Có nên dùng khăn giấy ướt cho trẻ sơ sinh hay không?

Thảo Huyền

Mẹ băn khoăn có nên dùng khăn giấy ướt cho trẻ sơ sinh hay không? Câu trả lời là có mẹ nhé! Để tìm hiểu lý do vì sao nên dùng và cách dùng khăn ướt khoa học cho bé, mời mẹ tham khảo thêm thông tin trong bài viết dưới đây.

Mẹ băn khoăn có nên dùng khăn giấy ướt cho trẻ sơ sinh hay không?

1. 3 lý do mẹ nên dùng khăn ướt cho bé sơ sinh

Hiện nay, khăn ướt trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với mẹ trong quá trình chăm sóc bé sơ sinh. Nếu lựa chọn đúng sản phẩm uy tín, chất lượng, khăn ướt mang lại những ưu điểm vượt trội như sau:

  • Dễ dàng loại bỏ chất bẩn trên da bé: Khăn ướt có thể loại bỏ chất bẩn nhanh hơn so với cách làm sạch da truyền thống cho bé như sử dụng khăn giấy khô, khăn mềm thấm nước. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm khăn ướt chất lượng có khả năng loại bỏ vi khuẩn trên da bé, ngăn ngừa hăm, rôm sảy, tạo lớp màng bảo vệ giúp da bé khỏe mạnh hơn trước các tác nhân gây hại từ môi trường. 
  • An toàn với bé: Trong giai đoạn sơ sinh, mỗi ngày bé có thể thay tã 10 - 20 lần. Nếu mẹ dùng khăn giấy khô cọ xát thường xuyên, làn da mỏng manh của bé có thể bị tổn thương, kích ứng, nổi mẩn đỏ. Nếu dùng khăn mềm thấm nước, bé dễ bị cảm lạnh, đặc biệt là những bé ở miền Bắc, ở vùng cao… có khí hậu khắc nghiệt. Khi sử dụng khăn ướt mềm mại, mẹ không phải lo lắng về những vấn đề trên.   
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí cho mẹ: Mẹ không tốn nhiều công sức dọn dẹp, giặt giũ sau mỗi lần sử dụng khăn ướt. Ngoài ra, giá thành để sở hữu một túi khăn ướt là tương đối thấp. Mẹ có thể tham khảo khăn giấy ướt MAMAMY 100 tờ với giá 48.000 VNĐ/gói được Hội Phụ sản khoa Việt Nam khuyên dùng, vừa làm sạch da, vừa chủ động ngừa hăm, bổ sung chất dưỡng ẩm cho da bé luôn khỏe mạnh.  

Khăn ướt mang lại nhiều ưu điểm vượt trội trong quá trình chăm bé.

2. Cách dùng khăn ướt cho bé sơ sinh khoa học

Làn da của bé sơ sinh vô cùng mỏng manh, nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Vì vậy, mẹ dùng khăn ướt đúng cách để làm sạch và bảo vệ da con mẹ nhé!

  • Kiểm tra da bé thường xuyên: Bé có thể bị dị ứng thành phần trong khăn ướt dù sản phẩm đó có uy tín và chất lượng như thế nào. Thế nên, mẹ chủ động kiểm tra da bé sau mỗi lần sử dụng. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường như sẩn, nổi mẩn đỏ, bé ngứa, quấy khóc… mẹ ngừng dùng khăn ướt và đưa con yêu đến cơ sở y tế gần nhất khám, điều trị kịp thời.
  • Dùng khăn ướt đúng mục đích: Khăn ướt là sản phẩm tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho mẹ khi vệ sinh cho bé sau mỗi lần thay tã hoặc vệ sinh chân tay sau khi bé nô đùa, đổ mồ hôi. Sản phẩm này không thay thế hoàn toàn nước. Mẹ vẫn phải tắm rửa và lau khô người bằng khăn mềm cho bé mỗi ngày mẹ nhé! Ngoài ra, chuyên gia khuyến cáo không nên dùng khăn ướt để lau mắt, mũi và vết thương của bé vì dễ gây kích ứng.
  • Bảo quản khăn ướt sau khi sử dụng: Mẹ đóng kín nắp hộp khăn ướt sau mỗi lần sử dụng. Nếu để mở nắp hộp quá lâu, bụi bẩn, vi khuẩn, nấm có thể bám vào, sinh sôi phát triển và ảnh hưởng xấu đến da con.

Mẹ dùng khăn ướt đúng cách để bảo vệ làn da mỏng manh, non nớt của bé yêu. 

3. Lưu ý khi dùng giấy ướt cho bé sơ sinh

Mẹ lưu ý những vấn đề sau và áp dụng khi dùng khăn ướt cho bé sơ sinh nhà mình mẹ nhé!

  • Lựa chọn sản phẩm chất lượng: Trên thị trường hiện nay tràn lan nhiều loại khăn ướt không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng. Các sản phẩm này có thể chứa chất tạo mùi, đặc biệt là dẫn xuất của benzen có khả năng gây tổn hại làn da mỏng manh của bé, thậm chí là gây ung thư, tổn hại thần kinh... Vì vậy, lựa chọn kỹ lưỡng và đầu tư gói khăn ướt đảm bảo uy tín có bảng thành phần chi tiết, rõ ràng, lành tính là việc đầu tiên và quan trọng nhất mà mẹ không thể bỏ qua!
  • Không lạm dụng khăn ướt: Như đã nói ở trên, mẹ dùng khăn ướt đúng mục đích sau khi thay tã hoặc vệ sinh chân tay bé, dùng trong những chuyến đi chơi, đi du lịch… Vì trong khăn ướt chứa thành phần hóa học, nếu lạm dụng quá nhiều có thể gây tác dụng ngược khiến da bé bị tổn thương, mẹ chú ý nhé!

Mẹ lựa chọn khăn ướt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng chứa thành phần an toàn, lành tính với da bé. 

Theo dõi bài viết đến đây, hẳn là mẹ đã có câu trả lời cho thắc mắc Có nên dùng khăn giấy ướt cho trẻ sơ sinh không?  Mong rằng với những kiến thức được nêu trên, mẹ dùng khăn ướt đúng cách vừa làm sạch vừa bảo vệ cẩn thận làn da bé. Nếu trong quá trình chăm con, mẹ còn bất kỳ chia sẻ hay băn khoăn nào, mẹ đừng ngần ngại để lại bình luận phía dưới đây để nhận được câu trả lời nhanh nhất nhé!