Hậu họa khi tiêm thuốc 'thần dược' điều trị viêm da

Huy Hoàng

Những năm gần đây, các căn bệnh viêm da như vảy nến, tổ đỉa, á sừng, mày đay, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc... ngày một gia tăng và trở nên phổ biến ở Việt Nam. Nguyên nhân phần lớn do ô nhiễm môi trường sống, rối loạn miễn dịch, di truyền, stress, lạm dụng thuốc... khiến bệnh bùng phát nhanh.

Hậu họa khi tiêm thuốc 'thần dược' điều trị viêm da - Ảnh 1

 

Gần đây có rất nhiều độc giả gửi thư hỏi về vấn đề tiêm thuốc để điều trị các căn bệnh viêm da nói trên . Nhóm Phóng viên (PV) đã liên hệ với Bác sĩ (BS) Lê Đình Hùng (chủ nhiệm Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Lê Hùng, địa chỉ số 100 ngõ 80, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội- nơi nổi tiếng điều trị thành công rất nhiều case viêm da) để tìm câu trả lời.

PV: Thưa bác sĩ, có rất nhiều độc giả gửi thư nói về việc điều trị viêm da chỉ với 1 mũi tiêm rất nhanh và hiệu quả. Bác sĩ có thể cho biết tiêm thuốc điều trị các căn bệnh viêm da thực chất là tiêm thuốc gì?

BS. Lê Hùng: Với các triệu chứng giảm nhanh sau 1 lần tiêm thuốc, tôi có thể khẳng định loại thuốc bệnh nhân đã sử dụng chứa thành phần corticoid thì tác dụng mới nhanh và mạnh đến vậy. Trong phác đồ điều trị chuẩn của Tây Y không nên sử dụng thuốc corticoid đường tiêm hoặc đường uống vì có thể bùng phát bệnh nặng lên. Cách đây 2 tuần, tôi có nhận điều trị 1 case bệnh vảy nến thể mủ do bệnh nhân này có sử dụng thuốc corticoid để tiêm. Ban đầu bệnh nhân được chẩn đoán vảy nến thể giọt, khá lành tính và hoàn toàn không gây nguy hiểm gì tới tính mạng. Tuy nhiên hơn 1 năm nay, bệnh nhân  sử dụng phác đồ tiêm corticoid mỗi tháng 1 lần, bệnh tiến triển rất tốt, các lớp vảy bong rất nhanh và da khá mịn màng.  Đó là 1 sai lầm vì có thể thúc đẩy phát triển vảy nến đỏ da toàn thân hay vảy nến thể mủ. Đây là 1 dạng hiếm gặp và gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị cẩn thận.

Hậu họa khi tiêm thuốc 'thần dược' điều trị viêm da - Ảnh 2

 

PV: Mong bác sĩ chia sẻ cho quý độc giả biết tác dụng và tác dụng phụ khi điều trị viêm da nói chung bằng corticoid

BS.Lê Hùng: Corticoid là hormone được vỏ tuyến thượng thận tiết ra. Con người đã điều chế ở dạng tổng hợp. Từ lâu corticoid được coi là “thần dược” vì tác dụng giảm nhanh các triệu chứng tổn thương da như  viêm, ngứa, đau...Tuy nhiên khi lạm dụng thuốc có thể khiến bùng phát bệnh nghiêm trọng, mệt mỏi, đau nhức cơ thể. Cơ thể thiếu hụt Corticoid nội sinh do suy tuyến thượng thận. Trong những trường hợp hiếm có thể tử vong. Khi thuốc được chuyển hóa tại gan rất dễ gây tổn thương tế bào gan, ngoài ra còn 1 số tác dụng phụ hay gặp như loãng xương, béo phì, rối loạn nội tiết, viêm loét dạ dày... dùng thuốc dạng bôi có thể teo da, rạn da, giãn mạch máu...Hầu hết các bệnh nhân các bệnh viêm da nói chung sau khi điều trị 1 thời gian bằng thuốc Tây Y, tôi cho làm các xét nghiệm đều thấy tình trạng suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc.

PV: Thưa bác sĩ, với tình hình như hiện nay, Bác sĩ có thể tư vấn cho quý độc giả  cách điều trị các căn bệnh về da an toàn và hiệu quả được không ạ?

BS.Lê Hùng:Với kinh nghiệm nhiều năm điều trị các căn bệnh về da, tôi khuyên các bệnh nhân nên sử dụng thuốc điều trị chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, vừa lành tính vừa hiệu quả cao. Nhiều bệnh nhân trong quá trình điều trị đều thắc mắc tại sao thuốc tác dụng chậm thế hay bệnh cảm giác như trở nặng lên từ đó sinh ra tâm lý lo âu, stress. Tôi giải thích luôn bởi thuốc thảo dược điều trị cần thời gian để đào thải các độc tố trong cơ thể, đặc biệt với những bệnh nhân đã từng sử dụng các thuốc corticoid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch thì quá trình đào thải cần thời gian rất lâu thậm chí vài tháng để phục hồi lại hệ miễn dịch. Sau đó mới đến quá trình tái tạo, sửa chữa lại vùng da tổn thương. Với những bệnh nhân tâm lý không vững thì càng lo lắng càng tạo yếu tố thuận lợi khiến bệnh diễn biến xấu đi. Đặc biệt nếu muốn bệnh khỏi được nhanh, hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe là điều không thể.

Hậu họa khi tiêm thuốc 'thần dược' điều trị viêm da - Ảnh 3

 

PV: Vậy bác sĩ có thể gửi tới quý độc giả lời khuyên trong quá trình điều trị bệnh được không ạ?

BS.Lê Hùng: Tôi khuyên các bệnh nhân khi điều trị không nên nóng vội. Cần bình tĩnh tuân thủ phác đồ điều trị, tránh căng thẳng. Trong quá trình điều trị kết hợp ăn uống, sinh hoạt điều độ, tập luyện thể thao, duy trì lối sống lành mạnh thì bệnh tật ắt tiêu tan.

PV: Cảm ơn bác sĩ về những chia sẻ bổ ích. Xin trân trọng cảm ơn!

Đáp ứng yêu cầu của quý độc giả khám và tư vấn điều trị trực tiếp  chúng tôi xin cung cấp địa chỉ:

- Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Lê Hùng

- Địa chỉ số 100 ngõ 80, Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội

Để đặt lịch hẹn khám quý độc giả vui lòng liên hệ theo số điện thoại:

-Hotline: 02463292166/ 0965.149.128/ BS.Hùng:0906.281.013

H. Lan