Vào dịp lễ tình nhân – Valentine 14/2, bên cạnh các mặt hàng truyền thống như hoa hồng và sôcôla, niềm đam mê vàng của người tiêu dùng Trung Quốc trỗi dậy khi giá vàng gần đây tăng lên, đạt mức 2.910 USD/ ounce vào ngày 13/2. Trang sức vàng với thiết kế mang ý nghĩa văn hóa đã trở thành xu hướng mới trong hoạt động mua sắm ngày Valentine năm nay tại Trung Quốc.
Theo cổng thông tin nfnews.com, tại Shuibei International Jewelry City ở Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) – một trong những thị trường vàng và trang sức quan trọng ở Trung Quốc, các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh ghi nhận lượng đơn hàng hàng ngày tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái, khi doanh số bán đồ trang sức tăng vọt, với số lượng đơn hàng tăng vọt lên 40.000 đơn mỗi ngày, còn trước Tết Nguyên đán là 30.000 đơn.

Một khách hàng đang lựa chọn trang sức bằng vàng tại một cửa hàng ở Hồ Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) hôm 7/2. Ảnh: VCG/ Global Times
Một đại diện tại cửa hàng Chow Tai Fook trong trung tâm thương mại Beijing SKP ngày 13/2 chia sẻ với tờ Global Times rằng ngay cả vào các ngày trong tuần, cửa hàng vẫn có một lượng khách hàng ổn định, với 40-50 khách hàng tiềm năng mỗi ngày. Một trong các mặt hàng phổ biến nhất là nhẫn khắc hình trái tim dành cho các cặp đôi.
“Vàng là một tài sản trú ẩn an toàn hữu hình, không chỉ tượng trưng cho tình yêu mà còn đóng vai trò như một nơi lưu trữ giá trị”, một người trung niên họ Zhang cho biết sau khi mua chiếc nhẫn cưới có họa tiết họa sen.
Cũng theo Zhang, tuy giá vàng cao nhưng kim loại này không chỉ mang lại ý nghĩa về mặt cảm xúc mà còn là một hình thức bảo đảm vững chắc, đặc biệt khi so sánh với hoa hồng hoặc sôcôla.
Theo Global Times, nhiều thương hiệu đã tích cực tham gia vào các sự kiện bán sản phẩm xa xỉ của nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Tmall, tận dụng cơ hội thu hút người tiêu dùng mua sắm quà tặng dịp Valentine.
Hôm 28/1, thương hiệu xa xỉ Gucci của Italy đã ra mắt vòng cổng Gucci Heart với giá 4.100 NDT (khoảng 14,3 triệu đồng) nhận được 100% đánh giá tích cực từ khách hàng. Các thương hiệu xa xỉ khác như Saint Laurent từ Pháp, Tiffany & Co từ Mỹ và Versace từ Italy cũng đã ra mắt bộ sưu tập túi xách, quần áo và trang sức mới trên nền tảng này trước kỳ nghỉ.
Các nhà phân tích nhấn mạnh, sự phổ biến ngày càng tăng của những mặt hàng cao cấp này như một phần xủa xu hướng quà tặng cá nhân hóa và xa xỉ đang gia tăng cho những dịp đặc biệt như ngày lễ tình nhân 14/2.