Công ty TNHH Health Star: Đưa viên uống thảo mộc giảm cân L-Star chứa chất đình chỉ lưu hành ra thị trường

Huy Hoàng

Mặc dù Bộ y tế đã có công văn đình chỉ lưu hành toàn quốc các thuốc có hoạt chất Sibutramine, thu hồi toàn bộ các thuốc có chứa hoạt chất này, rút đăng ký ra khỏi danh mục các thuốc được cấp nhưng Công ty TNHH Health Star vẫn cho ra thị trường sản phẩm giảm cân L – Star chứa chất bị đình chỉ này.

Cấm nhưng vẫn lưu hành

Sản phẩm viên uống thảo mộc giảm cân L-Star do Công ty TNHH Health Star (địa chỉ 228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quán Bàu, TP. Vinh, Nghệ An) phân phối và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, được quảng cáo là sản phẩm nâng cấp từ viên uống tăng cân SQA “made in Japan” với 100% thành phần tự nhiên, không gây tác dụng phụ.

“Sản phẩm trên được tạo nên từ những thành phần thuần khiết, quý hiếm và đắt đỏ bao gồm tảo nâu, cao quả dứa, chiết xuất gạo đỏ, cao lá sen, cao trà xanh, cao thảo quyết minh, cao vỏ mã đề, cao chè vằng, cao khổ qua, cao sâm đất… Giá niêm yết sản phẩm 950.000 đồng”, các quảng cáo cho sản phẩm này liên tục nhấn mạnh.

Viên uống thảo mộc giảm cân L – Star do Công ty TNHH Health Star (địa chỉ: 228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quán Bàu, TP. Vinh, Nghệ An) phân phối và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường

Tuy nhiên, theo kết quả được kiểm nghiệm tại Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) – Tổng Cục tiểu chuẩn Đo lượng Chất lượng Việt Nam cho thấy, trong thành phần của viên uống thảo mộc giảm cân L-Star Original có chứa chất Sibutramine bị Bộ y tế đình chỉ lưu hành trên toàn quốc.

Kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Quacert) – Tổng Cục tiểu chuẩn Đo lượng Chất lượng Việt Nam cho thấy L – Star chứa chất bị đình chỉ lưu hành.

Qua tìm hiểu từ các chuyên gia y tế được biết, Sibutramine là hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng từ tháng 10/2010, do có nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim và gây nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, sibutramine cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác có khả năng gây chết người. Chính vì vậy, ngày 14/4/2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có Công văn Số: 5149/QLD-CL thông báo về đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn.

Công văn nêu rõ: Đình chỉ lưu hành toàn quốc các thuốc có hoạt chất Sibutramine và thu hồi toàn bộ các thuốc có chứa hoạt chất này, rút đăng ký tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam. Các bệnh viện, viện có sử dụng thuốc này cũng bị Cục yêu cầu dừng ngay việc kê đơn, sử dụng thuốc.

Ngoài ra, trên các phương tiện truyền thông đều sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 13050/2019/ĐKSP ngày 30/11/2019, làm minh chứng cho việc sản phẩm trên được công nhận bởi Bộ Y tế. Tuy nhiên, trên website của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thì không hề có thông tin gì về sản phẩm viên uống thảo mộc giảm cân L-Star.

 Thay tên để hợp pháp hoá sản phẩm

Trước đây, trên thị trường có lưu hành sản phẩm Viên uống tăng cân SQA “made in Japan” phân phối bởi Công ty TNHH Infinity Beauty Việt Nam do bà Hoàng Thị Thuận là người đại diện. Tuy nhiên, đến tháng 8/2019, sản phẩm này đã bị Cục Quản lý thị trường và Cục An toàn thực phẩm ra công văn đình chỉ lưu hành, yêu cầu các đơn vị vào cuộc kiểm tra và khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua sản phẩm Tăng cân SQA do Công ty này phân phối bất hợp pháp.

Tiếp đến, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) có công văn gửi Cục QLTT phối hợp với các cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố yêu cầu nhanh chóng xác minh thông tin, xử lý vi phạm đối với các cá nhân có kinh doanh sản phẩm Viên uống tăng cân SQA.

Khi Cục QLTT bắt tay vào điều tra thì sản phẩm Viên uống tăng cân SQA đã bặt vô âm tín trên thị trường.

Cho đến thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện sản phẩm Viên uống thảo mộc giảm cân L-Star (Công ty TNHH Health Star phân phối và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường), được quảng cáo là sản phẩm nâng cấp từ viên uống tăng cân SQA “made in Japan” với 100% thành phần tự nhiên, không gây tác dụng phụ. Công ty trên có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 228 Lệ Ninh kéo dài, phường Quán Bàu, TP. Vinh, Nghệ An với cùng một người đại diện là bà Hoàng Thị Thuận.

Viên uống thảo mộc giảm cân L-Star của Health Star được sản xuất bởi Công ty TNHH Medistar. Tuy nhiên công ty này khẳng định lô hàng có chất lượng theo hồ sơ công bố và không có chất cấm nào trong sản phẩm phẩm?

Để hợp thức hóa đưa việc được sản phẩm của mình ra thị trường, sau khi thành lập Công ty TNHH Health Star, bà Thuận đã liên hệ với Công ty TNHH Medistar để ký hợp đồng gia công. Nhà máy sản xuất của Công ty Medistar đã làm các thủ tục xin cấp phép cho sản phẩm Viên uống thảo mộc giảm cân L-Star của Health Star (số 13050/2019/ĐKSP do - Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 30/11/2019) đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Medistar – Đơn vị sản xuất và chịu trách nhiệm chất lượng của sản phẩm Viên uống thảo mộc giảm cân L-Star lại bất ngờ trước thông tin sản phẩm do công ty mình sản xuất có chứa chất cấm của Bộ Y tế. Lô sản phẩm công ty bàn giao cho Công ty Health Star là sản phẩm chuẩn chất lượng theo hồ sơ công bố và không có chất cấm nào trong sản phẩm phẩm.

Vậy sản phẩm Viên uống thảo mộc giảm cân L-Star đang được lưu hành trên thị trường được sản xuất và có xuất xứ từ đâu? Việc ngang nhiên sử dụng thành phần chứa chất Sibutramine đã bị Bộ y tế đình chỉ lưu hành của Công ty TNHH Health Star sẽ bị xử lý như thế nào? Giấy công bố sản phẩm của Công ty có hợp pháp không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin….

PV