Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM

Thảo Huyền

Là thành phố phát triển năng động, tốc độ đô thị hóa nhanh, tuy nhiên TPHCM vẫn duy trì nhiều mảng cây xanh phố thị. Điều này góp phần điều hòa không khí, tạo cảnh quan, điểm đến cho người dân.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 1

Thảo Cầm Viên nằm trên đường Nguyễn Bình Khiêm, phường Bến Nghé (quận 1), có diện tích khoảng 17ha. Đây được xem là một trong những "khu rừng" tại trung tâm thành phố với hàng nghìn cá thể thực vật, động vật. 

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 2

Thảo Cầm Viên hiện là địa điểm thu hút khá đông người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm sinh cảnh thiên nhiên giữa lòng thành phố. Với lịch sử hình thành hơn 100 năm, nơi này được xem là một trong số những biểu tượng văn hóa, lịch sử tại TPHCM.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 3

Công viên Tao Đàn nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), là một trong số những công viên lớn và đẹp của TPHCM.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 4

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 5

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 6

Công viên Tao Đàn rộng khoảng 10ha với hơn 1.000 cây xanh, trong đó có nhiều cây cổ thụ. Người dân thành phố thường ví nơi này như lá phổi xanh giữa lòng đô thị nhộn nhịp. Đây là điểm đến thường xuyên của người dân, du khách trong và ngoài nước.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 7

Công viên 30/4 được đặt tên theo ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975. Công viên tọa lạc ngay trung tâm quận 1, không gian cây xanh rộng lớn, tiệm cận những công trình văn hóa, lịch sử nổi tiếng tại TPHCM như Nhà thờ Đức Bà, Dinh Độc Lập, Bưu điện Thành phố.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 8

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 9

Người dân thường đến công viên này vào sáng sớm hoặc chiều mát để đi dạo, tập thể dục…

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 10

Cách công viên 30-4 vài trăm mét là hồ Con Rùa với mảng cây cối xanh mát, thuộc địa bàn quận 3. Mật độ cây khá thưa, tuy nhiên bóng râm rộng khiến nhiều bạn trẻ thích thú đến đây hóng mát mỗi chiều.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 11

Công viên Gia Định có cổng chính nằm trên đường Hoàng Minh Giám, Phường 3 (quận Gò Vấp).

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 12

Công viên này nằm gần 3 trục đường chính gồm: Đường Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám và đường Hồ Văn Huê, tổng diện tích gần 6ha. Công viên là nơi đến tập thể dục, đi dạo lý tưởng của người dân thành phố bởi không gian rộng, cây xanh thoáng mát.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 13

Công viên Hoàng Văn Thụ tọa lạc tại đường Phan Đình Giót, phường 10 (quận Tân Bình), khá gần sân bay Tân Sơn Nhất. Công viên có diện tích 106.500m2 với mảng cây xanh khá rậm rạp. Công viên này còn có hồ nước, góp phần làm mát dịu thêm không gian phố thị.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 14

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 15

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 16

Công viên nước Đầm Sen được thành lập vào năm 1999, thuộc phường 3 (quận 11). Nơi đây có diện tích khoảng 3ha. Ngoài mảng cây xanh rộng lớn và nhiều loại động vật được bảo tồn, công viên còn nổi tiếng với hệ thống công trình vui chơi, giải trí nhân tạo của một địa điểm du lịch thuần túy. Người dân, nhất là giới trẻ thường đến đây để vui chơi, tham quan, học tập ngoại khóa…

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 17

Công viên Lê Văn Tám có diện tích gần 6ha, thuộc phường Đa Kao (quận 1). Công viên phủ kín cây xanh, nằm giữa bốn tuyến đường là Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu và Phan Liêm.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 18

Một góc công viên Lê Thị Riêng, quận 10. Công viên này có diện tích khoảng 8 hecta, là quần thể cây xanh, hồ nước đan xen với nhiều mô hình vui chơi, giải trí nhân tạo.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 19

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 20

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 21

Công viên Sala có diện tích khoảng 5ha, thuộc Khu đô thị Sala (TP Thủ Đức). Đây là công viên phức hợp gồm hồ nước ngọt, cây xanh, lối đi dạo, cầu và một số công trình nhân tạo. Dễ nhận thấy công viên có nhiều mảng cây xanh tán thấp, không rậm rạp, cũng không có cây cối cổ thụ như nhiều công viên khác tại TPHCM.

Ngoài các công viên cây xanh kể trên, TPHCM vẫn còn một số công viên khác như: Công viên văn hóa Gò Vấp (quận Gò Vấp), công viên 23-9 (quận 1)... với mảng cây xanh được duy trì và chăm sóc khá tốt.

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 22

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 23

Ngắm những mảng cây xanh rộng lớn, mát mắt ở TPHCM - 24

Ngoài hệ thống các công viên, cây xanh tại TPHCM còn phân bố dọc các trục đường lớn, hoặc các tuyến đường vốn được hình thành từ lâu đời. Cây được trồng chủ yếu là dầu, sao, chò... với hàng chục năm tuổi, tán cây lớn góp phần làm mát dịu các tuyến đường trong nội ô thành phố.