Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí

Thảo Huyền

Sáng 3/3, Tp.Hà Nội có tới hơn 50 điểm không khí ở mức nguy hiểm và rất có hại cho sức khoẻ.

Môi trường - Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí

Theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý) ghi nhận Hà Nội có tới hơn 45 điểm màu đỏ - có hại cho sức khỏe (Ảnh chụp màn hình).

Môi trường - Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí (Hình 2).

Ứng dụng này cũng ghi nhận 7 điểm màu tím - rất có hại cho sức khoẻ gồm: THCS Bình Phú (huyện Thạch Thất); THCS Yên Sở (huyện Hoài Đức); Lê Trọng Tấn (huyện Hoài Đức); Trường mầm non Newstar (quận Cầu Giấy); Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm); Times City (quận Hai Bà Trưng); Bát Khối (quận Long Biên).

Môi trường - Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí (Hình 3).

Ghi nhận của PV, tại khu vực Đống Đa được chụp vào lúc 8h30’ chìm trong sương mù dày đặc. Đây là một trong những nguyên ngân khiến các chất bụi bẩn không thể khuếch tán càng làm gia tăng ô nhiễm không khí.

Môi trường - Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí (Hình 4).

Tại một số khu vực khác như Cầu Giấy đều trong tình trạng tương tự.

Môi trường - Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí (Hình 5).

Theo chỉ số AQI ở nội thành đo sáng ngày 3/3 dao động trong khoảng 120-150 đơn vị, ngưỡng có hại cho sức khỏe con người khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Môi trường - Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí (Hình 6).

Các chuyên gia khuyến cáo, khi không khí ô nhiễm, nhóm người bình thường nên giảm các hoạt động mạnh khi ở ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài. Những người thấy có triệu chứng đau mắt, ho hoặc đau họng… nên cân nhắc giảm các hoạt động ngoài trời.

Môi trường - Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí (Hình 7).

Những người mắc bệnh hen suyễn có thể cần sử dụng thuốc thường xuyên hơn. Nhóm người nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe nhiều hơn, tránh hoạt động ngoài trời. Tốt nhất nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh, nếu cần thiết phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang đạt tiêu chuẩn.

Môi trường - Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí (Hình 8).

Cơ quan khí tượng nhận định, trong tháng 3, các đợt không khí lạnh tác động đến miền Bắc suy giảm dần về cường độ và tiếp tục có xu hướng lệch đông. Đặc điểm này gây ra tình trạng sương mù, mưa nhỏ rải rác về đêm và sáng sớm. Chính vì vậy, chất lượng không khí cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Môi trường - Hà Nội chìm trong ô nhiễm không khí (Hình 9).

Càng về trưa, lượng sương mù bắt đầu có hiện tượng tan dần, tuy nhiên TP luôn trong tình trạng trời sương mù, độ ẩm không khí ở mức cao càng khiến ô nhiễm không khí thêm trầm trọng.