Kim Thành – Lào Cai: Cần làm rõ chủ nhân của hơn 80 xe hàng nằm “đắp chiếu”

Thảo Huyền

Hơn 80 xe hàng trọng tải lớn mang BKS Trung Quốc hiện đang nằm “đắp chiếu” trong Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành – Lào Cai. Toàn bộ số xe hàng này hiện đang trong tình trạng vô chủ, chưa có ai đến nhận. Để rõ hơn sự việc, PV liên hệ với Ban Quản lý khu kinh tế (BQLKKT) tỉnh Lào Cai, tuy nhiên sau rất nhiều vòng vo thì đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức nào.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, gần 1 tháng nay, hơn 80 xe trọng tải lớn phủ bạt, xếp thành một hàng dài nằm trong khu vực bãi KB1 Cửa khẩu Quốc Tế Đường Bộ số II Kim Thành. Các xe chở hàng này đều có xuất xứ từ Trung Quốc, hiện vẫn chưa được làm thủ tục nhập cảnh phương tiện và nhập cảnh hàng hoá. Sau khi vào Việt Nam qua trạm kiểm soát thì được đưa vào khu cách ly để đợi chủ hàng đến nhận, làm thủ tục liên quan. Tuy nhiên sau nhiều ngày thì hiện vẫn chưa xác định được toàn bộ số xe và hàng này thuộc về ai.

Được biết, theo quy định, phương tiện vận tải và hàng hoá nhập khẩu sau khi hoàn thành các thủ tục nhập cảnh thì mới được đưa vào khu vực bến bãi của Việt Nam. Nhưng trên thực tế, toàn bộ số phương tiện và hàng hoá trên đã được di dời ra bãi KB1. Ngày 21/7/2020, BQLKKT cửa khẩu phối hợp cùng Chi cục Hải quan cửa khẩu và Trạm biên phòng Kim Thành đã có biên bản về việc về vấn đề này.

Biên bản làm việc giữa BQL cửa khẩu, Chi cục Hải quan, trạm biên phòng Kim Thành (Được cung cấp bởi Trạm biên phòng Kim Thành)

Cụ thể biên bản nêu rõ: BQL Cửa khẩu bố trí bến bãi và quản lý trông giữ các phương tiện chở hàng hoá ở khu vực bãi KB1 trong cửa khẩu. Trạm biên phòng Cửa khẩu quốc tế số đường bộ số II (Kim Thành) đảm bảo trật tự ở khu vực bãi  KB1, phân luồng khu vực phương tiện ra vào cửa khẩu đảm bảo đúng theo quy định.

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai: Giám sát phương tiện, hàng hoá cho đến khi doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục hàng hoá nhập khẩu theo quy định và hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp đến nhận phương tiện, hàng hoá thì phải hoàn tất các thủ tục nhập cảnh với cơ quan chức năng tại cửa khẩu về nghĩa vụ phí, giá dịch vụ liên quan đến hàng hoá phương tiện, rồi mới thực hiện các bước liên quan đến thông quan hàng hoá.

Câu hỏi đang được đặt ra ở đây là: Các xe trên chở hàng hoá gì và tại sao các chủ hàng đến giờ phút này vẫn không liên lạc để nhận lại tài sản của mình? Toàn bộ số xe trên được lưu giữ trong phạm vi bãi KB1 khi chưa được làm thủ tục nhập cảnh và điều này có đúng luật?

Các xe chở hàng nhập khẩu vô chủ tại khu cách ly Cửa khẩu Kim Thành Lào Cai

Để rõ thêm thông tin, PV liên hệ với BQLKKT tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên sau một hồi “lòng vòng” giới thiệu lên xuống thì đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức nào.

Cụ thể ngày 05/08/2020, PV liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Khải - Trưởng BQLKKT cửa khẩu, ông Khải hẹn chiều đến cơ quan. Trong khi chờ để gặp ông Khải thì phóng viên nhận được điện thoại của ông Hà Đức Thuận, giới thiệu là Phó trưởng BQLKKT cửa khẩu Lào Cai, ông Thuận cho biết được ông Khải giao nhiệm vụ tiếp chúng tôi tại phòng làm việc riêng bên trong của khẩu Kim Thành. Tại đây dù rất thân tình cởi mở nhưng ông Thuận chỉ tiếp PV với tư cách là chủ nhà “đón khách”.

 Sau khi phóng viên đề nghị trao đổi về một số nội dung cần cung cấp thông tin, ngày 10/08/2020 ông Thuận mới giới thiệu chúng tôi tới gặp ông Phạm Hùng - Phó trưởng BQLKKT cửa khẩu Lào Cai. Trong buổi “gặp gỡ”, ông Phạm Hùng lại một lần nữa PV nhận được lời đề nghị không phỏng vấn, chỉ trao đổi thông tin thuần túy.

Trước các thông tin cần thiết về thực trạng thi hành công vụ theo quy định trong hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Kim Thành, một lần nữa PV lại liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Khải đề nghị đặt lịch làm việc. Tuy nhiên ông Nguyễn Ngọc Khải - Trưởng BQLKKT Lào Cai đã thẳng thừng từ chối không làm việc.

Lý do gì mà BQLKKT Cửa khẩu Lào Cai từ chối làm việc với PV về 80 xe hàng vô chủ nằm đắp chiếu này? Có lẽ các cơ quan ban ngành tỉnh Lào Cai cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trần Anh