Khổ vì cho bạn vay tiền

Ngọc Anh

Nghe Hoàng than thở, mẹ cậu ta đang nằm tại Bệnh viện Bạch Mai, không có tiền để mổ, tôi thấy cay cay nơi khóe mắt. Vì là chỗ bạn bè thân thiết thủa hàn vi, tôi không đắn đo suy tính, chuyển khoản luôn cho Hùng mượn 100 triệu để mổ tim cho mẹ.

Nghe Hoàng than thở, mẹ cậu ta đang nằm tại Bệnh viện Bạch Mai, không có tiền để mổ, tôi thấy cay cay nơi khóe mắt. Vì là chỗ bạn bè thân thiết thủa hàn vi, tôi không đắn đo suy tính, chuyển khoản luôn cho Hùng mượn 100 triệu để mổ tim cho mẹ.

Buổi họp lớp buồn nhất trong đời

Nhận được khoản tiền cho vay của tôi, Hoàng cám ơn tôi rối rít. Cậu ta đi nhanh ra khỏi nhà tôi đúng như lúc xuất hiện. Thời gian trôi nhanh thật, mới đó đã gần 30 năm chúng tôi tốt nghiệp cấp ba. Cùng sống tại thủ đô Hà Nội, hai đứa ít khi có dịp gặp mặt. Tôi hơi buồn vì thấy bạn mình lâm vào hoàn cảnh bi đát như vậy. 

Nhiều người đã dở khóc, dở cười khi cho bạn vay tiền (Ảnh minh họa)

Rồi ngày họp lớp thường  niên cũng đến, các thành viên trong lớp cấp ba của tôi í ới hẹn hò nhau đến điểm hẹn. Dự tính là sẽ có một buổi liên hoan vui vỡ trời và tôi còn có một niềm vui khác nữa, vì hôm đó Hoàng hứa hẹn trả tiền nợ cho tôi.

Cuộc đời có ai biết được chữ ngờ. Tại buổi liên hoan đó, Hoàng không có mặt. Và không chỉ tôi mong Hoàng đến trả tiền nợ, nhiều bạn trong lớp cũng mong Hoàng đến để đòi nợ. Mọi người dở khóc dở cười kháo nhau, người thì nghe Hoàng nói: “Mẹ ốm nằm viện”, người kia Hoàng lại nói: “Bố ung thư sắp chết”… Cậu ta cần vay tiền để chữa trị.

Buổi họp lớp không vui như những lần trước. Thay vì hỏi về sức khỏe, công việc, gia đình của nhau, những chủ nợ bất đắc dĩ chúng tôi bàn nhau đòi nợ Hoàng. Bởi vì Hoàng đã lừa dối chúng tôi. Mục đích Hoàng vay tiền của cậu ta là để đầu tư vào hoạt động kinh doanh bất động sản. Hoàng đã vay một số tiền lớn của bạn bè, không lãi suất.

Qua nhiều nguồn tin, chúng tôi ngã ngửa khi biết hiện tại gia đình Hoàng rất khá giả mà không phải thiếu thốn như cậu ta nói lúc đi vay tiền. Có điều đáng buồn, số tài sản kếch xù mà vợ chồng Hoàng sở hữu lại tỉ lệ nghịch với đức tính thật thà của cậu từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cứu bạn, bạn trả oán

Ngay sau ngày họp lớp, chúng tôi liên tục đến nhà Hoàng gây sức ép, đòi nợ nhưng bất thành. Con nợ này cứ trơ trơ như đá, tìm trăm nghìn lý do để khất nợ, xù nợ.

Hoàng dùng thủ đoạn trả nợ nhỏ giọt. Cậu ta hứa trả cho chúng tôi mỗi tháng 2 triệu đồng. Có cô bạn chỉ vì cho Hoàng vay 200 triệu đồng, suốt ngày bị chồng mắng mỏ. Nếu không đòi được nợ, hạnh phúc gia đình của bạn này đứng trước nguy cơ tan vỡ. Vậy mà con nợ vẫn không động lòng trắc ẩn, lần lữa khất nợ trong sự tuyệt vọng của chủ nợ.

Cay đắng hơn, có bạn bố không may bị tai biến qua đời, đến nhà Hoàng đòi tiền nợ để làm tang cho bố.  Kết quả cũng chỉ đòi nợ được 15 triệu đồng trong tổng số tiền nợ 150 triệu đồng.

Đã có lúc, chúng tôi có ý định thuê người đòi nợ. Nhưng rồi nghĩ nể tình bạn bè, ý định thuê người đi đòi nợ lại tiêu tan.

Gần 2 năm kinh tế khó khăn vì dịch bệnh covid, nhiều chủ nợ bất đắc dĩ như chúng tôi mong muốn Hoàng trả hết nợ. Dùng tình cảm đòi nợ không đạt kết quả, chúng tôi bàn nhau sẽ nhờ đến pháp luật.

Tham khảo ý kiến của nhiều luật sư, chúng tôi thống nhất sẽ ký hợp đồng với một công ty luật, để họ đứng ra khởi kiện Hoàng ra tòa án nơi cậu ta đang sinh sống. Đây là cách làm hiệu quả nhất để xử lý con nợ có “nghề” như Hoàng. 

Luật sư Quang Thu - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội tư vấn cho chúng tôi, không chỉ đòi nợ gốc, chúng tôi còn có cơ sở đòi được cả tiền lãi theo lãi suất ngân hàng. Tôi viết bài này để nhắn nhủ đến mọi người. Trước khi cho ai đó vay tiền, đặc biệt là những người bạn lâu ngày gặp lại, chúng ta phải hết sức thận trọng, tránh rủi ro như trường hợp của chúng tôi. 

Thiên Long

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-vi-cho-ban-vay-tien-a517244.html