Nguy cơ tiềm ẩn của việc nhịn ăn gián đoạn

Biên tập viên

Nhịn ăn gián đoạn là một trong những hình thức ăn kiêng phổ biến được nhiều người áp dụng trong vài năm trở lại đây. Phương pháp giúp cơ thể có đủ thời gian tiêu thụ thức ăn hoàn toàn, đồng thời giới hạn nghiêm ngặt lượng calo dung nạp.

Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về quan niệm giảm cân bằng chế độ ăn gián đoạn nhưng nhiều nhà khoa học cho rằng nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại nhiều bất lợi cho sức khỏe. Phân tích được trình bày hôm 18-3 tại phiên họp khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ở Chicago, cho thấy những người nhịn ăn gián đoạn dưới 8 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch gây tử vong cao hơn 91% so với những người ăn trong khoảng 12 đến 16 giờ mỗi ngày.

Theo một số người ủng hộ phương pháp này, nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Họ cho rằng, chế độ ăn uống hiện tại của chúng ta dựa trên carbohydrate, bao gồm ngũ cốc, thực phẩm giàu tinh bột và đường mà chúng ta ăn trong hầu hết các bữa ăn.

Nhiều người cho rằng, việc nhịn ăn gián đoạn sẽ cải thiện độ insulin và giúp tránh tình trạng tăng đường huyết. Do đó, chúng ta sẽ giảm cân và cải thiện nhiều dấu hiệu liên quan đến chứng tăng insulin.

Còn có người cho rằng, bằng cách thực hành nhịn ăn gián đoạn, sẽ giúp đường tiêu hóa được nghỉ ngơi, điều này thúc đẩy sự cải thiện của hệ vi khuẩn đường ruột có liên quan đến hệ miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới đây đã cho thấy, việc nhịn ăn gián đoạn có thể gây hại sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại nhiều bất lợi cho sức khỏe - Ảnh 3.

Nhiều người coi nhịn ăn gián đoạn như một giải pháp để giảm cân

Theo các chuyên gia, nhịn ăn gián đoạn vẫn có thể dẫn đến tăng cân. Nhịn đói trong thời gian dài có thể khiến một số người ăn uống vô độ sau đó. Việc ăn nhiều calo hơn nhu cầu cơ thể khiến lượng mỡ tăng lên, ngay cả sau chu kỳ nhịn ăn liên tục 12 đến 16 giờ mỗi ngày.

Nhịn ăn trong thời gian dài có thể làm giảm lượng đường huyết, gây ra cảm giác choáng váng, chóng mặt, đau đầu và buồn nôn.

Các chuyên gia khuyến cáo người mắc bệnh nền cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Người bị tiểu đường tuýp 1 và đang điều trị tiểu đường rất có thể gặp phản ứng không mong muốn khi thực hiện chế độ ăn này.

Việc hạn chế lượng thức ăn dung nạp có thể gây ra tình trạng rối loạn ăn uống. Không ăn đủ calo mỗi ngày phù hợp với nhu cầu của bản thân có thể dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, giảm khả năng miễn dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị 2-3 bữa ăn, trải đều trong ngày

Vào thời điểm mà việc nhịn ăn gián đoạn được quảng cáo rộng rãi như một giải pháp để giảm cân, sức khỏe trao đổi chất và phòng ngừa bệnh tật thì nghiên cứu này đã đưa ra một lời cảnh báo. Các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những quan sát được thực hiện trong nghiên cứu này và đưa ra khuyến nghị: nên tiêu thụ ít nhất 2-3 bữa một ngày, chia đều trong ngày.

Nhịn ăn gián đoạn có thể mang lại nhiều bất lợi cho sức khỏe - Ảnh 4.

Theo các nhà dinh dưỡng, phương pháp nhịn ăn gián đoạn chỉ dành cho những người có sức khỏe tốt. Phương pháp này tuyệt đối không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ em vì đối với những đối tượng này cần thiết phải chia đều các bữa ăn trong ngày vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.

(t/h)