Đêm nay khai mạc EURO 2024: Khi châu Âu 'đoàn kết bởi bóng đá'

Bóng đá có sức mạnh và sự mê hoặc phi thường. Bây giờ, châu Âu hy vọng EURO 2024 sẽ phát huy điều đó, khi tất cả cùng tận hưởng và đắm chìm trong lễ hội bóng đá tuyệt vời trên đất Đức.

Vào tháng 10/2021 tại Olympiastadion, Berlin, trong ánh sáng huyền ảo với đủ loại màu sắc đại diện cho 55 quốc gia thành viên UEFA, chủ nhà Đức đã giới thiệu logo và khẩu hiệu của EURO 2024. “Đoàn kết bởi bóng đá”, giải đấu được tổ chức tại Đức mùa hè 2024 được kỳ vọng lan tỏa tinh thần và giá trị của một châu Âu đoàn kết.

Không lâu sau đó, xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát, tạo nên sự chia rẽ trên toàn châu Âu. Vòng loại EURO 2024 diễn ra mà không có Nga, tương tự việc bị loại khỏi World Cup 2022 cùng các sự kiện thể thao quốc tế khác. Thật trớ trêu, ngay tại nước chủ nhà Đức, sự đoàn kết cũng bị nghi ngờ khi xuất hiện làn sóng bài xích những cầu thủ nhập cư trong đội hình Nationalelf.

Đêm nay khai mạc EURO 2024: Khi châu Âu 'đoàn kết bởi bóng đá' ảnh 1

Tháng sôi động cùng EURO 2024 chính thức bắt đầu Ảnh: sportxmagazine

3 năm trước, không ai có thể hình dung EURO 2024 sẽ diễn ra trong bối cảnh phức tạp và đầy bất ổn, từ chính trị, kinh tế đến các vấn đề an ninh, chính sách. Vì bóng đá là tấm gương phản chiếu xã hội, dễ nhận thấy 24 đội bóng tới Đức tham gia ngày hội lớn nhất châu Âu đều không hoàn hảo. Thật khó để tìm ra một cái tên thực sự vượt trội để trở thành ứng viên lớn nhất. Mỗi đội bóng đều có vấn đề của riêng họ.

30 phút trước trận mở màn Đức và Scotland sẽ diễn ra Lễ khai mạc EURO 2024, bao gồm nội dung vinh danh Franz Beckenbauer, huyền thoại người Đức qua đời vào tháng 1 năm nay. Tuy nhiên vẫn chưa biết pháo hoa có được sử dụng hay không. Vì lý do an toàn, chính quyền Munich chưa thông qua kế hoạch bắn 60 quả pháo hoa ở Allianz Arena.

Nhà đương kim vô địch Italia đã trải qua một vòng loại khó khăn, sở hữu đội hình không đồng đều và thiếu những ngôi sao lớn. Anh tuy có nhiều ngôi sao sáng giá trên hàng công nhưng lại thiếu tiền vệ phòng ngự và trung vệ đẳng cấp. Đức vẫn đang trong quá trình xây dựng lại sau các thất bại liên tiếp ở những giải lớn gần đây. Pháp thiếu cân bằng ở hàng tiền vệ trong khi tuyến giữa thiếu sáng tạo mang đến trở ngại tiến xa của Hà Lan. Trái ngược, Tây Ban Nha có sự phong phú tài năng ở tuyến giữa nhưng không có chân sút đẳng cấp. Với Bồ Đào Nha, họ vẫn phải dựa vào Cristiano Ronaldo đã 39 tuổi giống như Bỉ tiếp tục mơ mộng khoảnh khắc vinh quanh được tạo nên bởi Thế hệ Vàng đang tàn lụi.

Nhưng cũng chính vì không có đội bóng nào hoàn hảo, EURO 2024 trở nên vô cùng hấp dẫn bởi tính khó lường. Những đại gia có thể bị đánh bại và một số đội tầm trung như Đan Mạch, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm nên bất ngờ. Cũng đừng vội bỏ qua Albania, Hungary và cả tân binh Georgia. Trong một giải tầm cỡ như EURO, nơi tất cả đều khát khao khoảnh khắc chói lọi khắc sâu vào lịch sử, những câu chuyện thú vị luôn được viết ra. Tiệp Khắc (cũ) vô địch năm 1972, Đan Mạch 1992, Hy Lạp 2004 và Italia bị đánh giá thấp bất ngờ đăng quang năm 2020 là những ví dụ.

Đó chính là vẻ đẹp của bóng đá, khi vinh quang luôn đón chào những người cống hiến hết mình, ra sân với niềm đam mê và niềm tự hào của đất nước. Với sức ảnh hưởng cùng sự mê hoặc to lớn, bóng đá cũng có thể trở thành động lực thay đổi xã hội. Tổng thống Mỹ Joe Biden, khi còn là phó tổng thống vào năm 2010 từng ca ngợi bóng đá có “sức mạnh gắn kết cộng đồng và đưa các quốc gia lại với nhau”.

Khi Allianz Arena được thắp sáng, EURO 2024 chính thức khai mạc vào rạng sáng mai (15/6) với trận đầu tiên giữa Đức và Scotland, người hâm mộ châu Âu tạm gác lại những lo toan thường nhật để đắm mình vào không khí lễ hội. Trong bữa tiệc tuyệt diệu diễn ra trên 10 sân vận động trải khắp nước Đức, vốn được coi là trung tâm của châu Âu, với sự tham gia của 624 cầu thủ của 24 đội bóng, tất cả cùng hy vọng về một thế giới “đoàn kết bởi bóng đá”.