Ngôi làng 7000 tuổi không ô tô, xe máy, nhà nào cũng đánh số ở Hải Phòng

Ngọc Anh

Được mệnh danh là làng chài cổ nhất Việt Nam, làng chài Cái Bèo thuộc địa phận quần đảo Cát Bà hấp dẫn du khách bởi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, có nguồn hải sản đa dạng, tươi ngon và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống.

Nằm cách đảo Cát Bà (huyện đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng) chừng 20km, làng chài Cái Bèo (hay còn gọi là làng chài Vung O) là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất tại địa phương, thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước ghé thăm mỗi năm.

Với tuổi đời ước tính lên đến 7000 năm, đây cũng được xem là làng chài cổ nhất Việt Nam và hiện trở thành nơi sinh sống của hơn 500 hộ dân với nghề truyền thống là đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng trên vịnh.

Với cảnh sắc thiên nhiên phong phú, không gian yên bình và có nhiều đặc sản biển tươi ngon mà những năm gần đây, làng chài Cái Bèo trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cát Bà, thu hút rất đông du khách (Ảnh: Ngô Trần Hải An).

Vẻ đẹp mê hoặc của ngôi làng nổi yên bình nằm giữa vịnh Lan Hạ khi nhìn từ trên cao (Ảnh: Quang Nguyễn, Tú Trần).

Không chỉ là điểm đến hấp dẫn du khách với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, có nguồn thủy hải sản phong phú mà ngôi làng chài này còn ẩn chứa những giá trị văn hóa truyền thống từ cổ xưa.

Để đến được làng chài Cái Bèo, du khách xuất phát từ đảo Cát Bà, di chuyển thêm chừng 20km nữa sẽ thấy những ngôi nhà nổi dập dềnh trên sóng nước, xếp san sát nhau như một thành phố thu nhỏ.

Thông thường, để tới đây, du khách có thể thuê riêng tàu với giá từ 1.200.000 - 1.500.000 đồng/chuyến (thích hợp với đoàn, nhóm khách đông người) hoặc thuê xuồng máy, mua vé tàu ghép, đi tour nếu muốn trải nghiệm trọn vẹn làng chài này và thưởng thức các món đặc sản tươi ngon, hấp dẫn.

Điều độc đáo ở làng chài Cái Bèo là mỗi bè đều được đánh số như những ngôi nhà ở trên đất liền và phương tiện di chuyển chính của người dân là xuồng, thuyền, đò nên không gian trong lành và khá yên tĩnh (Ảnh: Linh Trần).

Anh Nguyễn Vinh, một người trẻ làm du lịch tại Cát Bà cho biết, mùa nào ở làng chài Cái Bèo cũng đẹp nhưng thời điểm lý tưởng nhất để tham quan và trải nghiệm tại đây là vào mùa xuân và mùa thu. Lúc này, thời tiết mát mẻ, nước biển trong xanh và bầu không khí rất dễ chịu.

Tới đây, du khách có thể thoải mái chiêm ngưỡng và tìm hiểu về cách thức nuôi trồng thủy hải sản của ngư dân địa phương, tham quan các lồng bè nuôi cá như cá lăng, cá hồng, cá song, cá mú,… hay trực tiếp trải nghiệm hoạt động đánh bắt, cho cá ăn,…

Đặc biệt, khách du lịch cũng có thể mua hải sản tươi sống ngay tại làng chài hoặc thuê người dân chế biến và thưởng thức tại chỗ.

Mỗi mùa, làng chài Cái Bèo lại mang vẻ đẹp riêng (Ảnh: Thiên Thanh).

Du khách thích thú check-in, trải nghiệm các hoạt động ở làng chài cổ 7000 tuổi tại Cát Bà, Hải Phòng (Ảnh: @mysofia_nguyen, Hoàng Bùi).

Bạn Hà My (29 tuổi, ở Hà Nội) từng có cơ hội đến làng chài Cái Bèo hai lần và không khỏi ấn tượng với con người, cảnh sắc ở vùng sông nước nơi đây. Cô gái trẻ cảm thấy thích thú khi được chứng kiến và trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt yên bình nhưng không kém phần náo nhiệt ở ngôi làng nổi “có một không hai” này.

“Làng chài này không khác gì một khu phố thu nhỏ với những ngôi nhà nổi xếp san sát nhau, có cả nhà hàng nổi phục vụ du khách. Mình được theo người dân đi đánh bắt, lênh đênh trên chiếc thuyền nhỏ từ từ lướt trên mặt nước trong xanh, cảm giác rất khoái. Giây phút ấy khiến mình như quên đi mọi mệt mỏi, khó khăn ở chốn đô thị xô bồ, đông đúc”, My nhớ lại.

Hà My cũng gợi ý, du khách có thể đến làng chài lúc bình minh hay hoàng hôn để cảm nhận vẻ đẹp, sắc thái riêng của cảnh sắc cũng như cuộc sống ngư dân ở vùng biển nơi đây.

Tới Cát Bà, du khách nên thử một lần trải nghiệm cảm giác ngồi xuôi thuyền trên vịnh xanh ngắt, len lỏi qua các hòn đảo nhỏ nhuốm màu rêu phong và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của làng chài Cái Bèo (Ảnh: Hoàng Bùi).

Ở đây cũng nổi tiếng với nhiều đặc sản thơm ngon từ cá, tu hài và tôm,… được phục vụ trên những nhà hàng nổi do chính người dân làng chài đánh bắt hay nuôi trồng (Ảnh: Nguyễn Ngàn).

Làng chài Cái Bèo tuy là địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng vẫn giữ được nét đẹp nguyên sơ, mộc mạc và bình yên. Bởi vậy, nếu có dịp tới đây, du khách cũng cần lưu ý không xả rác bừa bãi, giữ gìn cảnh quan và môi trường xung quanh.

Ghé thăm làng chài Cái Bèo, du khách có thể kết hợp tham quan và trải nghiệm ở vịnh Lan Hạ, các bãi biển tuyệt đẹp ở Cát Bà với nhiều hoạt động thú vị như đi du thuyền, lặn ngắm san hô, chèo kayak, leo núi,…