Thầy thuốc người dân tộc Tày với các bài thuốc Nam gia truyền nổi tiếng

Giản dị, ân cần và tâm huyết với nghề là những điều ai khi tiếp xúc với lương y Nguyễn Thị Thái đều cảm nhận được. Gần 20 năm gắn bó với nghề thuốc, lương y đã cứu chữa thành công cho hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh: xương khớp, gan, vô sinh, dạ dày, phụ khoa…trên toàn quốc.

Không chỉ là người duy trì và phát triển các bài thuốc quý của dân tộc Tày,  lương y Nguyễn Thị Thái còn đại diện tỉnh Hà Giang vinh dự nhận giải thưởng Thầy thuốc vì cộng đồng năm 2019.

Bài thuốc gia truyền độc đáo chữa khỏi nhiều bệnh mãn tính

Lương y Nguyễn Thị Thái sinh ra và lớn lên trong gia đình có 3 đời hành nghề bốc thuốc chữa bệnh. Ngay từ nhỏ, lương y Thái thường theo bà và mẹ lên rừng hái thuốc để chữa bệnh cứu người, tuy còn nhỏ nhưng lương y Thái nhanh chóng thuộc làu những bài thuốc quý, nhận biết tinh tường tất cả các loại thảo dược… Chính vì tài năng bẩm sinh trong nghề mà chị được gia đình truyền lại cho những bài thuốc quý.. Rồi như có duyên đến khi lấy chồng, gia đình bên chồng cũng có 3 đời làm nghề bốc thuốc chữa bệnh.

Lương y Nguyễn Thị Thái đang chia sẻ về bài thuốc quý của dòng họ.

Không chỉ kế thừa phương pháp chữa bệnh quý báu của dân tộc Tày, lương y Thái còn kết hợp với việc sử dụng nguồn thảo dược tự nhiên ở khắp mọi miền tổ quốc để bào chế ra nhiều bài thuốc để chữa bệnh cứu người. Ngoài những loài thảo dược quý có sẵn trên núi, lương y Thái còn kì công nhân giống các loài khó tìm, có nguy cơ tuyệt chủng về trồng trong vườn thuốc gia đình để luôn sẵn thuốc khi người bệnh cần đến như: lan gấm, huyệt dụ, bảy lá một hoa, thài lài tía, cây khôi. Để tìm được các cây thuốc này chị phải lên rừng sâu, núi cao tìm kiếm, hoặc đi thu mua của các bà con dân tộc khác. Bên cạnh đó, với mục đích đáp ứng nguồn nguyên liệu và bảo tồn các cây thuốc quý lương y Thái đã trồng một vườn cây thuốc Nam để làm mẫu, sau đó nhân rộng ra các khu rừng để làm nguyên liệu dự trữ.

Nhờ sự đóng góp bảo tồn và giữ gìn bài thuốc quả của đồng bào dân tộc Tày, lương y Nguyễn Thị Thái vinh dự nhận giải thưởng “Thầy thuốc vì cộng đồng”

Không những thế, lương y Nguyễn Thị Thái còn không ngừng nghiên cứu, học hỏi thêm kiến thức nhằm nâng cao hiệu quả của các loại dược liệu, để bổ sung khiếm khuyết trong bài thuốc gia truyền của gia đình mình. Với tâm niệm, người thầy thuốc phải làm được nhiều loại thuốc tốt để cứu người và phải biết yêu thương, giúp đỡ những người khổ hơn mình, bởi vậy gần 20 năm gắn bó với cây thuốc, lương y Thái gặp gỡ rất nhiều bệnh nhân với các trường hợp khác nhau. Thấu hiểu nỗi đau về thể xác và tinh thần, sự kiệt quệ về tài chính thúc đẩy lương y Thái phải cố gắng cứu chữa được nhiều bệnh nhân hơn nữa. Tháng 10 năm 2014 lương y Thái quyết định mở rộng quy mô sản xuất thuốc với mục đích cứu chữa được nhiều bệnh nhân hơn nữa, đây cũng là tạo thêm việc làm cho chị em phụ nữ của địa phương.

