Cổ Loa - Đông Anh: Cần làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đối với sai phạm trên đất nông nghiệp

Thảo Huyền

Nhiều năm qua, tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) đang có dấu hiệu bùng phát mạnh mẽ, khó kiểm soát. Nhiều công trình, nhà ở kiên cố vẫn vô tư xây dựng, hoàn thiện. Điều đáng nói để xẩy ra tình trạng này chính là sự buông lỏng trong quản lý của chính quyền địa phương. Về vấn đề này, hiện Ban tiếp công dân của huyện đã lập biên bản ghi nhận, báo cáo UBND huyện chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Mới đây, rất nhiều cơ quan báo chí nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn xã Cổ Loa cùng với đó là đơn tố cáo chủ tịch UBND xã.

Nhiều công trình nhà xưởng mọc lên trên đất nông nghiệp khu vực bãi Miễu – Mạch Tràng

Trong đơn tố cáo, bà Vũ Thị Hương có địa chỉ ở xóm Gà (Cổ Loa) cho biết: “Từ khi lên làm chủ tịch UBND xã Cổ Loa, ông Nguyễn Kim Nhật đã có những vi phạm về quản lý đất đai. Cụ thể đã tự ý cho chuyển đổi đất nông nghiệp để xây dựng nhà trái phép ở khu bãi Miễu, Mạch Tràng gây búc xúc trong dư luận. Chưa hết, việc xây dựng nhà của gia đình ông Chiến trên diện tích đất ở xóm Chợ đã vi phạm nghiêm trọng vì đây là khu đất thuộc khu di tích đặc biệt Thành Cổ Loa”.

“Việc tự ý cho chuyển đổi đất nông nghiệp đang canh tác sang làm khu sinh vật cảnh ở địa chỉ Km5- QL3 làm ảnh hưởng đến các hộ trồng lúa xung quanh”, đơn thư cho biết thêm.

Tìm đến khu sinh vật cảnh xây dựng trái phép này chúng tôi thấy phía ngoài cổng chính có biển ghi rõ: Hiệp hội sinh vật cảnh để tư vấn thiết kế, thi công cảnh quan sân vườn, bên trong còn tập kết rất nhiều cây cảnh để chuyên cung cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị muốn thuê cây cảnh.

Việc tự ý cho chuyển đổi đất nông nghiệp đang canh tác sang làm khu Sinh vật cảnh làm ảnh hưởng đến các hộ dân trồng lúa

Cũng theo ông Nguyễn Kim Ch., trú ở xóm Gà phản ánh, UBND xã Cổ Loa đã giao khoảng 800 m2 đất nông nghiệp cho bà Nguyễn Thị Lý và ông Nguyễn Kim Cúc, trưởng thôn Gà từ nhiều năm nay. Trước, toàn bộ diện tích đất trên do thôn Gà quản lý để cấy lúa. Đến nay bà Lý và ông Cúc đã xây dựng tường bao quanh, cao khoảng 1,5 m và chuyển sang mục đích trồng cây ăn quả.

Tiếp tục tìm hiểu tại khu vực xóm Chợ, PV ghi nhận tình trạng khu vực khu di tích Thành Cổ Loa cũng đang bị cá nhân xây dựng nhà kiên cố ngay cạnh Thành. Hiện, khu này đã cho cá nhân thuê để kinh doanh và làm nơi ở.

Lần theo những phản ánh của nhân dân xã Cổ Loa, chúng tôi tận mắt chứng kiến nhiều công trình xây dựng ngang nhiên mọc trên các khu vực thuộc đất nông nghiệp một cách trái phép trên địa bàn xã.

Để làm rõ những thông tin theo phản ánh của bạn đọc và đơn tố cáo của công dân, chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Cổ Loa. Trao đổi về nội này, ông Nguyễn Kim Nhật – Chủ tịch UBND xã Cổ Loa cho biết: “Những thông tin trong đơn tố cáo của công dân Hương chúng tôi đã nắm bắt được. Hiện, có một số nội dung trong đơn theo thực tế chưa chính xác. Như trường hợp chỗ nhà ông Trường, ông Thành (xóm Chùa), đây là công trình xây dựng nhà văn hóa thôn Chùa nguồn vốn được nhà nước đầu tư chứ không phải lấn chiếm vào đất của khu di tích”.

“Trên địa bàn xã Cổ Loa đang còn tồn tại rất nhiều vấn đề về đất đai và sự quản lý. Có những hộ đã được cấp sổ đỏ nhưng hiện nay nhà nước chưa có kế hoạch để di rời các hộ dân đi nơi khác nên đã dẫn đến tình trạng “dân ở trong di tích, di tích ở trong dân”. Đối với trường hợp gia đình nhà anh Hồng, chị Hương thì tình trạng sử dụng đất được xác định là do xã cho mượn từ thời lãnh đạo cũ. Tôi đang cho anh em lập hồ sơ xử lý. Hiện nay thẩm quyền xử lý thuộc UBND huyện”, ông Nhật cho biết thêm.

Cũng theo ông Nhật, những nội dung về vi phạm tại khu sinh vật cảnh và hàng loạt nhà xưởng ở khu bãi Miễu, Mạch Tràng… mà PV quan tâm tìm hiểu sẽ được cung cấp vào một buổi làm việc tiếp theo vì hiện đang cho cán bộ thống kê có những báo cáo cụ thể.

Biên bản làm việc với Ban tiếp công dân của bà Hương tố cáo vi phạm của ông Nhật

Tìm hiểu thêm được biết, tại biên bản làm việc ngày 22/03/20221 của Ban tiếp công dân UBND huyện Đông Anh cho thấy: “UBND huyện Đông Anh nhận được đơn của bà Vũ Thị Hương (đơn ghi ngày 10/3/2021). Thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban tiếp công dân tổ chức buổi làm việc với bà Hương để làm rõ nội dung đơn”.

Ý kiến của bà Hương: Tố cáo ông Nguyễn Kim Nhật – Chủ tịch UBND xã Cổ Loa có một số sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ (nội dung cụ thể theo đơn). Ban tiếp công dân huyện lập biên bản ghi nhận, báo cáo UBND huyện chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Phóng viên cũng liên hệ với UBND huyện Đông Anh để làm rõ nội dung theo đơn tố cáo của công dân. Phía  UBND huyện Đông Anh cho biết, đang liên hệ với Ban tiếp công dân để phối hợp làm rõ nội dung tố cáo của công dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

N. Mạnh