Thầy Park bày trận đấu "khổng lồ" Australia, ĐT Việt Nam giải bài toán không chiến

Thảo Huyền

Vào lúc 19h ngày 7/9, ĐT Việt Nam sẽ có màn đại chiến với Australia, một trong những "ông kẹ" của bóng đá châu Á. Đây sẽ là màn đối đầu thực sự cam go với thầy trò HLV Park Hang Seo.

Cuộc chiến với gã khổng lồ

ĐT Australia dễ dàng đè bẹp Trung Quốc 3-0 và kết thúc lượt trận đầu tiên bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á với ngôi đầu. Người Úc hiểu rõ cuộc chiến ở bảng B, nơi còn có sự hiện diện của Nhật Bản, Saudi Arabia, Oman, Trung Quốc và Việt Nam, cuộc đua cực kỳ cam go nên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Thầy Park bày trận đấu "khổng lồ" Australia, ĐT Việt Nam giải bài toán không chiến - 1

Australia mở tỷ số trước Trung Quốc từ một tình huống bóng bổng

Sức mạnh của Australia là không cần phải bàn cãi. Chỉ cần nhìn vào danh sách triệu tập của đội bóng này là hiểu. 26/27 cầu thủ được HLV Graham Arnold gọi lên tuyển lần này đang thi đấu ở nước ngoài, trong đó có 20 cầu thủ chơi bóng ở các CLB châu Âu.

Vì thế tại Mỹ Đình ngày 7/9, ĐT Việt Nam sẽ phải đối đầu với thử thách còn lớn hơn Saudi Arabia. Làm thế nào để ngăn chặn được "đội quân lê dương" với 20 ngôi sao châu Âu là bài toán hóc búa với HLV Park Hang Seo. Trong đó, bóng bổng sẽ là một trong những thứ vũ khí lợi hại của đội bóng xứ sở chuột túi.

Thể hình của các cầu thủ Australia quá lý tưởng. Theo trang Transfermarkt, đội hình của Australia lần này có 4 cầu thủ chạm hoặc vượt ngưỡng 1m9, trong đó nổi bật là trung vệ Harry Souttar, người có chiều cao lên đến 1m98.

Ngoài ra, họ có thêm 12 cầu thủ trên 1,8m. Trong đội hình của Australia chỉ có 4 cầu thủ cao dưới 1,75m, tập trung ở các vị trí hậu vệ và tiền vệ chạy cánh, nơi cần đến tốc độ và sự khéo léo nhiều hơn là chiều cao.

Thầy Park bày trận ra sao?

Do vậy, các cuộc tranh chấp trên không sẽ là bài toán mà HLV Park Hang Seo và đội ngũ học trò cần có lời giải. Bàn thua thứ hai mang tính bước ngoặt trước Saudi Arabia cũng là một pha không chiến bất thành của Trọng Hoàng, khi đối thủ Yasser Al-Shahrani dù chỉ cao 1m71 nhưng có sự chủ động và sức bật tốt hơn hẳn.

Thầy Park bày trận đấu "khổng lồ" Australia, ĐT Việt Nam giải bài toán không chiến - 3

ĐT Việt Nam cần chơi chủ động như cái cách đã đối đầu Saudi Arabia trước khi mất người

Bên cạnh đó, các cuộc tranh chấp tay đôi, phần thua thiệt dự kiến thuộc về các tuyển thủ Việt Nam. Nên nhớ, đối thủ có đến 20 cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu, môi trường đòi hỏi sức mạnh thể chất cực kỳ lớn.

Vậy nên, phòng ngự số đông, chủ động bọc lót cho nhau có lẽ vẫn là phương án tối ưu cho "Những ngôi sao vàng" trong trận đấu ở Mỹ Đình. Muốn hạn chế các pha bóng bổng từ hai cánh rót vào khu vực vòng cấm địa, tuyển Việt Nam buộc lòng phải bịt kín hai hành lang mà Trọng Hoàng và Văn Thanh trấn giữ.

Một phương án khác có thể tạo ra sự ngạc nhiên cho "Socceroos", đó là chủ động cầm bóng. Trên thực tế trước Saudi Arabia, cho đến khi Duy Mạnh nhận thẻ đỏ và thủng lưới từ chấm penalty, các cầu thủ Việt Nam đã chủ động cầm bóng để hạn chế sức tấn công của đối thủ. Điều tương tự có thể đến ở trận đấu với Australia, đơn giản vì đối thủ không thể có nhiều cơ hội ghi bàn khi họ bị hạn chế bóng đến chân.

Muốn vậy, Tuấn Anh, Quang Hải, Hoàng Đức... cần hoạt động hiệu quả hơn nữa so với những gì đã diễn ra trên sân Mrsool Park vừa qua. Vào lúc này, người hâm mộ lại càng nhớ cái tên Đỗ Hùng Dũng, người có khả năng cầm bóng, luân chuyển, thoát pressing cực tốt. Nhưng dẫu sao với những con người hiện tại, thầy Park vẫn có đủ chất liệu để rình rập chờ gây bất ngờ cho ông kẹ của bóng đá châu Á trên "thánh địa" Mỹ Đình.

Đội hình dự kiến:

Việt Nam: Văn Lâm, Thành Chung, Ngọc Hải, Việt Anh, Đức Huy, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Trọng Hoàng, Văn Thanh, Quang Hải, Tiến Linh.

Australia: Ryan; Behich, Sainsbury, Souttar, Strain; Mooy, Rogic, Irvine; Taggart, Boyle, Mabil