Lợi ích tuyệt vời của rong biển đối với sức khỏe

Thảo Huyền

Rong biển là một loài thực vật sinh sống ở biển, thuộc nhóm tảo biển, rong biển giàu các khoáng chất, chất chống oxy hóa, vitamin cần thiết cho sức khỏe.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của rong biển:

Ngăn ngừa ung thư

Lignans trong rong biển có khả năng ức chế sự hình thành và phát triển của các khối u, hạn chế các tế bào ung thư vào máu và di căn ung thư trên các phần khác của cơ thể. Không những thế, lignans còn ngăn chặn sự tổng hợp estrogen trong các tế bào với hiệu quả tương tự như một số loại thuốc dùng trong trị hoá ung thư.

Tiến sĩ Jane Trà của Đại học Harvard đã xuất bản một bài báo nói rằng việc dùng rong biển thường xuyên có thể là một yếu tố quan trọng trong việc giảm tỉ lệ ung thư vú ở Nhật Bản.

Kiểm soát huyết áp

Huyết áp cao nếu không được kiểm soát sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Trong khi, chlorella đã được chứng minh có thể điều chỉnh huyết áp ở những người có huyết áp cao. 

Một nghiên cứu ở những bệnh nhân tăng huyết áp cho thấy 1,5 gam chlorella nguyên chất mỗi ngày dẫn đến giảm huyết áp trong khoảng thời gian sáu tháng, cũng như làm giảm các triệu chứng liên quan đến tăng huyết áp.

Nguồn cung vitamin và khoáng chất

Rong biển chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn bất kỳ loại rau trồng trên mặt đất nào. Chúng là nguồn cung cấp các vi chất dinh dưỡng như vitamin A, C, E, folate, canxi, ma- giê, kẽm, sắt và selen. Quan trọng hơn, rong biển còn chứa nguồn i- ốt lớn cho cơ thể.

Protein có trong một số rong biển, chẳng hạn như tảo xoắn và chlorella, chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Điều này có nghĩa là rong biển có thể giúp đảm bảo bạn có được đầy đủ các axit amin.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Ngoài việc chứa các vitamin A, C và E chống oxy hóa, rong biển còn tự hào với nhiều loại hoạt chất thực vật có lợi, bao gồm flavonoid và carotenoids. Chúng đã được chứng minh là bảo vệ các tế bào của cơ thể bạn khỏi bị tổn thương gốc tự do.

Rất nhiều nghiên cứu đã tập trung vào một loại caroten cụ thể gọi là fucoxanthin. Đó là caroten chính được tìm thấy trong tảo nâu, như wakame, và nó có khả năng chống oxy hóa gấp 13,5 lần so với vitamin E.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa 

Vi khuẩn đường ruột đóng một vai trò to lớn đối với sức khỏe của bạn. Rong biển là một nguồn chất xơ tuyệt vời, được biết đến để tăng cường sức khỏe đường ruột.

Chất xơ có thể chiếm khoảng 25-75% trọng lượng khô của rong biển. Nó cao hơn so với hàm lượng chất xơ của hầu hết các loại trái cây và rau quả.

Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle đã nghiên cứu alginate , một chất có trong tảo biển nâu và thấy rằng nó có thể tăng cường chất nhầy trong ruột từ đó giúp bảo vệ thành ruột. 

Rong biển là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất và bổ sung I-ốt, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta nên biết những điều này để phòng tránh, không gây ra ảnh hưởng hay những tác dụng ngược của rong biển. 

Một số lưu ý khi sử dụng rong biển

Người đang bị mụn nhọt

Rong biển tuy nhiều lợi ích nhưng không phải tất cả mọi người đều thích hợp để ăn. Đặc biệt đối với nhóm người đang bị mụn nhọt, tuy ăn rong biển cũng không quá nguy hại nhưng nó hoàn toàn có thể khiến nội tiết trong cơ thể bạn bị mất cân bằng, làm cho tình hình mụn nhọt tăng nặng thêm và khó điều trị.

Phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ nhỏ cần cân nhắc ăn với liều lượng hợp lý

Theo khuyến cáo, trẻ nhỏ từ 1- 8 tuổi chỉ nên tiêu thụ 0.09mg I-ốt mỗi ngày. Tương tự, hàm lượng I-ốt được hấp thụ mỗi ngày ở phụ nữ mang thai và cho con dao động ở mức 0.22mg - 0.27mg.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, rong biển là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, có khả năng tăng sức đề kháng, DHA cho cơ thể và tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, rong biển có tính hàn, giải nhiệt nên không lạm dụng ăn quá nhiều vì sẽ gây ra lạnh bụng, tiêu chảy. đặc biệt đối với những người có tiền sử dị ứng với rong biển và các loại hải sản khác.

Không nên ăn rong biển liên tục với số lượng nhiều

Theo Lương y Vũ Quốc Trung cho hay, rong biển hay bất cứ loại thực phẩm nào cũng sẽ gây hại nhất định nếu lạm dụng ăn quá nhiều. 

Ví dụ, trong rong biển có chứa hàm lượng I-ốt khá cao. Vì vậy, nếu thường xuyên sử dụng rong biển với số lượng lớn sẽ gây ra tình trạng thừa I-ốt, dẫn đến nguy cơ bị cường giáp. 

Không nên ăn rong biển cùng những loại thực phẩm này

Rong biển không nên ăn chung với các nguyên liệu khác như quả hồng, trà, trái cây ngâm chua. Do khi kết hợp sẽ sinh ra hợp chất kết tinh khó tan, khiến cho dạ dày, đường ruột không khỏe.

Cam thảo cũng nên tránh dùng chung với rong biển vì gây bất lợi cho sự hấp thu và tiêu hóa, dẫn đến táo bón.

Ngoài ra, các thực phẩm có tính kiềm như lòng đỏ trứng, phô mai, xúc xích, thịt bò, bánh mì, tiểu mạch v.v… tốt nhất cũng không nên chế biến cùng với rong biển.

Hồ Nga