Cứu trợ đồng bào bão lũ: Bữa cơm miễn phí và phí cầu đường

Kiều Trinh

Hàng trăm cuộc vận động từ trung ương đến địa phương, biết bao tổ chức thiện nguyện khẩn trương mang quà tặng và nhu yếu phẩm đến với đồng bào miền Bắc. Ai cũng mong những chuyến xe đi cứu trợ tiết giảm chi phí đến mức thấp nhất.

tps-xe-cuu-tro-read-only-1726241183604267832632-1726285301.jpg

Đoàn xe cứu trợ đồng bào vùng bão lũ miền Bắc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận - Ảnh: TRẦN PHÚC

Những ngày qua, trước những khó khăn của đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi), cả nước đã và đang tập trung mọi nguồn lực để cứu trợ nhanh nhất đến với đồng bào miền Bắc. Những tấm lòng cùng mong đồng bào vùng lũ sớm vượt qua những đau thương, mất mát.

Những chuyến hàng đầy ấp tình cảm, sự sẻ chia của đồng bào miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên đang nối nhau hướng ra miền Bắc ruột thịt với tấm lòng nhường cơm sẻ áo. Trong hành trình chuyển hàng cứu trợ, các tổ chức của Nhà nước và các đoàn xe của tổ chức thiện nguyện nhận được sự đồng hành của người dân cả nước.

Một số quán ăn hỗ trợ những bữa cơm miễn phí, nhà nghỉ khách sạn 0 đồng cũng xuất hiện trên dọc đường đi ở các tỉnh miền Trung với tinh thần đồng hành tiếp sức đối với công tác cứu trợ.

Anh Nguyễn Hưng Khánh, ở TP.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), thành viên một nhóm thiện nguyện hỗ trợ tỉnh Yên Bái, cho biết: "Trong hai ngày vận động, nhóm được người dân ủng hộ tám xe tải hàng hóa để cứu trợ. Nhóm đã được người dân hỗ trợ về xe và tài xế vận chuyển miễn phí, kể cả xăng dầu… Song một vấn đề hiện đang còn vướng là phí cầu đường".

Theo tính toán của anh Khánh, từ Bình Thuận ra đến Yên Bái mỗi xe cũng mất khoảng trên 5 - 6 triệu đồng tiền phí cầu đường cả đi và về, cũng là cái khó cho hoạt động thiện nguyện.

Do vậy, anh Khánh kiến nghị nên xem xét miễn phí cầu đường cho xe của các tổ chức cứu trợ, có sự xác nhận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hay chính quyền địa phương, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng cứu trợ trục lợi khi qua các trạm, nhằm tiếp thêm động lực để các nhóm làm tốt hơn công tác cứu trợ bà con vùng bão lũ miền Bắc.

Nghị định số 90/2023 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ có hiệu lực từ 1-2-2024. Trong đó, đối tượng miễn phí đường bộ (được quy định tại điều 3) gồm: xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng công an nhân dân…

Trong nghị định này không có quy định về việc miễn phí đối với xe cứu trợ thiên tai, bão lũ. Do vậy các xe của các tổ chức thiện nguyện, cứu trợ vẫn phải trả phí cầu đường khi đi qua các trạm thu phí.

Trước sự đau thương mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc, có hãng hàng không, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng các doanh nghiệp vận tải đường bộ tư nhân cũng đã sẵn sàng chở người, hàng cứu trợ miễn phí đến với bà con vùng lũ.

Thiết nghĩ Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam cần sớm xem xét có chính sách miễn thu phí cầu đường đối với các xe cứu trợ trên các trạm thu phí đường bộ và cao tốc để tiếp thêm động lực cùng chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 ở các tỉnh phía Bắc.