Suất ăn bán trú “lèo tèo” của học sinh Hà Nội giá 32.000 đồng: Bếp ăn giải trình nguyên nhân

Ngọc Anh

Liên quan đến vụ suất ăn bán trú “lèo tèo” của học sinh Hà Nội giá 32.000 đồng, đại diện bếp ăn đã lên tiếng giải trình và xin lỗi sau vụ việc xảy ra.

Liên quan đến vụ suất ăn bán trú “lèo tèo” của học sinh Hà Nội giá 32.000 đồng xảy ra tại Trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội), chiều 17/10 nhà trường tổ chức cuộc họp 3 bên giữa nhà trường, hội phụ huynh và Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa (công ty cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh tại trường.

Tại cuộc họp, ông Vũ Thanh Thủy đại diện Công ty Hoa Sữa gửi lời xin lỗi đến ban giám hiệu, hội phụ huynh sau sự việc xảy ra vừa qua.

Theo báo cáo của công ty xác nhận, ngày hôm đó (11-12/10), do người chia suất ăn chia chưa được đồng đều nên có một số khay thức ăn bị ít thức ăn (do số lượng suất ăn trong một buổi nhiều khoảng 500 suất và chia trong vòng 30 phút để đảm bảo thức ăn nóng và do có vài nhân viên chia nên các suất ăn chưa đều nhau).

Các nhân viên chia thức ăn đã nhận lỗi về việc này, bên Công ty đã tổ chức rút kinh nghiệm và nhận thiếu sót cử bổ sung người về giám sát bếp ăn. Nhà trường nhận lỗi, chưa bố trí cán bộ giám sát trong khâu chia khẩu phần ăn. Nhà trường yêu cầu công ty rút kinh nghiệm và tiếp tục cùng với nhà trường để đảm bảo bữa ăn cho học sinh.

“Sau sự việc xảy ra công ty đã ra quyết định thay đổi đầu bếp chưa có tâm, trách nhiệm”, đại diện công ty Hoa Sữa cho hay.

Lý giải về sự việc thiếu 3,5kg trong tổng số suất ăn 500 suất. Cụ thể, số lượng thực phẩm sống gồm: Cá rô phi 29 kg; giò nạc 12,5 kg; nạc mông 0,5 kg (dùng để nấu canh), đại diện công ty cho biết, Công ty Đại Áng cũng đã có giải trình với công ty.

Cụ thể, Công ty Đại Áng giải trình về sự việc giao thiếu hàng ngày 11/10/2023. Ngày 10/10/2023 công ty nhận đơn đặt hàng do công ty Hoa Sữa đặt cung cấp cá chotrường THCS Yên Nghĩa - Hà Đông là 30kg, sau đó có đặt hàng phát sinh thêm 2,5kg. Trong quá trình tác nghiệp nhân viên nhận đơn bên hợp tác xã Thuỷ Sản CNC Đại Áng có sai sót vào đơn giao hàng có 29kg. Vì vậy trong quá trình nhân viên giao hàng chỉ giao 3,5kg. Như vậy là sai sót đẫn đến thiếu hàng của quý công ty là 3,5kg.

Giáo dục pháp luật - Suất ăn bán trú “lèo tèo” của học sinh Hà Nội giá 32.000 đồng: Bếp ăn giải trình nguyên nhân

Toàn cảnh cuộc họp 3 bên

“Chúng tôi chân thành xin lỗi công ty vì rất lấy làm việc vì sự cố trên. Chúng tôi cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn quá trình nhận đơn và xử lý đơn hàng để không xảy ra sự cố trên một lần nữa”, công ty Đại Áng nêu trong đơn giải trình.

Xem thêm: Suất cơm bán trú lèo tèo của học sinh Hà Nội giá 32.000 đồng: Nhà trường nói gì?

Trước đó như đã đưa tin, nhiều phụ huynh trường THCS Yên Nghĩa phản ánh về việc bữa ăn bán trú có mức giá 32.000 đồng, chỉ bao gồm 1 miếng giò nhỏ, 1 ít khoai tây và 3-4 miếng cá chiên giòn, lèo tèo vài ba sợi giá. Hôm khác, thực đơn vẫn chỉ là một ít khoai tây, 3-4 miếng cá chiên giòn nhỏ và thay miếng giò bằng một miếng thịt nhỏ.

Đại diện ban lãnh đạo nhà trường, cô Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trường đã yêu cầu đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh giải trình cụ thể về suất ăn lèo tèo, thiếu định lượng thực phẩm mà phụ huynh phản ánh.

Theo báo cáo, trường ký hợp đồng Trường THCS Yên Nghĩa ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 500 suất/ngày. Giá bữa ăn là 32.000 đ (bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn). Thực đơn hàng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai.

Giáo dục pháp luật - Suất ăn bán trú “lèo tèo” của học sinh Hà Nội giá 32.000 đồng: Bếp ăn giải trình nguyên nhân (Hình 2).

Suất ăn 32.000 đồng ngày 11-12/10 được phụ huynh ghi nhận

Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa đã được chi cục ANTP cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ANTP theo quy định pháp luật.

Hàng ngày nhà trường cử cán bộ và đại diện phụ huynh học sinh để kiểm tra các khâu và quy trình chế biên thực phẩm tại bếp ăn bán trú đảm bảo theo quy định. Ban đại diện phụ huynh học sinh có sự lịch kiểm tra thường xuyên và đột xuất bếp ăn bán trú.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Yên Nghĩa tổ chức kiểm tra đột xuất để xác nhận thông tin được phản ánh.

Đồng thời, đề nghị nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và giám sát bữa ăn bán trú. Tuyệt đối không để tình trạng này diễn ra. Thường xuyên lắng nghe ý kiến phụ huynh học sinh và cử thêm cán bộ cùng đại diện phụ huynh học sinh giám sát chặt chẽ các quy trình giao nhận, chế biến, chia thức ăn,…để đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh.