Thời gian nghỉ thai sản có được tính hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?

Biên tập viên

Thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ cũng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội nên sẽ được tính hưởng BHXH 1 lần cho người lao động theo quy định.

Xin hỏi trường hợp lao động nữ nghỉ thai sản khi sinh con thì thời gian nghỉ thai sản có được tính hưởng BHXH 1 lần không? Nếu có thì tiền lương đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ thai sản là bao nhiêu?

Nguyễn Thụy Hân (Cao Bằng)

LUẬT GIA ĐỒNG XUÂN THUẬN TƯ VẤN:

Căn cứ Khoản 2 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Đồng thời, tại khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 cũng có hướng dẫn người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì đơn vị và người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, không được tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp; phải đóng bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng.

Như vậy, thời gian 6 tháng nghỉ thai sản của lao động nữ khi sinh con vẫn được tính là thời gian có đóng bảo hiểm xã hội.

Cùng với đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động sẽ được tính theo số năm mà người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội.

Từ những căn cứ trên, có thể thấy, thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ cũng được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội nên sẽ được tính hưởng BHXH 1 lần cho người lao động theo quy định.

Về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ thai sản, Khoản 4 Điều 12 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, được ghi theo mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.

Như vậy, mức lương đóng bảo hiểm xã hội của thời gian nghỉ thai sản chính là mức lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng trước khi nghỉ hưởng chế độ. Nếu trong thời gian này, người lao động được nâng lương thì ghi nhận mức lương mới từ thời điểm được nâng.

Tiền lương này được dùng để tính mức hưởng BHXH 1 lần cho người lao động khi có yêu cầu.