Thành phố Bắc Giang: Nhiều sai phạm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được xử lý

Huy Hoàng

Đã có nhiều báo cáo, kết luận về sai phạm được đưa ra tại Dự án Cải tạo, nâng cấp đường liên huyện Yên Dũng – TP Bắc Giang – Việt Yên – Tân Yên – Yên Thế, tỉnh Bắc Giang nhưng không hiểu sao đến thời gian này vẫn chưa có kết quả xử lý một cách triệt để đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm. Dư luận và người dân một lần nữa lại bức xúc về vấn đề này.

Theo tố cáo của người dân phản ánh về dự án này nên TP. Bắc Giang đã phải tổ chức thành lập Đoàn thanh tra vào cuộc. Sau một thời gian tìm hiểu, xác minh, ngày 18/11/2019, Đoàn thanh tra đã có Báo cáo số 01/BC-ĐXM gửi chủ tịch UBND TP Bắc Giang kết quả xác minh nội dung tố cáo của công dân về các nghi vấn sai phạm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) Dự án Cải tạo, nâng cấp đường liên huyện Yên Dũng – TP Bắc Giang – Việt Yên – Tân Yên – Yên Thế, tỉnh Bắc Giang (đoạn từ nút giao QL1 đến nút giao đường tỉnh 295B) nay là đường Võ Nguyên Giáp (thuộc thôn Ba xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang).

  Báo cáo của đoàn thanh tra thành phố Bắc Giang

Trong báo cáo của Đoàn thanh tra TP Bắc Giang, tuy không đồng ý về việc có sự thông đồng của các tập thể, cá nhân trong công tác BTGPMB nhưng đã nêu rõ sai phạm của tập thể cá nhân có liên quan trong công tác BTGPMB tại các dự án thuộc thôn Ba, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang. Cũng trong báo cáo, Đoàn thanh tra đã phát hiện ra hàng trăm triệu đồng ngân sách bị thất thoát đến nay vẫn chưa thu hồi được.

Trên tinh thần của báo cáo này, ngày 20/11/2019, chủ tịch UBND TP đã ban hành Kết luận số 05/KL-UBND, một lần nữa đã nêu rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đã có sai phạm trong công tác GPMB tại thôn Ba, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang. Tuy nhiên theo dư luận, quá trình giải quyết đơn thư của công dân cũng như thực hiện Kết luận số 05/KL-UBND của chủ tịch UBND thành phố còn chậm trễ, tạo ra hệ lụy, dẫn đến việc người dân tiếp tục đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Kết luận của chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang

Để giải đáp những thắc mắc của người dân về việc thực hiện nghiêm túc Kết luận 05/KL-UBND, chúng tôi đã có buổi làm việc Với UBND và đại diện thanh tra thành phố Bắc Giang.

Ông Nguyễn Xuân Ngân, phó chánh thanh tra thành phố (bên phải) trong buổi trao đổi với PV (ảnh Q Huy)

Ông Nguyễn Xuân Ngân - Phó Chánh thanh tra thành phố cho biết: Việc tố cáo của người dân là hoàn toàn đúng. Qua xác minh, điều tra cho thấy có sự thiếu trách nhiện của đoàn kiểm kê đất đai, tài sản trên đất… Từ đó dẫn đến việc phải điều chỉnh kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB khi thu hồi đất để phục vụ Dự án, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng từ năm 2014 - 2015 đến nay vẫn chưa thu hồi được hết.

Cũng theo ông Ngân, các tổ chức cá nhân có trách nhiệm trong việc này là Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, cụ thể là ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng phòng, ông Hoàng Văn Đông, cán bộ. Đối với cấp xã là các ông Đỗ Văn Đức – phó chủ tịch, ông Nguyễn Đức Chiến - cán bộ địa chính và ông Trưởng thôn Ba, trong đó có sai phạm về việc xác định nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất dẫn đến việc BTGPMB sai sót phải điều chỉnh hồ sơ với kinh phí giảm.

Về việc xem xét kỷ luật đối các cá nhân, ông Ngân cho biết: Vừa rồi do dịch Covitd 19 và do bên Phòng Nội vụ thiếu nhân sự nên việc xem xét kỷ luật bị chậm lại. Tới đây sẽ làm việc này theo đúng quan điểm chỉ đạo của chủ tịch thành phố tại Kết luận 05/KL-UBND.

Về việc bàn giao mặt bằng khi đã nhận tiền BTGPMB khi nhà nước thu hồi đất đối với hộ ông Thân Văn Chiến - trưởng thôn Ba, ông Ngân cho rằng chưa cấp đất tái định cư cho ông Chiến nên chưa thu hồi được.

Căn hộ 3 tầng khang trang và 3 ki ốt cho thuê của ông trưởng thôn Ba. ảnh Q Huy

Để có cái nhìn khách quan hơn, chúng tôi đã về thôn Ba, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang tìm hiểu thì được biết, ông Thân Văn Chiến, trưởng thôn Ba, sống trong căn hộ ba tầng cùng vợ ở làn hai, đường Võ Nguyên Giáp. Còn căn nhà mà gia đình ông đã nhận gần 2 tỷ đồng tiền đền bù GPMB từ năm 2015, đến nay ông đang cho thuê với giá 3 triệu đồng/tháng/ki ốt.

Việc thực hiện không nghiêm túc, kịp thời Kết luận 05/KL-UBND của các cơ quan liên quan trên địa bàn thành phố Bắc Giang hiện đang tiếp tục gây bức xúc dư luận. Để hạn chế bức xúc cho dư luận và tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, thiết nghĩ lãnh đạo thành phố cũng như lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhanh chóng có thêm những chỉ đạo về vụ việc này!

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Quang Huy