Đùi heo muối Iberico là gì? Cách phân biệt từng loại

Huy Hoàng

Sản phẩm đùi heo muối Iberico có tên khác là Jamón Iberico hay thịt heo Iberico. Đây một là đặc sản nổi tiếng của xứ sở Bò Tót, là thực phẩm cao cấp từ chất lượng thịt tới hương vị của thịt thơm ngon, độc đáo mang đậm nét Tây Ban Nha.

Vậy đùi Heo muối iberico là gì, và tại sao nó lại đắt như vậy?

Khi nói đến những loại thực phẩm cao cấp, người ta thường nghĩ đến pate gan Ngỗng Foie Gras của Pháp, Iberico của Tây Ban Nha hay bò Kobe của Nhật …

Đùi Heo muối và thịt Heo muối là sản phẩm từ giống Heo Iberico, một giống Heo chỉ có tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Heo Iberico là Heo lai giữa Heo rừng và Heo Địa Trung Hải, xuất hiện từ hơn 2.000 năm trước.

Điểm đặc trưng của loại Heo Iberico là có màu đen (nên nó cũng có tên gọi khác là “Heo Đen”), thể trạng khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, thịt  thơm ngon, cân bằng hoàn hảo giữa tỉ lệ thịt và mỡ, giàu các chất Omega 9.

Loại thịt Heo đắt nhất thế giới, cũng là loại ngon nhất thế giới. Để có một chiếc đùi Heo Iberico hảo hạng đến tay người tiêu dùng, nhà sản xuất mất rất nhiều thời gian và công sức.

Điều kiện chăn nuôi: Người ta không nuôi nhốt Heo Iberico như cách nuôi những loại Heo khác, mà phải nuôi thả rông trên những đồng cỏ mênh mông. Ở đó có trồng những cây Dẻ Sồi Bellota trưởng thành, vừa lấy bóng mát, vừa tận dụng nguồn quả rụng xuống làm nguồn thức ăn cho nó.

Chế độ ăn: Heo Iberico không ăn các loại thức ăn công nghiệp, mà ăn các loại ngũ cốc tự nhiên, và quả Dẻ Sồi Bellota là một thành phần bắt buộc trong chế độ ăn của nó. Đến thời điểm heo cho thịt ngon nhất Heo Iberico ăn gần như 100% quả Dẻ Sồi Bellota và trái Oliu.

Quy trình chế biến đùi Heo Iberico: Sau khi giết mổ, các đùi Heo sẽ được xử lý qua nhiều giai đoạn từ xơ chế, ướp muối, và ủ trong hầm từ vài tháng đến trên 36 tháng tùy theo loại.

Ngoài ra, đùi Heo muối Iberico không chỉ có một loại như một số người nghĩ, mà nó được chia thành 4 loại, với chất lượng và giá tiền có sự khác biệt lớn.

Cách phân biệt các loại đùi Heo Iberico

Đùi Heo Iberico được chia thành 4 loại, với tên gọi, dấu hiệu đặc trưng để nhận biết khá rõ ràng, để người dùng có thể dựa vào đó nhận biết được từng loại.

Loại Pure 100% Iberico de Bellota: Loại cao cấp nhất, là loại đùi heo Iberico Bellota lấy từ heo Iberico thuần chủng 100%, được nuôi bằng hạt Dẻ Sồi Bellota, thời gian ủ từ 36 tháng đến 48 tháng, loại này được gắn nhãn màu đen. Loại này số lượng sản xuất ra mỗi năm rất ít và cực kỳ đắt tiền.

Loại Iberico Bellota: Đây là loại cao cấp chỉ đứng sau loại Pure 100% Iberico. Quá trình nuôi loại này cũng tương tự như loại nhãn đen, nhưng độ thuần chủng của nó chỉ đạt từ 50% đến 75%, được gắn nhãn màu đỏ, thời gian ủ từ 36 tháng đến 48 tháng.

Loại Iberico cebo de Campo: loại heo này phổ biến hơn do giá rẻ, nó được cho ăn bằng hạt Dẻ Sồi Bellota kết hợp với ngũ cốc tự nhiên, thời gian ủ từ 24 đến 36 tháng và độ thuần chủng của nó cũng từ 50% đến 75%, loại này được gắn nhãn màu xanh.

Loại Iberico Cebo: loại heo này là loại thứ 4 có thời gian ủ ngắn nhất, nó là loại heo nuôi nhốt trong chuồng và thức ăn là những loại ngũ cốc và thức ăn thông thường, không được ăn hạt Dẻ Sồi Bellota, nó được gắn nhãn màu trắng.

Ngoài ra, có một loại đùi Heo muối khác cũng giống như đùi Heo muối Iberico, đó là đùi Heo muối Serrano, loại này được lấy từ giống Heo trắng, không phải là Heo đen Iberico, và phương pháp nuôi là nuôi nhốt và cho ăn bằng thức ăn thông thường, loại này là loại rẻ nhất, trên nhãn của loại này ghi rõ là Jamón Serrano, và thời gian ủ cũng rất ngắn.

Người Tây Ban Nha xem Heo Iberico là một di sản quan trọng của quốc gia, nên họ bảo vệ nó rất chặt chẽ.

Nước Úc có món Bào Ngư, Nhật có Bò Kobe, Pháp có pate gan Ngỗng, người Tây Ban Nha tự hào có món đùi Heo Iberico của mình.

Cửa hàng Wines & Foods tại địa chỉ 01 Xuân Hồng, phường 12 quận Tân Bình, Tp.Hcm là nơi chuyên cung cấp các sản phẩm đùi Heo muối Iberico, đùi Heo muối Serrano và thịt heo Iberico các loại.

Liên hệ :0908 433 959 (Zalo-Viber)

Email:cuahangwineandfood@gmail.com 

L.Hương