Tất cả cần biết về rối loạn nội tiết là gì?

Huy Hoàng

Nói đến rối loạn nội tiết là gì nhiều người chỉ nghĩ đến nội tiết tố nữ estrogen. Tuy nhiên Estrogen chỉ là một loại hormone tình dục và quy định đặc tính nữ. Hệ thống nội tiết còn rất nhiều loại nội tiết tố khác. Hôm nay chúng ta cùng trao đổi tất cả về rối loạn nội tiết là gì?

Chúng ta không phải là những nhà chuyên môn để cần biết những chất này hay chất kia tường tận trong cơ thể, chúng ta chỉ cần biết nó tác động như thế nào đến sức khỏe, sắc đẹp hay cuộc sống và cách nào để cải thiện thôi đúng không ạ? Nên bài này Pueva sẽ không nói quá sâu vào chuyên môn để tránh “nhức đầu” ạ! Tuy nhiên nếu chị em tìm hiểu về rối loạn nội tiết tố là gì thì đây sẽ là phần chia sẽ tổng quan và để hiểu nhất.

Chị em tưởng tượng rằng hệ thống nội tiết nói về nhiều tuyến trong cơ thể có nhiệm vụ tiết ra các loại hormone (nội tiết tố) để giúp các chức năng trong cơ thể được hoàn thiện, nhịp nhàng và cân bằng. Cơ thể chỉ khỏe mạnh khi có sự cân bằng các nội tiết tố.

Hệ thống nội tiết của cơ thể

Các chức năng của cơ thể được các nội tiết tố điều tiết đó là: Sự hô hấp, sự trao đổi chất, sự sinh sản, sự nhận thức các giác quan, sự vận động, sự phát triển và giới tính. Đó là các chức năng chính của cuộc sống con người, bởi vậy vai trò của các nội tiết là vô cùng quan trọng và thiết yếu phải không ạ?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi có một sự rối loạn nội tiết tố, tức có nội tiết tố quá cao hoặc quá thấp hoặc không còn được tiết ra? Rõ ràng một loạt các chức năng của cơ thể bị ảnh hưởng và có vẻ là vấn đề lớn rồi đây. Nên các chị em đừng ngạc nhiên khi sức khỏe của mình có sự thay đổi, chắc chắn đó là một dấu hiệu cảnh báo điều gì đó.

Một số nguyên nhân gây rối loạn nội tiết là gì?

- Chán ăn: mất cảm giác thèm thức ăn và ăn không ngon miệng

- Chế độ ăn uống không lành mạnh và ít dinh dưỡng, thiếu iôt

- Hay căng thẳng hoặc cực đoan

- Thừa cân, béo bì

- Tiếp xúc nhiều với các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ

- Sử dụng liệu pháp hormon thay thế hoặc uống thuốc tránh thai

- Tuyến giáp hoạt động kém hoặc quá mức

- Các tuyến nội tiết bị tổn thương: tuyến sinh dục, tuyến tùng, tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến dưới đồi, tuyến tụy, tuyến giáp, tuyến cận giáp

- Hóa trị và xạ trị ung thư

- Hạ đường huyết, tiểu đường tuýp 1 và 2…

Có một số nguyên nhân do chủ quan nhưng ảnh hưởng không hề nhỏ như chế độ ăn uống, trạng thái tâm lý hay thừa cân béo phì nằm trong tay nhiều người, chúng ta có thể cải thiện dần mỗi ngày ạ.

Rối loạn nội tiết gây ra những triệu chứng khá rõ, chị em quan sát kỹ cơ thể mình nhé:

Dấu hiệu rối loạn nội tiết là gì?

- Tăng cân hoặc giảm cân không giải thích được: nhiều chị em ăn rất ít mà vẫn tăng cân, khi đó sự thiếu hụt hay dư thừa của một số nội tiết tố kích thích cơ thể tích tụ chất béo.

- Đổ mồ hôi nhiều: do nồng độ hormone không ổn định nên gây đổ mồ hôi hoặc sốt đột ngột, thường xảy ra ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

- Khó ngủ: rối loạn nội tiết gây khó ngủ, mất ngủ, thường xảy ra ở phụ nữ sau sinh.

- Da khô và hay nổi mụn: làn da mất đi sự mềm mại, sự rối loạn nội tiết kích thích mọc mụn nội tiết tố, loại mụn nội tiết ít nhân nhưng hay sưng và viêm, hay mọc ở cằm, miệng, quai hàm.

Mụn nội tiết tố

- Mệt mỏi thường xuyên: nếu mệt mỏi không do những áp lực của cuộc sống mà ngay cả khi đang nghỉ ngơi cũng bị mệt mọi thì có thể do rối loạn nội tiết gây ra

- Huyết áp và nhịp tim:thay đổi, không ổn định như bình thường

- Hay gắt gỏng, phiền muộn và lo lắng, hay quên

- Đau đầu thường xuyên: do lượng nội tiết tố estrogen quá cao hoặc quá thấp

- Xương giòn và yếu

- Xét nghiệm thấy nồng độ đường trong máu thay đổi

- Hay khát nước và đi vệ sinh ít hoặc nhiều hơn trong ngày

- Khẩu vị ăn uống thay đổi và hay bị đầy hơi, không kiểm soát được no hay đói

- Âm đạo khô hạn và giảm ham muốn tình dục

- Tóc mỏng dần, dễ gãy rụng

- Mờ mắt, có thề bị sưng mặt

- Bị biếu cổ

- Bộ ngực mềm, kém săn chắc, nguy cơ chảy sệ

Quá trình rối loạn nội tiết tố có thể xảy ra với nam hay nữ ở bất kỳ độ tuổi nào. Sự rối loạn nội tiết tố nữ là quá trình tự nhiên ở phụ nữ khi chị em trải qua các giai đoạn của cuộc sống như: dậy thì, sau sinh, tiền mãn kinh và mãn kinh. Chúng ta sẽ tìm hiểu về rối loạn nội tiết tố nữ ở các bài sau.

HEPURA – SỐNG KHỎE TRONG TẦM TAY

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc,  Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan