Nam Từ Liêm – Hà Nội: Cần minh bạch trong thu chi quỹ bảo trì tại tòa nhà Golden Palace

Thảo Huyền

Chi quỹ bảo trì không đúng mục đích, không tổ chức đấu thầu, có những dấu hiệu chênh lệch giá rất lớn so với thị trường và không công khai minh bạch việc chi hơn 9,5 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì… là những nội dung đang gây ra bức xúc giữa cư dân và Ban quản trị tòa nhà Golden Palace.

UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã có văn bản hướng dẫn nhưng Ban quản trị tòa nhà đã không hợp tác với tổ kiểm tra, nhiều lần né tránh không cung cấp các chứng từ, sổ sách có liên quan đến hoạt động vận hành và quản lý toà nhà.

Thời gian qua, nhiều cư dân của chung cư Golden Palace (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng phản ánh về việc Ban quản trị (BQT) tòa nhà này không thực hiện đúng những quy định của pháp luật trong việc quản lý và vận hành nhà chung cư.

Cụ thể, trong thời gian từ 16/3/2018 dến 30/9/2020, theo cư dân cư dân, BQT tòa nhà đã không công khai minh bạch việc chi hơn 9,5 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì, không tổ chức đấu thầu những hạng mục, công trình cần tu sửa tại tòa nhà hoặc chi phí sửa chữa, bảo trì tòa nhà có dấu hiệu chênh lệch giá rất lớn so với giá thị trường...

Toà nhà Golden Palace (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Với lý do trên, ngày 29/11/2020, Hội nghị thường niên nhà chung cư Golden Palace được tổ chức với sự tham gia của 317/1073 chủ sở hữu căn hộ, người được ủy quyền cùng đại diện của Đảng ủy, UBND phường Mễ Trì và Công ty TNHH DV cao cấp Cuộc sống vàng (đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư).

Hội nghị diễn ra với mục đích để BQT tòa nhà Golden Palace báo cáo với cư dân kết quả thu, chi tài chính trong nhiệm kì hoạt động của mình, báo cáo quyết toán kinh phí bảo trì năm 2019-2020, báo cáo quyết toán dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư năm 2019..., báo cáo quyết toán kinh phí bảo trì phần sở hữu chung khu căn hộ trong năm và thông qua kế hoạch bảo trì năm 2020.

Tại đây, Hội nghị đã thống nhất thành lập Tổ kiểm tra gồm 22 thành viên, có nhiệm vụ rà soát toàn diện các vấn đề liên quan đến việc vận hành, quản lý nhà chung cư của BQT. Cũng tại hội nghị, mặc dù chưa hết nhiệm kì của mình, nhưng hầu hết các thành viên trong BQT tòa nhà lại có đơn xin từ nhiệm.

Về sự việc này, ngày 29/12/2020, UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản số 2710/UBND-QLĐT hướng dẫn BQT làm việc với tổ kiểm tra nhà chung cư Golden Palce. Theo đó: "Hội nghị nhà chung cư quyết định thành lập Tổ kiểm tra theo đúng quy định, Tổ kiểm tra chủ trì phối hợp với BQT nhà chung cư để xây dựng kế hoạch kiểm tra, nội dung kiểm tra và báo cáo hội nghị nhà chung cư về kết quả kiểm tra theo quy định".

Văn bản hướng dẫn của UBND quận Nam Từ Liêm đối với BQT tòa nhà Golden Palace

Thế nhưng, theo cư dân tòa nhà Golden Palace phản ánh, mặc dù đã thống nhất thành lập tổ kiểm tra rà soát các vấn đề liên quan đến vận hành - quản lý nhà chung cư và UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã có văn bản hướng dẫn nhưng BQT tòa nhà lại có ý không hợp tác với tổ kiểm tra, nhiều lần né tránh không cung cấp các chứng từ, sổ sách có liên quan đến hoạt động vận hành và quản lý toà nhà. Tính đến thời điểm hiện tại, một số thành viên trong tổ kiểm tra cho biết không thể liên hệ được với đại diện BQT tòa nhà để tìm tiếng nói chung.

Chính vì vậy, mặc dù được thành lập từ tháng 12/2020 song cho đến nay, tổ kiểm tra vẫn chưa thể làm nhiệm vụ kiểm tra những khoản thu, chi của BQT. Việc này đã khiến nhiều cư dân ngày càng bức xúc và hoài nghi về tính minh bạch trong hoạt động thu, chi quỹ bảo trì của BQT chung cư Golden Palace.

Liên quan đến sự việc trên, Ông Nguyễn Đức Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, Tòa nhà Golden Palace đi vào sử dụng từ cuối năm 2015. Đến năm 2016 ban quản trị tòa nhà này được thành lập với nhiệm kì 3 năm (2016 - 2018). Tuy nhiên, đến nhiệm kì thứ 2 (BQT mới), từ năm 2019 trở lại đây, UBND phường Mễ Trì nhận được nhiều phản ánh của cư dân về việc BQT tòa nhà thu chi không đúng quy định.

Nói về những phản ánh của cư dân chung cư Golden Palace, ông Thông chia sẻ: "Cư dân ở tòa nhà Golden Palace có nhiều người hiểu biết sâu. Lấy ví dụ như khi thay thẻ thang máy thì có cư dân cũng làm về mảng này họ cho rằng nếu đúng đơn vị họ làm, kể cả mời thầu thì cũng chỉ có 35 nghìn/thẻ, tại sao (ban quản trị tòa nhà - pv) lại thu của họ 100 nghìn/ thẻ...?"

UBND phường Mễ Trì có văn bản đề nghị BQT tòa nhà thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và nội dung đã thống nhất trong biên bản hội nghị thường niên nhà chung cư Golden Palace

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, tổng quỹ bảo trì (cả gốc và lãi - pv) của tòa nhà Golden Palace là khoảng trên dưới 73 tỷ đồng. Trong những năm qua BQT tòa nhà đã chi tiêu hết khoảng 9 tỷ. Tuy nhiên, khi Tổ kiểm tra lập kế hoạch, lên lịch trình và tiến hành kiểm tra thì BQT tòa nhà lại không hợp tác. Chính vì thế, để đảm quyền lợi của cư dân và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, UBND phường Mễ Trì đã và đang theo dõi diễn biến sự việc, đồng thời hướng dẫn các bên liên quan tạo được sự đồng thuận.

Được biết, BQT tòa nhà Golden palace (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được thành lập và được ghi nhận tại Quyết định số 3297/QĐ-UBND ngày 26/8/2019 của UBND quận Nam Từ Liêm với nhiệm kì 3 năm (từ 28/8/2019 – 26/8/2022). BQT gồm 5 thành viên, trong đó ông Vũ Thạch Hiền là trưởng BQT.

Để xác minh thêm thông tin, chúng tôi đã liên hệ với BQT tòa nhà Golden Palace nhưng không thể liên lạc được với bất kỳ một ai.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.