Những dấu hiệu khi đi ngủ cảnh báo lượng đường trong máu của bạn đang cao

Theo các bác sĩ, những người có những triệu chứng này khi ngủ là tín hiệu cảnh báo lượng đường trong máu của bạn đang cao.

Biến động lượng đường trong máu về đêm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là những dấu hiệu chính cảnh báo biến động lượng đường trong máu vào ban đêm, giúp bệnh nhân tiểu đường có biện pháp xử lý kịp thời.

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm.

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm.

Lượng đường trong máu cao gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên vào ban đêm. Nếu nhận thấy tần suất đi tiểu tăng đáng kể vào ban đêm, bạn nên cảnh giác với khả năng lượng đường trong máu dao động.

Da bị ngứa

Người mắc tiểu đường sẽ bị hiện tượng ngứa da khi ngủ vào ban đêm, do lượng đường huyết trong cơ thể tiếp tục tăng cao và không được cơ thể chuyển hóa kịp thời chính là nguyên nhân gây ra kích ứng da, dẫn đến cảm giác ngứa.

Da của hầu hết bệnh nhân tiểu đường đều bị tình trạng mất nước kinh niên, mồ hôi ra ít và da khô hơn nên gây ngứa ngáy da thường xuyên, đặc biệt nặng hơn vào ban đêm.

Khát nước bất thường

Lượng đường trong máu cao có thể khiến bạn cảm thấy khát nước nhiều hơn, ngay cả khi bạn đã uống nhiều nước. Cảm giác khát nước này có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm và cần phải uống nước.

Tê bì tay chân

Tê bì tay chân.

Tê bì tay chân.

Tình trạng tăng đường huyết kéo dài có thể làm tổn thương các dây thần kinh ngoại biên, đặc biệt là các dây thần kinh ngoại biên như tay, chân, làm giảm nhận thức của các bộ phận này, dễ gây tê bì, chuột rút ở bàn tay, bàn chân.

Ngoài ra, khi ngủ vào ban đêm, máu lưu thông chậm lại, triệu chứng tê tay chân càng rõ ràng.

Không những thế, tình trạng tăng đường huyết kéo dài còn có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh tự chủ, làm cho dây thần kinh tự chủ bị rối loạn chức năng, ảnh hưởng đến dây thần kinh giao cảm, sau đó gây hồi hộp, đánh trống ngực.

Những người có thói quen thức khuya, thiếu ngủ thì các biểu hiện bất thường về chuyển hóa càng nặng, dẫn đến các triệu chứng trên càng rõ rệt hơn.

Đổ mồ hôi ban đêm

Bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm, đặc biệt nếu kèm theo các triệu chứng như tim đập nhanh, chóng mặt... đó có thể là dấu hiệu của sự dao động lượng đường trong máu, dẫn đến rối loạn hệ thần kinh tự chủ.

Miệng khô và hôi miệng

Khi lượng đường trong máu cao, cơ thể sẽ mất nước nhiều hơn, dẫn đến tình trạng khô miệng. Việc thiếu nước bọt cũng có thể góp phần gây hôi miệng.

Đói

Đường huyết của bệnh nhân tiểu đường khi không được hấp thu và sử dụng kịp thời, dễ xảy ra các bất thường về chuyển hóa, dẫn đến cảm giác đói rõ rệt.

Đặc biệt là sau khi đi ngủ vào buổi tối, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại và cảm giác đói càng rõ ràng hơn so với ban ngày. Nếu bạn vẫn cảm thấy đói về đêm dù bữa tối đã ăn no, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra đường huyết xem có phải là bệnh tiểu đường hay không.

Gặp ác mộng

Gặp ác mộng.

Gặp ác mộng.

Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến chức năng bình thường của não, dẫn đến ác mộng.

Đau đầu

Tăng đường huyết có thể ảnh hưởng đến lưu thông máu đến não, dẫn đến đau đầu. Cơn đau đầu này thường xuất hiện vào sáng sớm, sau khi ngủ dậy.

Mệt mỏi và khó ngủ

Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó ngủ. Bạn có thể gặp khó khăn khi chìm vào giấc ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, dẫn đến cảm giác mệt mỏi khi thức dậy.

Ngoài 5 dấu hiệu trên, một số dấu hiệu khác cũng có thể cảnh báo lượng đường trong máu cao khi bạn đang ngủ bao gồm:

Ngáy to

Tê bì hoặc ngứa ran ở tay và chân

Chuột rút

Tăng cân không lý do

Thay đổi tâm trạng hoặc dễ cáu kỉnh

Nếu bạn có những triệu chứng trên khi đang ngủ, đừng chần chừ gì nữa, hãy theo dõi ngay lượng đường trong máu để có phương án xử lý kịp thời.

Thông thường, bạn nên kiểm soát tổng lượng calo hàng ngày của mình, cân bằng chế độ ăn uống, áp dụng nguyên tắc ăn thành nhiều bữa nhỏ và ăn thường xuyên thay vì ăn một bữa no và có khoảng cách giữa các bữa ăn dài.

Cố gắng ưu tiên thực phẩm có chỉ số đường thấp, hạn chế hút thuốc và uống rượu bia. Ngoài ra, hãy duy trì tập thể dục ở mức độ vừa phải, tập trung vào các bài tập aerobic cường độ vừa phải và kết hợp với tập luyện sức bền để có thể ổn định lượng đường trong máu tốt hơn.