Người bị kiểm tra “tố” Đội QLTT số 6 ghi sai bản chất vụ việc và vu khống báo chí

Biên tập viên

Mới đây, chủ kho sách tại số 15, ngõ 97, đường Đình Thôn (Hà Nội) đã gửi đơn lên Báo Đời sống & Pháp luật “tố” Đội QLTT số 6 ép bà “ghi sai bản chất vụ việc” và “vu khống báo chí”.

Ghi sai bản chất vụ việc

 

Bà Lê Thị Hường trao đổi với PV Báo Đời sống & Pháp luật

Theo đơn trình báo của bà Lê Thị Hường, nhiều biên bản do cán bộ Đội QLTT số 6 lập đã tự ghi thêm nội dung sai lệch so với lời khai của bà. Cụ thể tại biên bản số 00003356/BB - XMLV ngày 06 tháng 03 năm 2019 ghi nhận 02 cuốn sách lỗi có số lượng lớn nhất có liên quan đến Công ty cổ phần TGM là cuốn “Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh” (NXB phụ nữ), số lượng 3.200 cuốn, giá bìa: 115.000đồng/cuốn và Cuốn “Bí quyết teen thành công” (NXB phụ nữ); số lượng: 3.300 cuốn, giá bìa: 95.000 đồng/cuốn.

Biên bản trên không những không ghi tình trạng sách lỗi trang “Lời nói đầu” và trang “xi nhê” theo ý kiến của bà và nguồn gốc là do thu mua đồng nát mà cán bộ, công chức Đội QLTT số 6 với nội dung hoàn toàn sai sự thật là: “Bà Hường trình bày, tôi biết là hàng giả mạo nhãn hiệu nhưng do thiếu hiểu biết và ham giá rẻ nên tôi cố ý mua về để bán”. Nội dung này hoàn toàn trái ngược với những nội dung ghi nhận ở những biên bản trước đó và cả với các văn bản mà Đội QLTT số 6 gửi các cơ quan chức năng.

Biên bản của Đội QLTT số 6 Hà Nội do ông Nguyễn Văn Kha, Trưởng Đoàn Kiểm tra ký đã cố ý ghi sai bản chất sự việc?

Bà Hường rất bức xúc cho biết, dù biên bản được lập vào 16h30 phút nhưng cán bộ của Đội QLTT số 6 lại ghi 14h45 phút. Và biên bản không được đọc lại cho các bên gồm (Ông Nguyễn Văn Kha, Trưởng đoàn kiểm tra, bà Lê Thị Hường bên bị kiểm tra và ông Nguyễn Tài Tuấn, Đội cảnh sát kinh tế Công an quận Nam Từ Liêm) cùng nghe mà cán bộ của Đội QLTT số 6 khẳng định nội dung vẫn giống như các biên bản được lập trước đó. Do tin tưởng vào ông Nguyễn Tài Tuấn, Đội cảnh sát kinh tế Công an quận Nam Từ Liêm (ông Tuấn không xem văn bản mà ký luôn rồi vội ra về) nên bà Hường cũng ký theo.

Vì vậy, vào đầu giờ buổi sáng làm việc ngày 07/03/2019, bà Hường đã phản đối nội dung trên và yêu cầu Đội QLTT số 6 và cơ quan phối hợp là Đội cảnh sát kinh tế Công an quận Nam Từ Liêm phải lập lại biên bản số 00003356/BB - XMLV ngày 06 tháng 03 năm 2019 cho đúng với bản chất sự việc.

Sau hơn một tiếng bà Hường cùng chồng phản đối việc làm trên của cán bộ quản lý thị trường, Đội QLTT số 6 mới quyết định lập biên bản bổ sung số 00003358/BB – XMLV ngày 07/03/2019 ghi nhận lại ý kiến của bà Hường: “Sau khi đọc và xem xét lại tôi không đồng ý với nội dung biên bản số 00003356/BB – XMLV. Tôi không biết 3.200 cuốn “Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh” và “3.300 cuốn Bí quyết teen thành công” là hàng giả mạo nhãn hiệu, tôi không cố ý mua số sản phẩm này”. Tuy nhiên, biên bản trên chỉ có chữ ký của ông Nguyễn Văn Kha và bà Hường, còn ông Nguyễn Tài Tuấn, Đội cảnh sát kinh tế Công an quận Nam Từ Liêm từ chối ký vào biên bản bổ sung này.

Đội QLTT số 6 Hà Nội phải lập lại biên bản ghi nhận lại ý kiến của người bị kiểm tra để đúng với bản chất sự việc

Với những việc làm nêu trên, có thể thấy Đội QLTT số 6 Hà Nội trong quá trình kiểm đếm tang vật và ghi nhận số lượng tang vật không thống nhất, có sự chênh lệch mà còn nhiều nội dung trong biên bản ghi nhận ý kiến của các bên có liên quan không được ghi nhận khách quan và có những biểu hiện "khuất tất" cần phải làm rõ.

Vu khống báo chí

Sau khi Báo Đời sống & Pháp luật phản ánh một số nghi vấn về dấu hiệu bất thường trong công tác kiểm đếm, thay vì phối hợp cung cấp thông tin làm rõ vấn đề thì Đội QLTT số 6 đã gửi Công văn số 37/QLTT – Đ6 với nhiều nội dung suy diễn, quy chụp báo chí vô căn cứ. Đáng chú ý, trong báo cáo của Đội QLTT số 6 gửi các cơ quan chức năng ngày 28/02/2019 có nội dung bà Lê Thị Hường nói Báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh sai sự thật.

