Ninh Bình: Khói bụi, tiếng ồn bủa vây người dân

Huy Hoàng

Hàng loạt xe tải cỡ lớn, có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, che bạt sơ sài làm ảnh hưởng tới cuộc sống các hộ dân sinh sống hai bên ven đường thuộc địa bàn xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn. Ngoài ô nhiễm, thì hoạt động vận cuyển này còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, làm hư hỏng đường xá, ô nhiễm môi trường.

Chuyện cũ luôn nóng

Thời gian vừa qua, PV tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp Luật  nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, quá trình lưu thông trên đường che phủ bạt sơ sài làm nguyên vật liệu rơi vãi xuống đường gây bụi bẩn, tiếng ồn làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đoạn đường này thuộc tỉnh lộ 477B (đường Thanh Giang -PV) hướng ra Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Gia Thanh lưu thông về ngã ba Gián Khẩu. Mặc dù đây là cung đường có mật độ dân cư và lượng phương tiện tham gia giao thông đông nhưng hầu hết những xe tải này đều chạy với tốc độ cao.

Xe có dấu hiệu quá tải trọng chạy qua cống nước đã sập sệ xuống cấp

Tác nghiệp nhiều thời gian tại đây, chúng tôi ghi nhận nhiều lượt xe tải loại “ba chân”, “bốn chân” lưu thông trên đường. Những chiếc xe tải này vô tư cơi nới thành thùng, chở đầy ắp đất đá, phóng rất nhanh làm rơi vãi xuống đường gây bụi bẩn, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sinh sống của nhân dân.

Cụ thể theo ghi nhận, một số xe có BKS như 35C111.44; 90C01878; 90C04413; 90C04642; 90C03806; 35C10664; 18C05227; 90C04932; 35C086684… cơi nới, che bạt sơ sài, phóng nhanh, gây bụi bặm ô nhễm, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Quỳnh, người dân sinh sống trên địa bàn xã Gia Thanh cho biết: Mỗi ngày có vài trăm lượt xe tải chở đất đá qua đây, toàn xe “ba chân”, “bốn chân”. Họ chở đầy thùng lại phóng nhanh nên đường xá lúc nào cũng mù mịt khói bụi bởi đất đá rơi vãi. Người dân chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị về tình trạng này và yêu cầu doanh nghiệp xử lý bụi bẩn bằng cách tưới đường nhưng phía doanh nghiệp không thực hiện và cho rằng làm như vậy sẽ hỏng đường.”

Điều đáng nói những “hung thần” ba chân, bốn chân này công khai hoạt động rầm rộ nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

“Không biết cảnh sát giao thông họ xử lý thế nào mà xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động. Nhà chúng tôi sống cạnh đường khổ sở lắm, không dám mở cửa ra. Mỗi lần xe chở đất đá chạy qua là bụi theo chiều gió bay đầy vào nhà, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và bệnh tật là rất cao”, bà Lê.T.M chia sẻ.

Xe tải vô tư chạy qua lực lượng chức năng kèm theo một khoản không bụi mặm mù mịt kéo dài (ảnh cắt từ clip)

Lý do quá cũ

Mặc dù là tỉnh có nhiều điểm khai thác mỏ và lượng xe tải thường xuyên lưu thông trên đường, tuy nhiên theo ghi nhận của PV tại thời điểm tác nghiệp vẫn có hàng chục lượt xe tải vẫn vô tư chay qua mặt lực lượng chức năng như chốn không người, gây bụi bẩn mù mịt cả một đoạn đường rất dài.

Để làm rõ việc có hay không lực lượng chức năng làm ngơ cho xe quá tải lộng hành trên tỉnh lộ 477B do bạn đọc phản ánh, chúng tôi đã liên hệ và làm việc với Đại uý Lê Trường Thọ, Đội trưởng đội cảnh sát giao thông - trật tự công an huyện Gia Viễn. Tại buổi làm việc, Đại uý Thọ cho biết: Năm 2019 lực lượng CSGT-TT của huyện đã xử lý vi phạm gần 2.000 trường hợp, phạt tiền hơn 2 tỷ đồng.

 

Xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy trên  Quốc lộ 1A đoạn về ngã ba Gián Khẩu

Cũng tại buổi làm việc này, Đại úy Thọ còn cho biết thêm: Cán bộ của đội CSGT-TT thường xuyên tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên do lực lượng mỏng và thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid -19 nên cánh lái xe tận dụng khoảng thời gian vắng bóng lực lượng chức năng để dễ bề hoạt động”.

Trước thực trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động bất chấp  quy định của pháp luật có lẽ Công an tỉnh Ninh Bình, Công an huyện Gia Viễn cần nên vào cuộc để điều tra xác minh xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Luân - Quý