Những nguyên nhân gây khô da và cách khắc phục

Hồ Nga

Khô da là tình trạng rất phổ biến, có thể xảy ra ở mọi người, mọi lứa tuổi. Tình trạng da khô có thể gây ngứa, mẩn đỏ, bong tróc vảy và làm trầm trọng hơn một số bệnh ngoài da.

Khô da thường do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, rối loạn chức năng hoặc thiếu hụt chất béo lành mạnh cần thiết ở lớp trên cùng của da. Thông thường, lớp da trên cùng được tạo thành từ các tế bào chết và dầu tự nhiên, giúp giữ độ ẩm để giữ cho làn da mềm mại và mịn màng. Nhưng nếu không có đủ nước ở lớp tế bào trên cùng này, lượng dầu bảo vệ da bị giảm đi, dẫn đến khô da. 

Đặc điểm của da khô và một số lưu ý khi chăm sóc - Nhà thuốc FPT Long Châu

Nguyên nhân gây khô da

Hương liệu tạo mùi có thể gây kích ứng da

Hương liệu tạo mùi mỹ phẩm có xu hướng gây kích ứng da khô, gây ngứa, nổi mụn, phát ban, thậm chí khiến tình trạng bệnh về da trở nên nghiêm trọng hơn (bệnh chàm, mụn trứng cá, viêm da tiếp xúc…).

Xà phòng gây mất độ ẩm của da

Nhiều loại xà phòng, chất tẩy rửa làm giảm độ ẩm trên da, vì bản chất của chúng được điều chế là để loại bỏ dầu. Do đó, nên sử dụng sữa tắm dưỡng ẩm sẽ tốt hơn so với xà phòng có tính tẩy rửa mạnh. 

Da bị dị ứng xà phòng phải làm sao? - Nhà thuốc FPT Long Châu

Thuốc trị mụn và retinol thúc đẩy độ tái tạo da, gây khô da

Axit salicylic có hiệu quả cao trong việc điều trị mụn trứng cá, nhưng cũng là một trong những nguyên nhân gây khô da, đặc biệt là trong thời gian đầu khi mới bắt đầu sử dụng. Khô da cũng là một tác dụng phụ thường gặp của retinol, do retinol làm mất liên kết giữa các tế bào trên bề mặt da.

Không khí hanh khô

Độ ẩm trong không khí giảm cũng có thể gây tổn hại cho làn da, khiến da có cảm giác khô và ngứa. 

Tắm nước nóng có thể khiến da mất nước

Nhiều người có thói quen tắm nước nóng dưới vòi hoa sen trong một thời gian dài, đặc biệt là những ngày lạnh giá, nhưng điều này có thể làm khô độ ẩm trên da. 

Dưới đây là cách khắc phục tình trạng khô da

Dưỡng ẩm ngay sau khi sử dụng nước nóng 

Bất cứ khi nào bạn rửa mặt, tay hoặc cơ thể, bạn sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da. Vì những loại dầu này giúp khóa ẩm nên việc thay thế chúng là rất quan trọng. Hãy thử để một lọ kem dưỡng ẩm bên cạnh bồn rửa và giữ một lọ kem dưỡng ẩm du lịch bên mình khi bạn đang di chuyển. Thói quen này sẽ giúp làn da của bạn luôn mềm mịn.

Sữa dưỡng thể có tác dụng gì? | Vinmec

Bôi kem chống nắng hàng ngày

Vào mùa đông, ngày ngắn hơn và ít ánh sáng mặt trời hơn, điều này khiến bạn muốn bỏ qua kem chống nắng vào buổi sáng. Tuy nhiên, ngay cả trong mùa đông, ánh sáng tia cực tím có hại vẫn có thể gây căng thẳng cho hàng rào độ ẩm của da, vốn rất quan trọng để duy trì sức khỏe và dưỡng ẩm cho da.

Điều chỉnh thói quen chăm sóc da

Nếu da mặt của bạn đặc biệt nhạy cảm hoặc bị kích ứng do không khí mùa đông, bạn có thể cân nhắc đơn giản hóa thói quen chăm sóc da trong thời điểm hiện tại. Ngoài ra, nếu da của bạn bị kích ứng, nó có thể nhạy cảm hơn với các thành phần như hương thơm và cồn. Điều này có nghĩa là các sản phẩm thường mang lại cảm giác tuyệt vời trên da mặt có thể trở thành chất gây kích ứng.

Sử dụng máy tạo đổ ẩm

Máy tạo độ ẩm giúp bổ sung độ ẩm trở lại không khí, đặc biệt hữu ích khi hệ thống sưởi trong nhà tăng cao vào những tháng mùa đông. Nhiều độ ẩm hơn trong không khí có thể hoạt động như một chất giữ ẩm tự nhiên, do đó, nó giúp bạn ngăn ngừa và giảm khô da.

Tẩy da chết

Loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da có thể giúp làn da của bạn trông mịn màng và tràn đầy sức sống. Nếu da của bạn có vẻ khô hoặc bong tróc, bạn nên chọn sản phẩm tẩy da chết hóa học nhẹ nhàng hơn là tẩy tế bào chết vật lý. Tẩy tế bào chết mạnh hơn với các hạt lớn có thể phá vỡ hàng rào độ ẩm của da và gây tổn thương.

Giải pháp” dành cho làn da vào mùa hanh khô - VIETSKIN

Nếu da bạn bị nứt nẻ, thô ráp hoặc bị kích ứng, tốt nhất bạn nên tránh tẩy tế bào chết cho đến khi da lành lại.

Bổ sung các thành phần làm mềm da

 

Nếu cảm thấy các sản phẩm chăm sóc không đủ để chữa lành làn da khô của mình, bạn có thể cân nhắc việc kết hợp một số thành phần làm mềm da vào quy trình. Các thành phần độc quyền cung cấp một hàng rào vật lý để khóa độ ẩm cho làn da của bạn. Ví dụ về các thành phần dưỡng ẩm sâu bao gồm: Bơ hạt mỡ, bơ ca cao, dầu tầm xuân, dầu jojoba,...

Cách tốt nhất để biến những sản phẩm này thành ‘món ăn’ hàng ngày cho làn da của bạn là thoa chúng một hoặc hai lần mỗi ngày sau khi dưỡng ẩm.

Hồ Nga (T/H)