Lào Cai: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường trong việc đào, vận chuyển quặng ra khỏi bãi chứa

Thảo Huyền

Quặng apatit loại III là khoáng sản, tài sản của nhà nước. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhiều tháng nay, Xí nghiệp khai thác số I thuộc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã có dấu hiệu bất thường trong việc đào bới, vận chuyển một lượng quặng khổng lồ ra khỏi bãi chứa.

Trao đổi với UBND thành phố Lào Cai, đại diện cơ quan này xác nhận, trước đó UBND tỉnh Lào Cai và UBND thành phố Lào Cai đều đã ban hành các văn bản về việc quản lý, bảo vệ tài nguyên quặng apatit loại III tại các bãi, kho quặng lưu.  Hiện tại vẫn chưa có văn bản nào có hiệu lực, cho phép khai thác, vận chuyển quặng đi nơi khác.

Theo phản ánh của một số người dân thôn Dạ 1, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, thời gian vừa qua, quặng apatit loại III trong bãi chứa tại địa phương bị một nhóm đối tượng khai thác, vận chuyển đi nơi khác.

apatit1-1629809990.jpg
Máy xúc tại ga tầu làng Dạ 1

 

Ghi nhận tại xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, phóng viên Đời sống & Pháp luật đã thấy rõ những dấu hiệu bất thường này tại Xí nghiệp khai  thác số 1, thuộc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam.

Cụ thể ngày 6/8, tại khai trường, một chiếc máy xúc cỡ lớn liên tục xúc quặng, đổ lên thùng xe siêu trọng tải biển số 1189. Sau đó, chiếc xe siêu trọng tải gầm rú tiến xuống ga tầu hỏa Dạ 1(ga tầu hỏa để vận chuyển hàng hóa của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam). Bụi đất kéo theo bánh xe trải kín lòng đường, phủ dày trên cây cỏ xung quanh.

Ngày 10/8, khi phóng viên quay lại khai trường, toàn bộ số quặng nổi tại bãi chứa đã được di chuyển hết đi nơi khác.

apatit-2-1629809989.jpg
Hình ảnh khai thác quặng apatit loại III tại khai trường 10, làng Dạ

Trao đổi với Đời sống & Pháp luật, ông Mai Văn Sáu, sinh sống tại thôn Dạ 1, xã Cam Đường cho biết, quặng apatit loại III tại khu vực này đã bị khai thác lên trong thời gian dài, kể từ 1/4. Trung bình cứ sáng họ chở khoảng 7 xe, chiều khoảng 5 xe. Đặc biệt, có những ngày họ chở đến hơn 22h đêm.

Khi phóng viên hỏi quặng được đưa đi đâu? Thì ông Sáu cho biết: “Quặng được chở xuống ga, còn tầu chở đi đâu thì chúng tôi không biết được. Một số công nhân vận hành máy xúc tại ga cho biết, nếu là quặng apatit loại III, máy xúc sẽ còi 3 tiếng để truyền ám hiệu cho người nhận hàng”.

apatit3-1629809990.jpg
Đất đá bị kéo ra đường sau quá trình vận chuyển quặng

 

Bà La Thị Phương, vợ ông Sáu cho biết thêm, do nhà bà ngay cạnh ga tầu nên  nhìn rõ. Hàng ngày quặng được chở xuống bãi sau đó xúc lên tầu chở đi.

Liên lạc với bà Trần Thị Huệ, chủ tịch UBND xã Cam Đường, bà Huệ cho rằng: “Vừa qua một số cơ quan có tiến hành lập biên bản kiểm tra hiện trạng tại khu vực được phản ánh. Tuy nhiên qua kiểm tra thì thấy quặng vẫn tập kết tại khu vực đấy?!”.

Được biết, ngày 25/6/2019, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam ban hành văn bản số 1515/TB-ĐCKS với nội dung: “Thông  báo kết luật của Tổng Cục trưởng Đỗ Cảnh Dương tại buổi làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai và công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Công ty cổ phần Phân lân nung chảy Lào Cai về việc khai thác, thu hồi, sử dụng quặng apatit loại III tại các bãi kho quặng lưu”.

Nội dung văn bản này cũng khẳng định: “Quặng apatit loại III là khoáng sản, tài sản của nhà nước. Vì vậy, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài nguyên theo quy định của pháp luật, không để thất thoát tài nguyên khoáng sản”.

Trao đổi với UBND thành phố Lào Cai, đại diện cơ quan này xác nhận, trước đó UBND tỉnh Lào Cai và UBND thành phố Lào Cai đều đã ban hành các văn bản về việc quản lý, bảo vệ tài nguyên quặng apatit loại III tại các bãi, kho quặng lưu.  Hiện tại vẫn chưa có văn bản nào có hiệu lực, cho phép khai thác, vận chuyển quặng đi nơi khác.

Để làm rõ hơn những thông tin mà phóng viên đã trực tiếp ghi nhận, dựa trên phản ánh của người  dân thôn Dạ 1, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện và nhắn tin cho ông Nguyễn Tiến Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam để liên hệ đặt  lịch làm việc nhưng không có hồi âm. 

Hiện nay giữa phản ánh của người dân, ghi nhận của phóng viên thì mấu chốt cần nhanh chóng phải làm rõ ở đây là: Tại sao người dân thì nói trực tiếp nhìn thấy quặng apatit loại III được khai thác lên từ bãi chứa, chuyển xuống ga Dạ 1 rồi xúc lên tầu hỏa chở đi hàng ngày nhưng lãnh đạo UBND xã Cam Đường lại cho rằng quặng chỉ xúc lên xe rồi chuyển xuống tập  kết tại ga.

Vậy phản ánh của dân, ghi nhận của phóng viên và cách trả lời của lãnh đạo xã thì cái nào sẽ là chính xác?

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trần Anh