Du lịch Việt bước vào 'mùa vàng' đón khách quốc tế với đoàn khách Ấn Độ hơn 4.500 người

Kiều Trinh

Thời điểm từ tháng 9 năm nay đến tháng 4 sang năm được xem là “mùa vàng” thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt, dịp này, khi đoàn hơn 4.500 du khách Ấn Độ của một công ty dược đến Việt Nam du lịch từ ngày 27/8, là một tín hiệu tích cực cho du lịch cuối năm.

Sức hút với những thị trường mới

Chiều ngày 27/8, Hà Nội chào đón những vị khách Ấn Độ đầu tiên trong đoàn khách du lịch hơn 4.500 người đến thăm Việt Nam. Sự kiện đánh dấu một "điểm sáng" mới cho du lịch Việt Nam, với việc đón đoàn khách quy mô lớn tại một trong những thị trường khó tính.

null
Đoàn khách Ấn Độ thăm quan di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội.

Thông tin từ Công ty Du lịch Vietravel, đoàn khách Ấn Độ đến từ công ty dược của một tỷ phủ, được chia thành nhiều nhóm, lần lượt đến Hà Nội từ ngày 27/8 đến 7/9. Lịch trình khám phá Hà Nội bao gồm các điểm đến nổi tiếng của Thủ đô là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Văn Miếu - Quốc Tử Giám; Nhà tù Hỏa Lò...

Ngoài Hà Nội, đoàn khách sẽ tới Ninh Bình và Hạ Long.

Chia sẻ về cảm xúc khi đặt chân đến Hà Nội du lịch, anh Raja Dasm- một trong những vị khách Ấn Độ cho biết:  "Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Với người Ấn Độ hiện nay, Việt Nam là điểm du lịch mà ai cũng muốn đến. Qua tham quan Hà Nội tôi thấy phong cảnh đẹp, con người thân thiện".

Còn anh Tanay Das cho biết: "Tôi đã nghe rất nhiều điều về Việt Nam qua những video có phụ đề trên Youtube. Việt Nam là một quốc gia rất đẹp. Chúng tôi được thăm quan thành phố, dạo hè phố của các bạn, nơi nào cũng rất tuyệt vời. Chúng tôi sẽ đi Vịnh Ha Long và Ninh Bình. Tôi  dự định sẽ quay trở lại, đưa vợ và con trai đi du lịch Việt Nam".

Đoàn khách Ấn Độ lưu trú tại 10 khách sạn cao cấp tại Hà Nội.  Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết: "Để đón đoàn khách Ấn Độ quy mô lớn này, Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các điểm đến, các khách sạn nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn thực phẩm. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn  trong hành trình khám phá Hà Nội".

Việc một đoàn khách MICE (du lịch hội nghị kết tham quan) Ấn Độ lên tới hàng nghìn người chọn Việt Nam làm điểm đến được kỳ vọng sẽ mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đến bạn bè quốc tế.

khachan1-1724812003.jpg
Đoàn khách Ấn Độ hơn 4.500 chia thành 6 nhóm, đến Việt Nam từ 27/8 đến 7/9.

Theo thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng của năm 2024 đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ phục hồi du lịch ước đạt 94,1% so với năm 2019. Đặc biệt, trong tháng 7/2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,15 triệu lượt (tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước).

Được nhiều tổ chức ghi nhận điểm đến an toàn

Gần đây du lịch Việt Nam liên tiếp "ghi điểm" khi trở thành một trong những điểm đến an toàn trên thế giới. Tổ chức quốc tế về đào tạo ngoại giao Best Diplomats vừa công bố 10 điểm đến an toàn nhất châu Á và Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8.

Theo thống kê từ UBND TP Phú Quốc, từ đầu năm 2024 đến nay địa phương đã liên tiếp đón các tàu du lịch 5 sao của Ý, siêu du thuyền của nước Pháp đưa hơn 3.000 khách ngoại thuộc hạng sang đến tham quan, tìm hiểu về nét đẹp văn hóa đời sống của người dân xứ đảo.

Danh sách này được xây dựng dựa trên 3 tiêu chí: Quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp, tình hình chính trị ổn định và môi trường sống an toàn. Hơn 40% người được hỏi tin Việt Nam là điểm an toàn cho chuyến đi sắp tới. Sự hiếu khách của người dân địa phương khiến khách đánh giá cao trải nghiệm du lịch. Tới Việt Nam, du khách thấy an toàn bởi tỷ lệ tội phạm thấp hơn hầu hết quốc gia Đông Nam Á.

khachan4-1724812063.jpg
Phong cảnh đẹp, con người thân thiện là những yếu tố du khách quốc tế cảm nhận khi đến Việt Nam

Trước đó, tháng 1/2024, trang Travel Off Path, một trong những trang thông tin về du lịch có quy mô lớn nhất khu vực Bắc Mỹ đánh giá Việt Nam là một trong những địa chỉ du lịch an toàn, hấp dẫn nhất ở khu vực châu Á. Việt Nam cũng là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt vào danh sách “9 điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho nữ du khách du lịch một mình” của tạp chí Time Out…

Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh, chia sẻ: "Việc cần làm là phát huy giá trị các danh hiệu, giải thưởng đã đạt được. Việc Best Diplomats xếp Việt Nam ở vị trí thứ 8 trong số 10 quốc gia an toàn nhất châu Á là một tin vui, giúp Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, việc cần làm là phát huy giá trị các danh hiệu, giải thưởng, coi đó là nguồn lực, tiềm lực để thu hút khách du lịch, phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững".

Theo Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Chí Dũng, những sự công nhận này hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh thị hiếu của du khách, cách tiếp cận điểm đến đang thay đổi một cách cơ bản. Khi du khách đã chuyển từ khách đi đoàn sang khách đi lẻ, tỷ trọng khách đi lẻ đang ngày càng vượt trội, thì yếu tố an toàn điểm đến được đặt lên hàng đầu.

"Trước đây, khi khách đi theo đoàn với tỷ lệ lớn thì trách nhiệm đảm bảo an toàn cho du khách thuộc về công ty lữ hành. Các đoàn khách đi theo chương trình, có hướng dẫn, có điều hành… thì sự chu đáo, an toàn cao hơn. Tuy nhiên với xu hướng hiện nay, khách đi lẻ chiếm 70 - 80%, thì an toàn sẽ là một trong những yếu tố cơ bản nhất để thu hút khách du lịch", ông Cao Chí Dũng nhấn mạnh.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định: Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị hội thảo) là thế mạnh của du lịch Việt Nam, hướng tới dòng khách chi trả cao. Sắp tới đây, CLB du lịch MICE Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện MICE EXPO 2024 nhằm kết nối phát triển du lịch MICE tại Việt Nam lên tầm cao mới.

Việt Nam cũng đang là điểm đến hấp dẫn những ngôi sao quốc tế, tỷ phú, doanh nhân. Tháng 4/2024, CEO Apple Tim Cook cũng có chuyến du lịch ngắn ngày tại Việt Nam. Đầu tháng 3/2024, tỷ phủ Bill Gates và bạn gái có chuyến du lịch 4 ngày đến Đà Nẵng… Nhóm khách hàng đặc biệt này không những mang lại doanh thu cao cho các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch mà còn giúp nâng cao uy tín, danh tiếng của điểm đến.