Sai phạm tại Y Viên Spa: Thay vì xử lý, chủ tịch phường Liễu Giai đề xuất “tạo điều kiện”.

Thảo Huyền

Sau khi đã có phản ánh của báo chí về việc tổ chức cơ sở chăm sóc sức khỏe không phép của Y Viên Spa, UBND phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội vẫn chưa vào cuộc kiểm tra, xử lý khiến dư luận lo lắng về việc hoạt động của cơ sở này khi không đảm bảo các quy định của pháp luật có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của nhiều người, tạo tiền đề cho nhiều cơ sở khác không chấp hành nghiêm túc pháp luật.

Pháp luật có quy định rất chặt chẽ và rõ ràng về việc cá nhân, tổ chức có nhu cầu mở phòng khám, chữa bệnh. Qua đó, đảm bảo quyền lợi của người đến khám, chữa bệnh, tránh những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo điểm a, khoản 6, Điều 39, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh có thể bị xử phạt từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Ngoài ra, cơ sở vi phạm còn bị đình chỉ hoạt động từ 12 đến 24 tháng và buộc phải hoàn trả số tiền đã thu không đúng quy định của pháp luật.

Quá trình nghiên cứu tìm hiểu thông tin bạn đọc cung cấp, phóng viên ghi nhận tại quận Cầu Giấy và quận Ba Đình, Hà Nội một số cơ sở mang tên Y Viên Spa - Dưỡng sinh và Đông y có hoạt động giống với việc chẩn đoán, điều trị bệnh. 

Mặc dù chỉ là một cơ sở massage nhưng những cơ sở Y Viên Spa lại “lừa dối” khách hàng rằng với phương pháp đả thông kinh lạc  của Y Viên Spa,  sẽ giúp khách hàng trị liệu tốt những bộ phận như gan, thận, tim, phổi đang gặp vấn đề…

Liên quan đến việc Y Viên Spa -  Dưỡng sinh và Đông y có dấu hiệu thực hiện khám chữa bệnh “chui”, một cán bộ Sở Y tế Hà Nội khẳng định 2 cơ sở Y Viên Spa -  Dưỡng sinh và Đông y đều chưa được cấp phép khám chữa bệnh. Các hoạt động tại Y Viên Spa -  Dưỡng sinh và Đông y do quận và phường quản lý.

Sai phạm tại Y Viên Spa: Thay vì xử lý, chủ tịch phường Liễu Giai đề xuất “tạo điều kiện”. - Ảnh 1

Sở Y tế Hà Nội chưa cấp phép hoạt động khám chữa bệnh cho cơ sở Y Viên Spa - Dưỡng sinh và Đông y

UBND phường Liễu Giai “bật đèn xanh cho Y Viên Spa hoạt động “chui”

Để làm rõ và thông tin tới bạn đọc, phóng viên đã liên hệ với UBND phường Liễu Giai, ông Đặng Thành Công Chủ tịch UBND phường cho biết, liên quan đến hoạt động của cơ sở Y Viên Spa tại ngõ 19 Liễu Giai ông sẽ cho cán bộ chuyên môn liên hệ với phóng viên để cung cấp các nội dung mà phóng viên đề cập. Thêm vào đó ông Công khẳng định sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Tuy nhiên, sau đó vị này lại có đề xuất với phóng viên “tạo điều kiện” cho cơ sở Y Viên được hoạt động.?

Sai phạm tại Y Viên Spa: Thay vì xử lý, chủ tịch phường Liễu Giai đề xuất “tạo điều kiện”. - Ảnh 2

Ông Đặng Thành Công “đề nghị” phóng viên tạo điều kiện cho Y Viên Spa hoạt động.

Không biết sau đó vị Chủ tịch phường Liễu Giai chỉ đạo xử lý ra sao nhưng theo ghi nhận, hoạt động của Y Viên Spa tại T1 chung cư Trung ương Đảng ngõ 19 phường Liễu Giai vẫn diễn ra vô tư. Lạ lùng là chỉ ít phút sau khi phóng viên gọi điện đến UBND phường Liễu Giai thông báo việc cơ sở Y Viên Spa vẫn bất chấp pháp luật, hoạt động công khai khi chưa có giấy phép thì cơ sở này có động thái dừng hoạt động. Tuy nhiên, khi phóng viên rời khỏi cơ sở này lại đón tiếp khách trở lại.

 

Sai phạm tại Y Viên Spa: Thay vì xử lý, chủ tịch phường Liễu Giai đề xuất “tạo điều kiện”. - Ảnh 3

Nhân viên tại cơ sở Y Viên Spa ngõ 19 Liễu Giai, phường Liễu Giai, quận Ba Đình

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt tại quận Ba Đình cũng đang là một điểm nóng. Phải chăng vì đang “bận rộn” nên vị Chủ tịch phường này mới có những đề xuất “lạ lùng” đến thế? 

Theo người dân sinh sống gần cơ sở Y Viên Spa ngõ 19 Liễu Giai, sau khi bị báo chí phản ánh cơ sở này đã cho nhân viên che toàn bộ biển hiệu lại.

Việc để Y Viên Spa hoạt động khi chưa có giấy phép và lời đề nghị “tạo điều kiện” cho cơ sở này được hoạt động của vị Chủ tịch phường Liễu Giai khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn người đứng đầu UBND phường Liễu Giai đang “bảo kê, bao che” cho cơ sở này.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trong phóng sự sau.