Cô gái 9X quê Hải Phòng thành công nhờ kinh doanh online

Biên tập viên

Ai cũng có con đường để hướng vào đời nhưng Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1995, quê Hải Phòng) lại lựa chọn một con đường khác, có phần ngược với hầu hết mọi người và cô đã đạt được những thành công của riêng mình.

Với nhiều người, học hành mới là con đường đi đến thành công nên họ nỗ lực học thật tốt để có một tấm bằng đẹp, ra trường và đi xin việc. Song Nguyễn Thị Oanh lại có một suy nghĩ khác: cô thích trưởng thành từ trường đời chứ không phải trường học. Theo cô, trường học cho cô kiến thức nhưng trường đời sẽ cho cô cả kiến thức lẫn kinh nghiệm. Cô đã chứng minh nhiều gương mặt học hành vất vả tốn kém, chạy chọt một số tiền lớn để xin việc nhưng lương cũng chỉ được 6 triệu đồng/tháng. Do đó, Oanh quyết định nghỉ học, lấy chồng và… đi buôn. 

“Phi thương bất phú”, cô gái 9X nghĩ chỉ có buôn bán mới giúp cô có thu nhập cao, có cơ hội cải thiện cuộc sống và lo cho con cái một tương lai đủ đầy sau này. Nghĩ vậy, Oang thuyết phục chồng đi buôn quần áo. Dù được lãi cao nhưng hàng cuối thường bị tồn do lỗi mốt phải xả rẻ rất nhiều, tính ra cũng chưa được đáng bao nhiêu. Hai vợ chồng quyết định chuyển sang kinh doanh máy phục vụ nông nghiệp. Đây cũng là thời điểm Oanh sinh con. Vốn là người hoạt bát, năng động, thích tự lập, ở nhà trông con Oanh có cảm giác như đang ăn bám chồng nên rất ái ngại. Cô thương chồng làm ăn vất vả còn mình chỉ ở nhà không giúp được gì, cũng không làm ra tiền. Không ai tạo áp lực nhưng bản Oanh luôn cảm thấy mình vô dụng.

Mọi thứ dần thay đổi từ khi Oanh biết một bạn bán hàng qua mạng. Bắt đầu kinh doanh mầm đậu nành và làm hệ thống từ năm 2016, nhưng do kiến thức chưa đủ lớn nên vỡ hệ thống 200 người. Và Oanh đã tìm được hướng đi mới đó là Elite vàng xây lại đội nhóm mới hoàn toàn. Theo dõi bạn đó được hơn 1 tháng, bị cuốn hút bởi kinh doanh online và bị thuyết phục bởi chất lượng của các sản phẩm thuộc thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Nine Elite, máu kiếm tiền sôi sục trong người, Nguyễn Thị Oanh quyết định đi vay 10 triệu đồng nhập hàng về bán. Cô nghĩ phụ nữ ai cũng muốn đẹp, các sản phẩm sản phẩm cốt hoa mộc tuyết và sữa rửa mặt Hồng Huyết Yến của thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Nine Elite lại rất tốt. Cốt hoa mộc tuyết là một toner có công dụng kép vừa giúp dưỡng ẩm sâu, làm sạch bã nhờn, se khít lỗ chân lông; vừa dưỡng trắng da, giảm quá trình lão hóa và ngừa ung thư hiệu quả. Hồng Huyết Yến là sữa rửa mặt 3 in 1 giúp gột sạch bã dầu nhờn, bụi bẩn, ngừa mụn, kháng khuẩn, ngừa viêm và dưỡng da sáng mịn, căng bóng. Các sản phẩm trên đã được nhiều chị em đánh giá cao nên chắc chắn sẽ kinh doanh thuận lợi.

Thời gian đầu, việc kinh doanh của Oanh gặp khá nhiều khó khăn do chưa bán hàng trên mạng bao giờ. Những chị đi trước khuyên Oanh nên đăng bài nhiều lần, kết bạn nhiều người để bán hàng. Nhưng kinh doanh online chưa bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là với một người không có nhiều thuận lợi và kinh nghiệm như Oanh.

Cô cứ miệt mài đăng bài, lướt facebook nhưng lẹt đẹt mãi không ra đơn. Thậm chí nhiều người tưởng cô bán hàng đa cấp nên hủy kết bạn, mất cả bạn bè. Đôi lúc Oanh muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ số tiền hàng lớn, lại khao khát đạt được thành công nên bà mẹ trẻ quyết tâm bước tiếp.

Lần này, bước đi của Oanh chậm rãi và bài bản hơn. Cô bổ sung khiến thức về sản phẩm, tự mình học hỏi các khóa học kinh doanh trên youtube, mạng xã hội, sách báo… Dần dần Oanh cũng vỡ vạc ra nhiều điều và kinh doanh có hiệu quả hơn. Sau hơn hai năm, cô đã xây dựng được một hệ thống hơn 100 người trải dài trên cả nước. Bà mẹ hai con tâm sự: “Trước mình không định làm hệ thống vì rất lười đào tạo và chia sẻ kiến thức. Nhưng sau này, mình phát hiện càng cho đi kiến thức cũ ta lại càng nhận được kiến thức mới. “Buôn có bạn, bán có phường”, sức mạnh của đội nhóm sẽ mang đến cho chúng ta nhiều thành công và có thêm động lực để hoàn thành các mục tiêu”.

Khác với nhiều người tập trung mở rộng hệ thống, cốt phô trương bề thế, tăng nhanh về số lượng, nhưng Nguyễn Thị Oanh lại tập trung về chất hơn về lượng. Cô mong muốn mỗi thành viên là một chiến binh tinh nhuệ sẽ chiến đấu vững vàng đạt được nhiều thành công trên thương trường. Khi đã có một hệ thống chất – giỏi giang thì lượng hàng sẽ đi được nhiều. Đặc biệt, Oanh không đẩy hàng hết cho tuyến dưới, cô không muốn tạo áp lực cho các bạn mà muốn các bạn tự tạo áp lực cho mình. Có như vậy, các bạn mới có thể đi dài hơn trên con đường đã lựa chọn. 

Nhờ sự kiên định, quyết tâm và lối đi khác người, Nguyễn Thị Oanh đã đạt được những thành công khiến mọi người phải nể phục: cô xây dựng được đội nhóm phát triển, có doanh số cao, có thu nhập cao cải thiện cuộc sống, có tiếng nói trong gia đình, phụ giúp chồng lo cho con cái có một tương lai tốt đẹp hơn. Đặc biệt, nhờ kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên Nine Elite, Oanh có cơ hội chăm sóc và làm đẹp cho bản thân, giúp mình thêm đẹp, thêm tự tin trong cuộc sống.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Nguyễn Thị Oanh còn giúp được nhiều chị em là các mẹ bỉm sữa, sinh viên, công nhân… có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đó là điều không phải phụ nữ 9X nào cũng có thể làm được.

T. Tâm

 

T. Tâm