Hà Nam: Cần làm rõ chất lượng công trình đang thi công

Ngọc Anh

Là công trình nạo vét, kiên cố hóa kênh thuộc dự án cải tạo, nâng cấp, kiên cố hóa kênh với số tiền đầu tư hàng chục tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước nhằm nâng cao năng lực tiêu thoát nước, chống ngập úng của và giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí hạ tầng nhưng nhà thầu thi công có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng công trình.

kj

Ảnh minh họa

Hiện Công ty khai thác công trình Thủy lợi đang thi công gói thầu “Dự án Nạo vét" với giá trị gói thầu là 65.914.279.000 VND, sau đấu thầu giá còn 65.662.175.000 VND. Hiện công ty này cũng là đơn vị tham dự duy nhất gói thầu này và trúng thầu với con số tiết kiệm khoảng 252 triệu đồng. Gói thầu được thực hiện theo Quyết định số 33/QĐ-CT, Phủ Lý ngày 24/3/2022 do Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hà Nam ký với hợp đồng trọn gói, thời gian thi công 275 ngày. Mặc dù đang trong quá trình thi công nhưng theo phản ánh và quá trình đi thực tế của phóng viên đã ghi nhận tại hiện trường nhiều bất cập, trong đó nổi cộm nhất là chất lượng của công trình. Công trình đang được thi công không đúng theo yêu cầu kỹ thuật.

kj2

Ảnh minh họa

Ghi nhận tại chỗ cho thấy, hạng mục tường kè chân theo thiết kế với bê tông cốt thép giằng M200, có đáy rộng 30cm, chiều cao 15cm với chi tiết thép giằng tường, hình dạng kích thước thép phi 12 dài 11,7m, một cầu kiện 2 cây với tổng chiều dài 23,4m. Tiếp đến thép phi 6 với chiều dài một thanh 34cm, khoảng cách 20cm một thanh, một cầu kiện 59 cây với tổng chiều dài 20,06m. Thiết kế là vậy, tuy nhiên khi ghi nhận tại điểm tường kè bị hư hỏng đang trong quá trình thi công thì phóng viên không thấy có bất cứ chi tiết thép giằng tường nào như hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

ee0fddc7 b33d 467f 9057 f7eee645d8b2

Ảnh minh họa

Mặt khác, trong quá trình thi công, đơn vị thi công cũng không bố trí biển báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Ngoài việc có dấu hiệu thi công không đúng bản vẽ thiết kế, các biện pháp thi công cũng được cho là quá “ẩu”. Tại thời điểm ghi nhận của phóng viên, công nhân không có bảo hộ lao động và không thấy sự xuất hiện của đơn vị tư vấn giám sát… Một câu hỏi được đặt ra ở đây là: Liệu công trình sau khi hoàn thiện sẽ được nghiệm thu về kỹ thuật từng hạng mục như thế nào?

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.