Bài thuốc gia truyền chữa nhiều chứng bệnh

Chia sẻ với chúng tôi, lương y Thái kể về những bài thuốc gia truyền của gia đình với công dụng đối với đa dạng các loại bệnh khác nhau. Bài thuốc của chị nổi tiếng chữa bệnh Gan, xương khớp, dạ dày ngoài ra còn các bệnh khác như: vô sinh, bệnh hiểm nghèo, phụ khoa, bệnh xã hội, viêm xoang, trĩ nội, trĩ ngoại…

Gần 20 năm gắn bó với nghề thuốc, với tổng hơn 300 vị thuốc, lương y Thái điều trị thành công rất nhiều bệnh mãn tính

Là hội viên hội đông y xã Quảng Minh, lương y Thái luôn mong muốn những bài thuốc của mình đến được với nhiều bệnh nhân hơn nữa. Phương pháp chữa bệnh của chị Thái dựa trên kết quả của Tây y để điều trị bệnh. Hiện tại lương y Thái đã nghiên cứu và bào chế ra 30 bài thuốc cổ truyền hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, ưu điểm của những bài thuốc này là không để lại tác dụng phụ. Theo lương y Thái thì việc chữa trị bằng bài thuốc nam rất kỳ công, nó không có tác dụng nhanh như tây y, nhưng khi khỏi thì nó không bị tái phát. Việc dùng thuốc nam đặc biệt là không có tác dụng phụ. Theo lương y Thái: Khi uống thuốc mấy ngày đầu người bệnh thấy bệnh chuyển biến nặng hơn, sau đó sẽ giảm dần và khỏi hắn. Nhưng tùy từng cơ địa từng người, có người thì uống không cảm thấy đau. Dùng thuốc nam thì phải trong một thời gian nhất định mới có tác dụng. Với những người bị nhẹ thì uống thuốc và chữa trị trong vòng gần tháng là khỏi. Còn những người bệnh nặng thì phải dùng thuốc tới vài tháng thì mới có thể chữa khỏi dứt điểm được.

Kho nguyên liệu thuốc phong phú

Đa phần bệnh nhân tìm đến với lương y Thái khi đã kiệt quệ về tài chính và mất hi vọng chữa khỏi bệnh. Không ai hết hiểu được nỗi đau bệnh nhân đã trải qua, lương y Thái luôn xem bệnh nhân như người thân, chị động viên khích lệ tinh thần bệnh nhân, giúp họ có tinh thần lạc quan để chống trọi với bệnh tật. Ví dụ như chị Nguyễn Thị Thuyền bị bệnh dạ dày, trào ngược lâu năm, gia đình nông thôn, kinh tế khó khăn, chị Thuyền chữa nhiều nơi không khỏi, cơ thể gày guộc xanh xao, buồn chán về số phận. Thế rồi may mắn chị được bạn bè giới thiệu nên chị tìm về nhà lương Thái để lấy thuốc. Ban đầu chị Thuyền lấy 1 liệu trình về uống, may mắn uống mới hết 1 tháng thì thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt. Biết là thuốc tốt, thầy giỏi chị Thuyền kiên trì uống hết liệu trình đến nay bệnh đã ổn định đến 99% chị ăn ngon, ngủ tốt, không còn đau và ợ hơi nữa. Mỗi người nhận thông báo của bệnh nhân bệnh tình đã khỏi là lương y Thái vui lắm. Cảm thấy mình giúp được cho đời thêm phần nào.

Nguồn thuốc quý hoàn toàn tự nhiên

Không chỉ giỏi trong chuyên môn, lương y Thái còn là người bảo tồn và gìn giữ các cây thuốc quý. Với những nỗ lực không mệt mỏi, lương y Nguyễn Thị Thái đã vinh dự nhận giải thưởng: Top 100 thương hiệu sản phẩm nổi tiếng chất lượng quốc gia năm 2016, Người Thầy thuốc vì cộng đồng năm 2019. Top 100 thương hiệu được tin dùng nhất AISA năm 2019 và nhiều giấy khen, bằng khen của các bộ ban ngành. Lương y như từ mẫu, tài năng và tâm huyết của lương y Nguyễn Thị Thái đã gieo niềm vui, hạnh phúc cho hàng trăm nghìn bệnh nhân, đem đến cuộc sống trọn vẹn cho trăm nghìn gia đình. Tin rằng, trong thời gian tới những dự định tâm huyết của chị sẽ tiếp tục vang xa, ở lại trong lòng của mọi người với niềm biết ơn sâu sắc nhất.

Quý độc giả nếu muốn tìm hiểu thêm về bài thuốc hoặc có bất kì thắc mắc nào về bệnh mãn tính có thể viết thư về cho lương y Thái theo địa chỉ:

Lương y: Nguyễn Thị Thái

Địa Chỉ: Tổ 4 Thị Trấn Quang Minh, Huyện Bắc Quang, Tỉnh Hà Giang.

Điện thoại/zalo: 0852.221.028

Facebook: https://www.facebook.com/giatruyennguyenthithai

Websize: thuocnamgiatruyennguyenthithai.com

PV