Ngày 3-12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ tại một số nhà ga, thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Các tình huống giả định được diễn tập trước khi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động - Ảnh: Metro Hà Nội
Tình huống giả định, đoàn tàu khi tiếp cận nhà ga Văn Quán gặp sự cố, phải sơ tán khẩn cấp hành khách trên tàu và cả trong nhà ga. Cửa thoát hiểm phía trước mũi tàu được mở cho hành khách thoát xuống từ phía đường ray chạy về ga Văn Quán tìm đường thoát nạn bằng cầu thang bộ xuống vỉa hè đường Nguyễn Trãi. CSGT lập tức phong tỏa giao thông đi lại trên đoạn đường Nguyễn Trãi từ đoạn tàu gặp nạn tới nhà ga Văn Quán. Ảnh: Metro Hà Nội
Hoạt động diễn tập được thực hiện theo phương án được phê duyệt, buổi sáng thực hiện tại khu vực nhà ga Văn Quán, buổi chiều tại nhà ga Cát Linh. Lực lượng chức năng khoanh vùng phạm vi diễn tập để đảm bảo an toàn.
Ông Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội, cho biết các tình huống giả định, nhưng được thực hiện một cách nghiêm túc, chính xác như trong sự cố thật. Các đơn vị tham gia đều đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành vào cuộc để đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động, chào mừng Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Ngay sau đó, lực lượng PCCC có mặt, tiếp cận hiện trường và xử lý sự cố cháy của đoàn tàu ở đường ray trên cao. Ảnh: Metro Hà Nội
Ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết: Đây là tình huống giả định, nhưng được thực hiện một cách nghiêm túc, chính xác như trong sự cố thật. Các đơn vị tham gia đều đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ảnh: Metro Hà Nội
Lực lượng PCCC và CNCC diễn tập các tình huống giả định - Ảnh: Metro Hà Nội
Theo dự kiến, trong tháng 12-2020, đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày. Giai đoạn này nhằm thử nghiệm, nghiệm thu tổng thể và đánh giá an toàn hệ thống, đánh giá nhân sự vận hành theo biểu đồ chạy tàu thực tế.
Theo ông Trường, để dự án được khai thác thương mại thì phải có 2 điều kiện tiên quyết. Thứ nhất là tổ chức độc lập phải cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho toàn dự án bao gồm 3 hợp phần: Xây dựng, máy móc thiết bị đoàn tàu và nhân sự. Thứ hai là hội đồng nghiệm thu nhà nước đồng ý chứng nhận dự án đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại.
Tình huống giả định tại sự kiện diễn tập vào buổi chiều cùng ngày: Một sự cố nổ chập điện khiến lửa bùng lên ở sảnh tầng 2 của nhà ga Cát Linh, một nữ hành khách tại đây bị ngạt khói ngất xỉu tại chỗ.