Đơn trình bày của vợ chồng ông Nguyễn Văn Dũng và bà Lê Thị Hường

Cụ thể văn bản trình bày: “Tại buổi làm việc bà trình bày Quyết định kéo dài thời hạn tạm giữ tang vật phương tiện sáng ngày 27/02/2019 và đến nay tôi nhận toàn bộ liên 2 các biên bản liên quan đến vụ việc kiểm tra ngày 20/02/2019 đối với cơ sở kinh doanh của tôi. Toàn bộ hàng hóa tạm giữ đầy đủ và được niêm phong. Sau khi nhận được Quyết định kéo dài thời hạn tạm giữ, tôi rất lo lắng ảnh hưởng đến tài sản và vi phạm của tôi, đặc biệt là Báo Đời sống & Pháp luật đã phản ánh sai sự thật rằng tôi in lậu tẩu tán tang vật hàng hóa”. Nhưng thực tế tôi chỉ mua sách cũ của đồng nát, nhà sách theo cân để bán sách cũ cho người có nhu cầu. Việc báo chí phản ánh sai sự thật đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của gia đình tôi trong khi tôi đang mang thai và chăm sóc con bị bệnh...”.

Liên quan đến những thông tin này, vào chiều ngày 27/02/2019, bà Lê Thị Hường và ông Nguyễn Văn Dũng đã đến Tòa soạn Báo Đời sống & Pháp luật xin lỗi cơ quan báo chí và PV vì buổi sáng ngày 27/02/2019, bà Lê Thị Hường đã bị ông Hoàng Đại Nghĩa, Q. Đội trưởng Đội QLTT số 6 vừa “ép”, vừa “xúi giục” viết đơn tố cáo Báo Đời sống & Pháp luật viết sai sự thật về vụ việc của bà để đổi lại sự “nhẹ tay” của Đội 6.

Quá trình tiếp xúc làm việc với PV và lãnh đạo của Báo Đời sống & Pháp luật, vợ chồng bà Hường cho biết, mặc dù báo đưa tin có nhiều thông tin gây bất lợi cho gia đình bà nhưng tất cả đều khách quan, minh bạch nên sau khi suy xét lại, gia đình bà đã quyết định không làm theo những gì mà một số cán bộ của Đội QLTT số 6 xúi giục đi tố cáo báo chí. Vợ chồng bà Hường cũng khẳng định chưa gửi đơn tố cáo Báo Đời sống & Pháp luật đến cơ quan chức năng như ông Hoàng Đại Nghĩa, Q. Đội trưởng Đội QLTT số 6 xúi giục và hiện tại Đội QLTT số 6 Hà Nội đang giữ của bà 01 bản đơn tố cáo nêu trên.

Đơn tố cáo sai sự thật do Đội QLTT số 6 Hà Nội xúi giục người bị kiểm tra gửi đến các cơ quan chức năng

Ngay khi nhận được những tài liệu có liên quan đến những diễn biến mới của vụ việc, chúng tôi đã nhiều lần đặt lịch làm việc với Cục QLTT thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, lãnh đạo cơ quan này tiếp tục “né tránh” báo chí?

Sau gần một tháng xảy ra sự việc, đến ngày 15/03/2019, Cục QLTT Hà Nội mới cử ông Phan Thanh Phong, Q. Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, bà Bùi Thị Phương Thảo - KSVTT, bà Nguyễn Thị Hồng Khanh - KSVTT và ông Trịnh Bá Quang, đại diện phòng Kiểm tra và phối hợp làm việc với đại diện Tòa soạn, tiếp nhận thông tin tài liệu có liên quan để tham mưu lãnh đạo xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có) của cán bộ, công chức Đội QLTT số 6 có liên quan theo đúng các quy định của pháp luật.

Đáng chú ý tại buổi làm việc, ông Trịnh Bá Quang, đại diện phòng Kiểm tra và phối hợp của Cục QLTT Hà Nội người được giao nhiệm vụ tổng hợp thông tin vụ việc trả lời Báo Đời sống & Pháp luật tại công văn số 174/QLTTHN - KT - PHLN ngày 26/02/2019 cũng không giải thích được sự chênh lệch số lượng kiểm đếm trong đó có cuốn Đắc Nhân Tâm, chỗ thì khẳng định 01 cuốn, chỗ lại khẳng định 06 cuốn.

Giải thích về việc trong văn bản này của Cục QLTT Hà Nội cũng không ghi rõ "tình trạng tang vật" kiểm đếm theo quy định của pháp luật thì đại diện của Cục cho biết tổng hợp theo đúng biên bản ghi nhận của Đội QLTT số 6.

Báo cáo của Đội QLTT số 6 Hà Nội lập ngày 28/02/2019 gửi một số cơ quan chức năng với nhiều thông tin ngụy tạo nhằm vu khống Báo Đời sống & Pháp luật

PV đề cập đến một số cán bộ Đội QLTT số 6 gửi văn bản với nhiều nội dung sai sự thật, vu khống cơ quan báo chí nhằm mục đích cản trở, đe dọa báo chí, che đậy bản chất sự việc tới Thanh tra và Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông thì đại diện Cục QLTT Hà Nội cho rằng đây là việc làm mang tính chất cá nhân của những cán bộ này, không liên quan đến công việc của tập thể. Đại diện Cục QLTT Hà Nội cam kết sẽ báo cáo đầy đủ những thông tin do Báo Đời sống & Pháp luật cung cấp tới lãnh đạo có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời cam kết sẽ bảo mật những thông tin, tài liệu trên theo đúng quy định của pháp luật. 

Với quyết tâm làm sáng tỏ đến cùng của vụ việc, một lần nữa chúng tôi kính đề nghị ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công thương sớm chỉ đạo Thanh tra Bộ Công thương, Tổng cục QLTT và một số cơ quan có liên quan vào cuộc xác minh làm rõ để đảm bảo sự thượng tôn pháp luật.

Nhóm PV

 

Nhóm PV