Lùm xùm tại Dự án cao ốc K-Homes: Đồng loạt khởi kiện Cty K-Homes

Thảo Huyền

Không chỉ chuẩn bị đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại giữa Cty Long Giang và Cty K-Homes, TAND TP Nha Trang còn đang thụ lý giải quyết đơn khởi kiện của nhiều đơn vị, cá nhân liên quan và bị đơn cũng chính là chủ đầu tư cao ốc K-Homes.

Dự kiến sáng 8-7, TAND TP Nha Trang sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại về: “Tranh chấp hợp đồng thi công xây dựng công trình; Hợp đồng tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình và Hợp đồng tư vấn quản lý dự án”. Vụ án này được TAND TP Nha Trang thụ lý ngày 15-2-2019.

Nguyên đơn của vụ án này là Cty CP Xây dựng nền móng Long Giang (Cty Long Giang) và Cty CP Tư vấn kiến trúc xây dựng TP Hồ Chí Minh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Còn bị đơn là Cty Cty CP Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes (Cty K-Homes), phường Vạn Thắng, TP Nha Trang. Doanh nghiệp này do ông Dương Anh Sơn làm Chủ tịch HĐQT từ năm 2018.

Ngoài hai đơn vị trên khởi kiện Cty K-Homes, TAND TP Nha Trang đã và đang thụ lý giải quyết đơn khởi kiện, đơn yêu cầu độc lập của nhiều đơn vị, cá nhân liên quan tới Dự án cao ốc K-Homes như: Đơn vị phân phối dự án là Cty TNHH thương mại và đầu tư Nha Trang Real (Cty Nha Trang Real) khởi kiện Cty K-Homes về việc không trả tiền theo hợp đồng vay và vi phạm hợp đồng phân phối căn hộ. Vụ án này đã được TAND TP Nha Trang thụ lý ngày 14-1-2019 với khoảng gần 160 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là khách hàng đã ký kết thoả thuận mua căn hộ tại cao ốc K-Homes.

lum xum tai du an cao oc k homes dong loat khoi kien cty k homes
Nhận thấy việc tuyên bố chấm dứt hợp đồng trên của Cty K-Homes là vô căn cứ, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp nên Cty Nha Trang Real đã nộp đơn khởi kiện ra TAND TP Nha Trang.

Nhiều khách hàng có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư” giữa Cty Nha Trang Real và Cty K-Homes đã có đơn yêu cầu độc lập gửi TAND TP Nha Trang đề nghị toà án buộc Cty K-Homes thực hiện ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng; trong trường hợp Cty K-Homes không ký kết hợp đồng mua bán căn hộ thì phải trả lại số tiền ký quỹ khoảng gần 190 triệu và trả cho khách hàng khoản tiền phạt tương đương với khoản tiền đã ký quỹ.

Theo đơn khởi kiện của Cty Nha Trang Real, để triển khai hoạt động quảng bá, phân phối sản phẩm bất động sản tại cao ốc K-Homes, Cty K-Homes đã lựa chọn Cty Nha Trang Real làm đơn vị môi giới và từ cuối năm 2017 đến nay, hai bên đã ký kết nhiều hợp đồng, phụ lục hợp đồng, thoả thuận ghi nhớ để triên khai.

Tính đến ngày 11-4-2018, Cty Nha Trang Real đã môi giới thành công 197 căn hộ và đã có 191 căn hộ đã hoàn thành thủ tục ký quỹ. Đến ngày 26-10-2018, Cty K-Homes gửi thông báo về thời gian ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng vào ngày 20-11-2018. Tuy nhiên, đến ngày 26-11-2018, Cty K-Homes gửi văn bản thông báo điều chỉnh răng giá bán căn hộ với lý do căn cứ vào “tình hình thực tế thi công cũng như việc cân đối chi phí phát sinh”.

Nhận thấy việc tuyên bố chấm dứt hợp đồng trên của Cty K-Homes xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Cty Nha Trang Real và khách hàng nên Cty Nha Trang Real đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP Nha Trang buộc Cty K-Home phải trả cho Cty Nha Trang Real tổng số tiền gần 30 tỷ đồng. Ngày 14-1-2019, TAND TP Nha Trang đã ban hành quyết định thụ lý vụ án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 03/2019/TLST-KDTM về việc “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư”. Hiện tại, vụ án này vẫn đang được TAND TP Nha Trang tiếp tục giải quyết.Sau khi nhận được văn bản trên, nhiều khách hàng và Cty Nha Trang Real rất bức xúc, không chấp nhận việc tăng giá. Trước việc phản đối của Cty Nha Trang Real và đông đảo khách hàng, ngày 18-12-2018, Cty K-Homes ban hành văn bản tuyên bố chấm dứt các hợp đồng với Cty Nha Trang Real với lý do: Cty Nha Trang Real chưa thực hiện nghĩa vụ ký quỹ; mở bán, thu tiền chênh lệch môi giới trái quy định của pháp luật và vi phạm Luật kinh doanh Bất động sản.

Cũng chính từ việc bị Cty Nha Trang Real khởi kiện thì một nguyên nhân khác khiến Dự án cao ốc K-Homes “đắp chiếu” từ đầu năm 2019 đến nay khi mới xây dựng đến tầng 3 là việc chủ đầu tư đổ lỗi cho công trình không đảm bảo chất lượng để chưa thanh toán cho nhà thầu thi công và đơn vị giám sát. Mặc dù trước đó, chủ đầu tư và đơn vị giám sát đã ký vào biên bản nghiệm thu nhưng với lý do trên, Cty K-Homes đã mời Viện khoa học công nghệ xây dựng, Bộ Xây dựng tiến hành kiểm định chất lượng công trình.

Yêu cầu này của chủ đầu tư đã được phía nhà thầu thi công đáp ứng, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị kiểm định độc lập vào kiểm tra chất lượng. Song song với đó, Cty Long Giang cũng mời một đơn vị kiểm định độc lập khác tiến hành đánh giá chất lượng công trình. Kết quả thẩm định công trình được các đơn vị kiểm định đánh giá là đảm bảo chất lượng công trình theo tiêu chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn với lý do thi công không đảm bảo chất lượng, đến nay, chủ đầu tư cao ốc K-Homes vẫn không thanh toán tiền cho đơn vị thi công.