Huyện Lạc Thủy - Hòa Bình: Cần xử lý triệt để việc tập kết than xít, đổ đất lấn chiếm sông Bôi

Một số cá nhân ở xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình ngang nhiên tập kết than xít cạnh chân đê, đổ đất lấn chiếm trái phép dòng sông Bôi và làm cho than bùn tràn xuống sông. Hiện tượng gây ô nhiễm môi trường này đã diễn ra trong một thời gian dài, lãnh đạo UBND xã thừa nhận bãi trái phép nhưng việc xử lý theo quy định của pháp luật dường như vẫn bị “bỏ quên”.

Theo phản ánh của người dân xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy, bãi tập kết than xít, (loại chất thải được sinh ra trong quá trình khai thác than ở các hầm lò) và xưởng sản xuất gạch không nung rộng cả nghìn mét vuông đã có trong nhiều năm nay, ngay dưới chân đê sông Bôi.

Xã hội - Huyện Lạc Thủy - Hòa Bình: Cần xử lý triệt để việc tập kết than xít, đổ đất lấn chiếm sông Bôi

Bãi tập kết than xít sát chân đê, rất nhếch nhác và ô nhiễm.

Cũng theo người dân, trong quá trình hoạt động, chủ bãi tập kết đổ than, chất thải vật liệu xây dựng (VLXD) tràn cả xuống dòng sông Bôi. Phần đất để sử dụng làm bãi tập kết than, xưởng sản xuất gạch không nung trước đây là đất nông nghiệp trồng màu mỗi năm 2 vụ nhưng không hiểu vì sao ông Đ (chủ sở hữu đất, người trong thôn Hoàng Đồng) lại được cho thuê, lập các bãi tập kết than, làm xưởng sản xuất gạch. Điều đáng bàn là các bãi tập kết chỉ cách UBND xã Khoan Dụ khoảng 100 mét, nhưng nhiều năm qua bãi tập kết vẫn công nhiên hoạt động như không hề có gì xảy ra.

Xã hội - Huyện Lạc Thủy - Hòa Bình: Cần xử lý triệt để việc tập kết than xít, đổ đất lấn chiếm sông Bôi (Hình 2).

Than, phế thải tập kết không được che đậy.

Ngày 6/12, ghi nhận tại hiện trường cho thấy, từ đê sông Bôi dễ dàng nhìn thấy bãi tập kết than xít nằm sát chân đê, phía bên trong bãi than được tập kết cao từ 3 đến 4 mét, bên trên che phủ bằng bạt sơ sài. Sát chân đê đống than xít chất cao, không được che đậy nên mỗi khi có gió là bụi bay mờ mịt. Phía dưới chân đê chủ bãi khơi mương thoát nước dẫn thẳng xuống sông Bôi, phần rãnh nước được khơi lộ, than bùn đen sì và bên cạnh đó là xưởng sản xuất gạch không nung, khoảng 5 người đang mải mê làm việc, tiếng máy móc hoạt động ồn ã.

Xã hội - Huyện Lạc Thủy - Hòa Bình: Cần xử lý triệt để việc tập kết than xít, đổ đất lấn chiếm sông Bôi (Hình 3).

Đất đổ bằng mặt đê sông Bôi.

Đem thông tin, hình ảnh ghi nhận được tại hiện trường phản ánh với ông Đinh Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ, thì ông Tiến tỏ ra bất ngờ và thông báo cho địa chính xã này xuống kiểm tra.

Đầu giờ chiều ông Quang, cán bộ địa chính xã này cùng phóng viên xuống hiện trường, nhưng suốt quá trình làm việc ông Quang chỉ dạo bộ qua quýt rồi trở về trụ sở.

Xã hội - Huyện Lạc Thủy - Hòa Bình: Cần xử lý triệt để việc tập kết than xít, đổ đất lấn chiếm sông Bôi (Hình 4).

Than bùn đổ ven dòng sông Bôi.

Tại trụ sở, trao đổi với PV ông Đinh Văn Tiến thừa nhận bãi tập kết than, xưởng sản xuất gạch nêu trên là không có phép, mới hoạt động từ năm ngoái. “Trước đây UBND huyện đã xử lý hành chính rồi. Còn việc tập kết đất là hộ dân tập kết nhờ, để đó khi nào xây móng nhà rồi chở về”, ông Tiến thông tin.

Về việc đổ than bùn tràn xuống sông Bôi, ông Tiến cho biết thêm, sự việc vừa xảy ra tối qua (tức ngày 5/12) và hiện nay chủ bãi đang sử dụng máy múc để khắc phục. Còn về việc đổ đất lấn chiếm dòng sông, ông Tiến lý giải: “Trước đây phần đất này đang được quy hoạch làm điểm cảng, huyện đã hoàn tất thủ tục trình Sở rồi (Sở GTVT – PV) hiện tại đang hoàn thiện các thủ tục liên quan”.

Xã hội - Huyện Lạc Thủy - Hòa Bình: Cần xử lý triệt để việc tập kết than xít, đổ đất lấn chiếm sông Bôi (Hình 5).

Than bùn tràn xuống lòng sông, nước chuyển thành màu đen.

Nói về chủ sở hữu bãi than xít, ông Tiến cho hay, hiện Uỷ ban xã vẫn chưa nắm rõ chủ sở hữu là ai vì đổi chủ liên tục. Toàn bộ phần đất khu vực này là đất nông nghiệp và giao các hộ dân trồng màu, mỗi năm 2 vụ, sau đó đất được thuê lại làm bãi tập kết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 2/3/2023, UBND huyện Lạc Thủy ra quyết định xử phạt hành chính ông Vũ Thanh Đài (thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ) về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất trồng cây hàng năm sang đất phi nông nghiệp, diện tích 340m2.

Xã hội - Huyện Lạc Thủy - Hòa Bình: Cần xử lý triệt để việc tập kết than xít, đổ đất lấn chiếm sông Bôi (Hình 6).

Đất đổ tràn lấn dòng sông Bôi khoảng 3 đến 4 mét.

Căn cứ vào Nghị định 91/2019/NĐ-CP, ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Lạc Thủy xử phạt ông Vũ Thanh Đài 4 triệu đồng, buộc ông Đài phải có trách nhiệm khôi phục lại mặt bằng, sử dụng đất theo đúng mục đích ban đầu được giao. UBND huyện Lạc Thủy cũng đã giao UBND xã Khoan Dụ, phòng TNMT trường huyện kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc khắc phục vi phạm đất đai. Thời hạn khắc phục hậu quả là 60 ngày.

Tuy nhiên, như đã nêu ở trên việc khắc phục hậu quả vi phạm đất đai theo quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Lạc Thủy tính đến thời gian này hầu như vẫn đang bị bị bỏ quên.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hoàng Phương – Phú Nguyễn