy vẩy ít nước lên bề mặt, dùng khăn mỏng thấm sạch nước và phủ lên mặt xôi. Cuối cùng đậy nắp và hấp khoảng 5 phút là được.

Trên đây là bài viết về cách nấu xôi gấc ngon ngay tại nhà. Những nguyên liệu vô cùng dễ kiếm cùng công thức đơn giản giúp mọi người có món xôi gấc mềm dẻo. Chúc các bạn thành công!