Hải Phòng: Hàng loạt công trình kiên cố ngoài đê, thách thức chính quyền

Thảo Huyền

Hàng loạt công trình nằm trên phần đất rộng hơn 40.000 m2, phía ngoài đê tả sông Lạch Tray, đoạn qua phường Tràng Cát, quận Hải An đang là câu hỏi với lãnh đạo Thành phố Hải Phòng và sự lo lắng của người dân.

Phạt cứ phạt, xây vẫn xây

Khảo sát cho thấy, tại đây, từ nhiều năm qua, các đối tượng đã tự ý sang nhượng trái phép diện tích rất lớn đất bãi bồi ven sông, rồi hô biến thành hàng chục công trình, từ biệt thự nhà vườn, xưởng phế liệu, nhà thờ tự… đến bể bơi, hồ cá, cầu cảng.

Hải Phòng: Hàng loạt công trình kiên cố ngoài đê, thách thức chính quyền  - Ảnh 1

Hoạt động xây dựng trái phép diễn ra nhộn nhịp, công khai như một đại công trường

Cụ thể, tại khu vực này, ông Nguyễn Văn Thanh (SN 1955) đã tự ý mở rộng mặt bằng khi sửa chữa cải tạo công trình, nhà ở hiện có, mà thực chất là hành vi xây dựng trái phép núp bóng sửa chữa cải tạo. Ngoài ra, ông Thanh còn tự ý làm hệ thống bờ kè dài hàng chục mét kèm theo hệ thống thoát nước ra sông Lạch Tray.

Bên cạnh khu đất của ông Thanh, ông Phạm Văn Đức (SN 1983) cũng có hành vi vi phạm tương tự. Ngoài ra, ông Đức còn tự ý xây dựng cầu sắt đua ra mép sông dài gần 30m; xây trụ cổng, bể nước quy mô lớn nằm tách biệt so với mặt bằng sửa chữa.

Cách đó không xa, ông Nguyễn Hoài Đức (SN 1984) cũng tỏ ra không kém cạnh khi đã xây dựng trái phép hàng loạt công trình nhà, xưởng, lán, cổng, tường bao và tự ý kè sông.

Hải Phòng: Hàng loạt công trình kiên cố ngoài đê, thách thức chính quyền  - Ảnh 2

Tổ hợp 5 căn biệt thự đang được gấp rút hoàn thiện

Điểm chung của những công trình này là đều không có giấy phép xây dựng, vi phạm rất nghiêm trọng Luật Đất đai, Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Chủ đầu tư của các công trình này cũng không ngần ngại đầu tư xây dựng hệ thống hàng rào cao cao gần 5 mét, quây tôn, phủ lưới đen, bạt che kín bên ngoài nhằm che mắt nhân dân, ngấm ngầm xây dựng bên trong. Ngoài ra, bên phía ngoài cổng, thường xuyên có nhiều đối tượng nam thanh niên được giao nhiệm vụ cảnh giới và theo dõi mọi di biến động của bất cứ người lạ mặt nào xuất hiện gần khu vực này.

Một điểm chung nữa là, những công trình này đều đã bị lập biên bản hết lần này đến lần khác. UBND quận Hải An, thậm chí là UBND TP Hải Phòng đã nhiều lần ra các quyết định xử phạt với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Hải Phòng: Hàng loạt công trình kiên cố ngoài đê, thách thức chính quyền  - Ảnh 3

Tự ý kè sông, xây xưởng, lán tràn lan

Trong các quyết định xử phạt đó, UBND TP Hải Phòng đều yêu cầu UBND quận Hải An phải xử lý thật nghiêm, thật cương quyết theo đúng quy định.

Tuy vậy, chữ “cương quyết” đó bị xếp gọn vào ngăn bàn, sau đó chìm dần vào im lặng một cách rất khó hiểu, khiến dư luận hoài nghi về sự dung túng, bao che cho cái sai.

Hậu quả là, các công trình nguy nga, sai chồng sai vẫn ngang nhiên tồn tại, thậm chí ngày càng được xây nhiều hơn, to hơn như thách thức pháp luật.

Dấu hỏi lớn về trách nhiệm của chính quyền địa phương

Để khách quan, PV đã liên hệ và làm việc, trao đổi để làm rõ trách nhiệm của các cơ quan hữu quan. Ông Nguyễn Bá Tiến – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và PCTT (thuộc sở NN&PTNT Hải Phòng) cho biết: Chúng tôi đã nắm được tình hình vi phạm, đã nhiều lần báo cáo UBND thành phố. Hiện, UBND thành phố đã giao cơ quan công an điều tra, xử lý”.

Về phía Đội Thanh tra Xây dựng quận Hải An (thuộc Sở Xây dựng Hải Phòng), ông Phạm Phú Quý – Phó Đội trưởng phụ trách cho biết đã có rất nhiều văn bản báo cáo Sở và Thanh tra Sở cũng như văn bản đôn đốc gửi Thường trực Quận ủy, Thường trực UBND quận Hải An, phường Tràng Cát… trong thời gian dài. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp các văn bản đó thì ông Quý cho biết: Đội không còn lưu trữ vì đã bị thất lạc?!

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Lượng – Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Cát, ông Lượng cho biết, hiện có tổng cộng 10 trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm tại khu vực này, UBND phường đã nhiều lần cưỡng chế phá dỡ, xong không triệt để. Thành phố và quận đã chỉ đạo quyết liệt nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Hải Phòng: Hàng loạt công trình kiên cố ngoài đê, thách thức chính quyền  - Ảnh 4

Ông Lượng cho biết cũng không rõ đối tượng đang xây cái gì

Ông Lượng thừa nhận, cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ Quyết định cưỡng chế nào được ban hành dù đã có khá nhiều biên bản VPHC được lập. Khi được hỏi liệu sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, UBND phường có tiếp tục lập biên bản VPHC không, ông Lượng khẳng định: UBND phường sẽ tiến hành lập biên bản đúng quy định.

Trước đó, vào lúc 14h30 ngày 13/3/2020, trong một lần đi kiểm tra, tổ công tác của UBND phường Tràng Cát thậm chí còn bị các đối tượng vi phạm ngang nhiên hành hung giữa ban ngày, gây thương tích phải nhập viện. Sự việc chấn động trên đã gây hoang mang, bất bình trong dư luận. Điều này thể hiện dấu hiệu nhờn luật, thái độ coi thường pháp luật, coi thường chính quyền của các đối tượng vi phạm.

Hơn lúc nào hết, người dân đang mong chờ lãnh đạo thành phố Hải Phòng, lãnh đạo quận Hải An phải có hướng xử lý quyết liệt đi kèm với hành động nhanh chóng, cụ thể, lập lại trật tự xây dựng, quản lý đất đai, tránh để niềm tin trong nhân dân giảm sút.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc