Có nên gửi kèm tài khoản mạng xã hội trong CV ứng tuyển?

Biên tập viên

Trong quá trình tìm kiếm việc làm, nhiều ứng viên sẽ phân vân có nên gửi kèm tài khoản mạng xã hội trong CV ứng tuyển hay không? Tuy nhiên câu trả lời dựa vào nhiều yếu tố như tính chất- đặc thù công việc, xu hướng tuyển dụng và chất lượng trang mạng xã hội của bạn. 

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng để quá trình ứng tuyển có được kết quả tốt nhất, hãy cùng tham khảo nhé. 

ag7-1722929966.png
 

 

Nhà tuyển dụng có bắt buộc ứng viên gửi kèm link mạng xã hội khi ứng tuyển không?

CV (dù là download mẫu CV xin việc hay tự thiết kế) và thư ứng tuyển vẫn là tài liệu quan trọng đầu tiên mà nhà tuyển dụng xem xét. Song song đó, hiện nay một số nhà tuyển dụng cũng muốn tham khảo thêm ứng viên qua tài khoản mạng xã hội. Điều này giúp họ có thêm thông tin để có thể hiểu hơn về ứng viên của mình.

Ngược lại, một số nhà tuyển dụng cảm thấy không cần thiết kiểm tra mạng xã hội của ứng viên có thể vì nhiều lí do như họ tự tin có thể đánh giá tốt qua CV hoặc khi phỏng vấn. 

Thế nên, việc gửi kèm tài khoản mạng xã hội cá nhân khi ứng tuyển dựa vào việc nhà tuyển dụng yêu cầu hay không: nếu có thì bạn bắt buộc gửi kèm, trong trường hợp không yêu cầu thì bạn có thể thoải mái lựa gửi hoặc không. 

ag8-1722929995.jpg
 

 

Vị trí tuyển dụng liên quan đến mạng xã hội không?

Có nên gửi kèm tài khoản mạng xã hội của bạn trong CV ứng tuyển? Để trả lời cho thắc mắ này bạn nên xem xét tính chất của công việc ứng tuyển.

Chẳng hạn nếu bạn ứng tuyển vào lĩnh vực truyền thông, PR, Marketing, Social, nghệ thuật, giải trí… thì lời khuyên là nên gửi kèm link mạng xã hội. Nó được xem như là dẫn chứng cụ thể nhất về khả năng làm việc của bạn. Dựa vào đó, nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về kỹ năng viết lách, sức sáng tạo, cách dùng hình ảnh của bạn… để từ đó đánh giá được khả năng của bạn có đáp ứng yêu cầu công việc hay không. 

ag9-1722929997.png
 

 

Tài khoản cá nhân của bạn có thực sự chất lượng, có giúp bạn tạo được ấn tượng tốt về bản thân?

Yếu tố này thực sự rất quan trọng khi quyết định có nên gửi kèm tài khoản mạng xã hội trong CV khi ứng tuyển không.

Trước khi quyết định, bạn tự kiểm tra và “định vị” những gì bạn chia sẻ có thực sự tạo thêm giá trị cho bạn không. Điều này có nghĩa là tài khoản mạng xã hội của bạn có thực sự chất lượng, tạo thêm ấn tượng tốt, nâng cao hình ảnh không? Nếu có thì bạn nhất định nên chia sẻ để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Ngược lại, nếu tài khoản mạng xã hội của bạn không có gì đặc biệt, chỉ chia sẻ những thông tin bình thường thì bạn có thể không cần thiết phải đính kèm link trong CV.

Nếu bạn muốn tận dụng tài khoản mạng xã hội như là một yếu tố giúp thành công khi ứng tuyển thì trước đó nên “chăm chút” tài khoản cá nhân. Chẳng hạn như chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm liên quan đến công việc, những dự án bạn đã tham gia và có được thành tích, hình ảnh đẹp khi làm việc, chia sẻ thông điệp tích cực, có giá trị với bản thân và cộng đồng… 

Ngoài ra tài khoản mạng xã hội cá nhân nên tránh chia sẻ thông tin nhảm nhí, vô giá trị, tin chưa kiểm chứng, bàn luận về các vấn đề nhạy cảm, nêu lên quan điểm cá nhân một cách cực đoan, ấu trĩ hoặc chia sẻ trạng thái tiêu cực… Những điều này sẽ làm bạn bị mất điểm một cách trầm trọng. 

Việc gửi kèm tài khoản mạng xã hội trong CV ứng tuyển không còn xa lạ mà trở nên quen thuộc trong xu thế tuyển dụng hiện nay. Nếu bạn không muốn các nhà tuyển dụng tiềm năng lắc đầu khi CV của bạn, hãy tự hỏi mình các câu hỏi trên đây trước khi quyết định. Chúc bạn có lựa chọn sáng suốt để có được cơ hội công việc mong muốn.

            Đặng Hảo