Những công dụng từ quả chanh mà ít người biết

Chúng ta thường dùng chanh làm gia vị trong nêm nếm món ăn hay pha nước uống để giải nhiệt. Nhưng mới đây, Thư viện Y học Quốc gia Mỹ vừa công bố hàng loạt nghiên cứu về nước cốt chanh, có tác dụng đối với nhiều loại bệnh.

Tác dụng của nước cốt chanh

Những công dụng ít biết từ quả chanh - Sức khỏe - ZINGNEWS.VN

 

Cảm cúm

Khi mùa đông đến, trời trở lạnh, bạn có thể dễ bị nhiễm các bệnh thông thường như cảm cúm. Vì vậy uống một ly nước chanh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bổ sung năng lượng, giúp đẩy lùi cơn cảm cúm thông thường mà không cần phải dựa vào thuốc.

Công dụng đối với bệnh sốt rét

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 219 triệu người mắc căn bệnh do muỗi gây ra này, trong đó có đến 660.000 ca tử vong mỗi năm. Để điều trị bệnh này, bệnh nhân thường được kê đơn thuốc có các tác dụng phụ và độc tính khá cao, ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ tim mạch, chức năng gan thận...

Nhưng một nghiên cứu mới đây phát hiện nước cốt chanh có thể làm tăng đáng kể khả năng chữa bệnh khi kết hợp với thuốc điều trị thông thường, không chỉ thế còn làm giảm tác dụng phụ của thuốc.

Tác dụng với các thành phần gây ngộ độc trong thực phẩm

Một nghiên cứu gần đây cho thấy trong các thành phần gây ngộ độc thực phẩm trong món gỏi hải sản, món ăn phổ biến ở các vùng ven biển nước Mỹ thường được chế biến từ cá (tôm) sống được loại bỏ hoàn toàn nhờ nước cốt chanh.

Các nhà khoa học cũng phát hiện nước cốt chanh có thể dùng để khử trùng nước bằng cách diệt norovirus - nhóm virus gây bệnh tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng - cũng như Escherichia coli. Nước cốt chanh cũng có thể diệt mầm bệnh tả - căn bệnh được cho rằng ảnh hưởng đến 3-5 triệu người và năm 2010 đã có 100.000-130.000 người tử vong.

Ung thư tụy 

Đây là một bệnh ung thư khó chữa trị, nhưng nước cốt chanh được nghiên cứu có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển khối u này trên các bệnh nhân tham gia thử nghiệm.

Hỗ trợ cai thuốc lá: Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6 triệu người trên thế giới. Một thử nghiệm lâm sàng so sánh giữa kẹo cao su chứa nicotine và chiết xuất từ nước chanh cho thấy "loại nước này có thể sử dụng hiệu quả trong hỗ trợ cai thuốc lá.

Sỏi thận

Sỏi thận có thể mang lại tình trạng đau đớn rất khó chịu. Chanh có chứa citrate, một hóa chất ngăn ngừa sỏi canxi hình thành. Chất Citrate cũng có khả năng giúp phá vỡ những viên sỏi nhỏ, do đó uống một ly nước chanh mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa và loại bỏ sỏi thận.

Đau túi mật

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể gây đau túi mật, bao gồm sỏi mật, viêm, bùn mật (sự tích tụ các thành phần dịch mật trước khi lắng đọng tinh thể thành sỏi mật) và một số yếu tố khác. Bạn cũng có thể gặp vấn đề này khi ăn quá nhiều. Bằng cách làm loãng mật, sỏi mật sẽ tan và chanh được chứng minh là có tác dụng kích thích sản xuất mật, làm loãng độ đậm đặc của mật và giúp làm tan sỏi mật.

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra phổ biến ở người hay thích đi du lịch. Các đặc tính chống viêm, kháng vi rút và kháng khuẩn trong chanh có thể giúp giảm đau và chống nhiễm trùng. Axit có trong chanh cũng cũng có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Lưu ý: Nước chanh chỉ dùng trong các trường hợp khẩn cấp hoặc trường hợp nhẹ. Đối với những trường hợp nghiêm trọng thì tốt nhất là bạn nên đi đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Huyết áp cao

Nước chanh làm sạch máu và làm mềm mạch máu, có thể làm giảm huyết áp. Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ với một quả chanh mỗi ngày có thể làm huyết áp bạn giảm xuống khoảng 10%.

Đau cơ xơ hóa

Đây là một rối loạn biểu hiện dưới dạng đau cơ xương khớp lan rộng sau đó là mệt mỏi, mất ngủ và thay đổi tâm trạng. Nhiễm trùng, chấn thương thể chất hoặc tinh thần có thể là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Một ly nước chanh có thể cải thiện các triệu chứng đau. Nếu kết hợp với vật lý trị liệu thì cơn đau sẽ chấm dứt nhanh hơn.

Viêm 

Thông thường, viêm là cách cơ thể phản ứng với các vấn đề. Viêm thường gây đau hoặc thậm chí dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như ung thư. Một cách đơn giản để tránh bị viêm là uống nước chanh, vì chanh có đặc tính chống viêm cực mạnh.

Chanh thật sự có rất nhiều công dụng tuyệt vời, hãy tập thói quen uống nước chanh hằng ngày để giúp cơ thể của bạn luôn khỏe mạnh cùng một vóc dáng cân đối tràn đầy năng lượng.

Tác dụng của vỏ chanh

5 Tác dụng của vỏ chanh đối với sức khỏe !!!

Hiện nay nhiều người chỉ biết đến lợi ích của nước ép chanh đối với sức khỏe mà không biết đến công dụng của vỏ chanh. Do vậy, mỗi khi dùng chanh, chúng ta vẫn bỏ đi vỏ chanh nhưng chúng lại là thứ dược liệu chữa được nhiều bệnh và tiêu độc mạnh nhất.

Vỏ chanh còn có tác dụng hạ sốt trong bệnh sốt rét. Khi bị sốt rét, uống 1 cốc nước to vỏ chanh đặc, ấm, chỉ trong vòng 5 phút là có thể giúp bệnh nhân hạ sốt. Ngoài ra vỏ chanh cũng có tác dụng đối với bệnh tăng huyết áp, viêm tuyến tiền liệt, sạn thận, sạn mật, viêm mật, gai xương sống, viêm khớp đầu gối, cổ tay, loét bao tử, hôi nách, nhức răng, các loại viêm, ghẻ ngứa…Uống nước vỏ chanh lâu dài có lợi cho phụ nữ đã mổ u xơ cổ tử cung hay u nang buồng trứng ngăn ngừa biến chứng.

Tuy nhiên, cũng không nên lạm dụng vỏ chanh quá mức, mỗi ngày nên dùng 10-20g. Trước khi thái và sấy khô vỏ chanh, cần ngâm rửa sạch.

 

 

Thanh Linh (T/h)