Nếp nhăn do lão hóa da có giải quyết được không và lời khuyên của chuyên gia

Huy Hoàng

Theo bác sĩ da liễu Ngô Kiều Khanh (Dr Anna Khanh), lão hóa da là một hiện tượng tự nhiên không thể tránh khỏi. Hiện nay, đa số các phương pháp chăm sóc da bên ngoài chỉ có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa. Nhưng chúng ta cũng có thể sử dụng một số công nghệ hiện đại để tái tạo da từ bên trong, lưu giữ vẻ đẹp tươi trẻ của làn da được lâu hơn.

Để có thể hạn chế nếp nhăn, tái tạo làn da lão hóa cần hiểu nguyên lý lão hóa của da. Làn da của chúng ta bao gồm 3 lớp: biểu vì, trung bì và hạ bì. Ở lớp trung bì, các protein dạng sợi (chủ yếu là collagen và eslatin) gắn kết tạo nên cấu trúc nền, có chức năng tạo thành bộ khung cho cơ thể và nâng đỡ làn da. Khi cấu trúc này suy yếu, những mô liên kết đứt gãy, độc tố không được đào thải ra ngoài, các chức năng của làn da sẽ suy giảm. Quá trình này được gọi là lão hóa da.

Nếp nhăn do lão hóa da có giải quyết được không và lời khuyên của chuyên gia - Ảnh 1

 

Biểu hiện rõ ràng và dễ thấy nhất của quá trình lão hóa da đó chính là các nếp nhăn. Theo thời gian, các nếp nhăn bắt đầu hình thành trên cả lớp biểu bì và lớp hạ bì. Khi chúng ta già đi, làn da suy yếu dần, cần thời gian phục hồi lâu hơn. Do đó, lớp biểu bì sẽ bắt đầu mỏng đi, các nếp nhăn bắt đầu hình thành trên lớp biểu vì do mất độ ẩm. Bác sĩ Ngô Kiều Khanh phân tích:

“Khi da không thể phục hồi nhanh khi bị giãn do các sợi collagen và elastin tan trong lớp bì, làm giảm sự hỗ trợ cho da. Từ đây, làn da cũng bắt đầu chảy xệ, làm giảm căng bóng hơn vì chất béo bắt đầu giảm trong lớp hạ bì”.

Nếp nhăn do lão hóa da có giải quyết được không và lời khuyên của chuyên gia - Ảnh 2

Bác sĩ Kiều Khanh kiểm tra tình trạng da của bệnh nhân

Qua phân tích trên có thể thấy rằng, những nếp nhăn được hình thành từ một quá trình rất dài và từ từ. Bổ sung dưỡng chất bên ngoài không thể ngăn chặn tối đa sự phát triển của quas trình lão hóa, không thể giảm được đáng kể các nếp nhăn. Vì về bản chất, lão hóa da chính là sự suy giảm và già cỗi của các sợi collagen, cho nên nhiều người cho rằng chỉ cần bổ sung collagen thì làn da sẽ trở nên tươi trẻ trở lại. Thực tế không đơn giản như vậy.

Collagen chỉ có thể được hấp thu qua đường tiêu hóa, không thể trực tiếp hấp thu qua da. Nhưng bổ sung collagen như thế nào và bổ sung bao nhiêu cũng là vấn đề nan giải. Bác sĩ Kiều Khanh cho biết:

“Khi đưa collagen vào cơ thể không có nghĩa là cơ thể sẽ hấp thu được hoàn toàn. Và phương pháp này không thực sự cải thiện đáng kể. Nó chỉ có khả năng làm chậm lão hóa mà thôi”.

Nếp nhăn do lão hóa da có giải quyết được không và lời khuyên của chuyên gia - Ảnh 3

Theo bác sĩ Ngô Kiều Khanh, những biện pháp chăm sóc da bề ngoài không cải thiện được đáng kể tình trạng lão hóa

Có rất nhiều phương pháp, nhiều sản phẩm chăm sóc da được quảng cáo rằng có khả năng chống lại quá trình lão hóa. Tuy nhiên trên thực tế, khả năng đó rất ít. Để làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế nếp nhăn và nâng cơ mặt cần có sự tác động từ sâu bên trong. Hiện nay, khoa học kỹ thuật hiện đại đã giúp con người thực hiện được điều đó. Theo kinh nghiệm nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực điều trị da bằng công nghệ cao, bác sĩ Ngô Kiều Khanh đánh giá một số công nghệ hiện đại như Thermage mang lại hiệu quả khả quan cho những người bị lão hóa da.

Thermage là công nghệ điều trị da lão hóa của Hoa Kỳ, được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trao chứng nhận về mức độ an toàn, hiệu quả khi can thiệp làn da. Theo phân tích của bác sĩ Ngô Kiều Khanh, Thermage sử dụng kỹ thuật sóng tần số radio đơn cực, kết hợp với nhiệt độ làm nóng da từ 60-70 độ C. Mức nhiệt độ này không làm phỏng da mà giúp phá hủy các collagen cũ, tái tạo nhóm collagen mới, không gây thiệt hại hay tổn thương da:

“Cá nhân tôi cũng đã thử nghiệm công nghệ này 3 năm trước và đến hiện tại hiệu quả của nó vẫn còn. Làn da căng mịn hơn, nếp nhăn được xóa đi, không còn vết thâm sạm hay chảy xệ nữa”.

Nếp nhăn do lão hóa da có giải quyết được không và lời khuyên của chuyên gia - Ảnh 4

Bác sĩ Kiều Khanh cùng bệnh nhân (39 tuổi) sau khi điều trị Thermage được 4 tháng

Là một trong những công nghệ điều trị da lão hóa hiện đại, tối ưu nhất hiện nay nên chi phí khi sử dụng Thermage đắt hơn so với các gaiir pháp khác. Tuy nhiên, hiệu quả mỗi lần can thiệp có thể kéo dài từ 1-3 năm tùy thuộc vào thói quen và khả năng chăm sóc da của mỗi người. Vẻ đẹp của tuổi trẻ là vô giá, hãy cân nhắc trong việc lựa chọn phương pháp chăm sóc da để giữ được nét đẹp và tuổi xuân cho làn da của mình.

Bác sĩ Chuyên Khoa I Da Liễu Ngô Kiều Khanh

Giấy phép hành nghề số: 049194

Có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh trực trẻ hoá da không xâm lấn với Thermage, Laser, Filler và Botox...

Đã đi tu nghiệp ở nhiều nước trên thế giới như: Thuỵ Sĩ, Ý, Đức, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan...

Một trong những bác sĩ trẻ tham gia Hội nghị Da Liễu Quốc Tế tổ chức lại Milan, Ý.

T. Tâm